Sách hay nên đọc: Sâu nặng ân tình

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), Thư viện Quân đội xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách 'Sâu nặng ân tình', sách do Hội Hỗ trợ Gia đình liệt sĩ Việt Nam, Báo Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Hội Nhà văn tuyển chọn, biên tập và xuất bản năm 2017 từ cuộc thi viết 'Sâu nặng ân tình'; sách dày 332 trang; khổ 22cm.

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Đất nước ta và nhân dân ta, đã phải trải qua biết bao gian khổ, đau thương mất mát. Hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Hàng ngàn, hàng vạn các đồng chí thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường để cho chúng ta có được sống trong độc lập, tự do, hòa bình và phát triển như ngày hôm nay.

Với 56 tác phẩm dự thi được tuyển chọn, các bài viết đã phản ánh chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam của đồng chí, đồng đội - những anh hùng liệt sĩ, thương binh chiến đấu hy sinh vì nước vì dân, những người mẹ, người vợ liệt sĩ đã hiến dâng cho đất nước những người thân thương nhất của mình và những tấm gương sáng, những việc làm bình dị mà cao quý trong hoạt động xã hội, thiện nguyện, tri ân đồng đội, "đền ơn đáp nghĩa".

Câu chuyện "Nữ anh hùng Ba Một" của tác giả Nguyễn Thanh Ba (trang 7) và "Hơn cả lời thề" của tác giả Nguyễn Tiến Hải (trang 12) thật xứng đáng là hai "giải nhất" của cuộc thi, khi hội tụ được hình tượng cũng như tình tiết điển hình của nhân vật và thông điệp mang tính xã hội sâu sắc. Nữ Anh hùng "Ba Một" là nữ Anh hùng LLVTND Trần Thị Chính (quê ở Quảng Nam), từng chiến đấu ngoan cường; bị mất một mắt, một tay, một chân bởi kẻ thù, nhưng vẫn tiếp tục tỏa sáng trong đời thường bởi các hoạt động xã hội thiện nguyện. Đại tá CCB Đỗ Hà Thái trong câu chuyện "Hơn cả lời thề", chỉ là một trong rất nhiều CCB bất chấp tuổi tác, thương tật, ngày đêm lặn lội trở lại chiến trường xưa kiếm tìm hài cốt đồng đội, là minh chứng cho hơn cả lời thề "Hết lòng thương yêu đồng đội..." - Lời thề thứ 7 của Quân đội ta.

Về gương sáng những anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc còn có liệt sĩ AHLLVTND Lê Trần Mãn qua câu chuyện "Lính quân y vào trận" của Hồ Văn Thông (giải Nhì), liệt sĩ AHLLVTND Vương Đình Cung qua câu chuyện "Cậu ấm duy nhất của Bí thư Tỉnh ủy" của tác giả Bùi Văn Tuệ (giải Khuyến khích). Đặc biệt Anh hùng liệt sĩ Vương Đình Cung - con trai Bí thư tỉnh ủy Hưng Yên - Lê Quý Quỳnh, chỉ duy nhất một lần nhờ "uy" của bố để được đi bộ đội, được vào Nam chiến đấu và anh dũng hy sinh, là tấm gương mang tính giáo dục thời đại sâu sắc - khi mà nạn ô dù, "con ông cháu cha" đang làm nhức nhối xã hội.

Tiêu biểu cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, những người mẹ, người vợ liệt sĩ có Mẹ Nguyễn Thị Rành trong câu chuyện "Mẹ Anh hùng đất thép Củ Chi" (trang 281) của tác giả Trương Nguyên Tuệ (giải Khuyến khích). Mẹ Rành bản thân là AHLLVTND, lại có 8 người con và 1 cháu ngoại là liệt sĩ. Gây xúc động người đọc là cô giáo Lê Thị Luyến trong "Chuyện cô Luyến" (trang 64) của Đức Dục (giải Ba); sau khi chồng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trên tuyến biên giới phía Bắc, cô giáo Luyến đã gắn bó đời mình với một thương binh nặng là đồng đội của chồng. Tương tự là mẹ Nguyễn Thị Ngũ trong câu chuyện "Người phụ nữ với hai đời chồng liệt sĩ"(trang 168) của Duy Đắc (giải Khuyến khích)...

Mỗi bài viết, mỗi câu chuyện trong cuốn sách đều khắc họa hết sức xúc động gương chiến đấu hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ; gương các thương binh “tàn mà không phế”, vượt lên đớn đau, thương tật, tiếp tục là những chiến binh quả cảm trong cuộc chiến chống đói nghèo...; những việc làm, những tấm gương bình dị mà cao quý, góp phần làm đẹp thêm truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của con người Việt Nam.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc! Sách có tại thư viện Quân đội: Số83 Lý Nam Đế-Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Trái tim người lính

Thư viện Quân đội

To Top