Sách giả tràn lan mạng xã hội, Nhà xuất bản kêu cứu

Hàng loạt sách của nhiều NXB bị làm giả, rao bán trên hàng chục trang Facebook, Fanpage và một nhà sách ở các tỉnh thành với giá rẻ như cho.

Nạn nhân mới đây nhất của nạn sách giả là ấn phẩm “Thay đổi cuộc sống với Nhân số học” được MC Lê Đỗ Quỳnh Hương phát triển từ tác phẩm gốc “The Complete Book of Numerology” của tiến sỹ David A. Phillips. Ra mắt vào cuối năm 2020, tựa sách này đã nhanh chóng trở thành mục tiêu tiếp theo của các “trùm sách giả”.

Phân biệt sách thật và sách giả quyển "Thay đổi cuộc sống với Nhân số học".

Theo First News - Trí Việt (đơn vị phát hành sách), hiện nay phía công ty đã phát hiện hàng chục fanpage trên Facebook rao bán “Thay đổi cuộc sống với nhân số học” với các mức giá thấp kỷ lục: 75.000đ, thậm chí đồng giá 19.000đ trong khi giá sách thật là 248.000đ. First News đã kiên trì theo dõi, đặt sách nhiều lần từ các fanpage này và chỉ nhận về toàn sách giả, sách kém chất lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, đại diện First News – Trí Việt cho biết đã có hơn 480 tự sách của đơn vị này bị làm giả và bày bán công khai trên thị trường.

Ngay trong những tháng đầu năm 2021, nhờ sự phản ánh của những bạn đọc, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã triệt phá thành công 2 kho sách giả tại quận Hà Đông với số lượng lớn chưa từng có 40.000 bản (khối lượng lên đến 15 tấn). Các đầu sách bị làm giả đều là những tựa sách, được bạn đọc ưa chuộng thuộc nhiều đơn vị uy tín như First News - Trí Việt, NXB Trẻ, Alpha Books, Nhã Nam…

Phản hồi đơn kiến nghị khởi tố vụ án hình sự về vụ việc, công an thành phố Hà Nội xác nhận ban đầu vụ tàng trữ và phát hành sách giả này có dấu hiệu vi phạm các quy định tại bộ Luật Hình sự năm 2015.

Chia sẻ về vụ việc, ông Nguyễn Văn Phước - nhà sáng lập First News - Trí Việt bức xúc: “Một cuốn sách thật muốn được xuất bản phải trải qua hàng chục khâu kiểm duyệt chặt chẽ mới được in, phát hành. Còn sản xuất, phát hành, buôn bán sách giả ở Việt Nam sao quá dễ dàng?”.

Các trang bán sách giả tồn tại ngang nhiên với hàng chục ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội. Các trang này còn dùng tên nghe có vẻ tri thức, như “Tủ sách tinh hoa”, “Kho tàng tri thức”, thậm chí đạo nhái tên của các công ty sách uy tín để đánh lừa người mua.

Họ cũng chuyên “treo đầu dê, bán thịt chó”- sử dụng hình ảnh sách thật để bán sách giả - khiến bạn đọc rất khó phân biệt, bạn đọc nên tìm mua sách thật tại đường sách TP HCM, các cửa hàng hệ thống FAHASA, Phương Nam, các nhà sách lớn uy tín khác trên toàn quốc và Tiki Trading.

Ngọc Hiếu

To Top