Sách hay nên đọc: Võ Nguyên Giáp hay cuộc chiến tranh nhân dân

Việt Nam - Hồ Chí Minh; Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp! Là những tiếng hô vang đầy thiện chí trên các đường phố châu Âu, châu Phi và châu Mỹ La tinh mỗi khi họ ủng hộ Việt Nam, tôn vinh Việt Nam.

Bìa cuốn sách.

Với Hồ Chí Minh thì nhân dân thế giới đã biết nhiều. Người là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, là lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, là Anh hùng giải phóng dân tộc, là Danh nhân văn hóa thế giới. Còn Võ Nguyên Giáp thế giới chỉ biết ông là học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh, là Đại tướng đầu tiên - Đại tướng huyền thoại, vị Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhưng ít ai biết thủa nhỏ ông là một học trò giỏi, ham hoạt động xã hội, viết báo, làm báo rất sớm rồi làm giáo viên dạy lịch sử, là cử nhân luật, không qua trường lớp quân sự nào nhưng chỉ huy quân đội non trẻ, với đường lối chiến tranh nhân dân đã đánh thắng đội quân nhà nghề của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trở thành nhà lãnh đạo quân sự lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam và thế giới. Ông được thế giới ca ngợi là người anh hùng dân tộc Việt Nam. Tất cả những điều đó đã được thể hiện trong cuốn sách “Võ Nguyên Giáp hay cuộc chiến tranh nhân dân” thông qua những cứ liệu lịch sử và những câu chuyện thân tình, cởi mở với Đại tướng lúc sinh thời.

Bằng cách bố cục gọn theo 16 chủ đề, cuốn sách “Võ Nguyên Giáp hay cuộc chiến tranh nhân dân” của tác giả Gérard Le Quang do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành năm 2014; sách dày 244 trang, khổ 20cm.

Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc dễ hình dung ra diễn tiến của quá trình phát triển, trưởng thành rồi thành danh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là bức tranh toàn cảnh nhiều sắc mầu về vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam – từ lúc bé thơ nơi quê nhà nhiều gian khó của vùng đất Quảng Bình, đến lúc là học sinh Trường Quốc học Huế, được bí mật gặp Hồ Chí Minh tại Trung Quốc rồi trực tiếp chỉ huy đánh trận Điện Biên Phủ; thiết lập đường mòn Hồ Chí Minh chi viện cho chiến trường miền Nam; lãnh đạo, chỉ huy các chiến dịch lớn, cuối cùng kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - mùa xuân 1975…

Hôm nay, trong mùa thu lịch sử này, cùng với Đảng, Nhà nước và quân dân cả nước, chúng ta kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911 - 25.8.2021) - người Đại tướng đầu tiên của nước Việt Nam đã ra đi ở tuổi 103, nhưng tài năng và đạo đức cách mạng của ông cùng những chiến công oai hùng trong lịch sử do ông trực tiếp chỉ huy, lãnh đạo còn vang vọng mãi trong dòng chảy lịch sử và trong tâm tưởng, ký ức của người Việt Nam chúng ta.

Tên tuổi ông gắn liền với làng quê An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (nơi ông sinh ra) và Vũng Chùa, Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nơi ông yên nghỉ ngàn thu. Tên ông còn gắn với nhiều con đường lớn ở các tỉnh, thành phố và lớn nhất, đẹp nhất là con đường từ sân bay Nội Bài vào Trung tâm Thành phố Hà Nội - nơi ông đã từng gắn bó hơn 70 năm cuộc đời.

Cuốn sách “Võ Nguyên Giáp hay cuộc chiến tranh nhân dân” của tác giả Gerard Le Quang, một việt kiều yêu nước, bằng sự yêu mến của mình với Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thực hiện cuốn sách trong lúc cuộc đấu tranh thống nhất đất nước Việt Nam chưa hoàn thành.

Xin trân trọng giới thiệu và mời bạn đọc tìm đọc sách tại Thư viện Quân đội, số 83 Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

(Theo Trái tim người lính)

Bài viết của bạn đọc Đào Văn Sử

To Top