Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc

'Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc' là thông điệp trong lễ khai mạc ngày Hội sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam sáng 16/4.

Sự kiện được tổ chức chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4).

Tại lễ khai mạc Ngày hội Sách, Ban Tổ chức đã trao tặng tổng số 416.777.000 đồng tiền sách cho các trường học, thư viện còn khó khăn, góp phần tăng cường nguồn tài nguyên thông tin, tạo môi trường đọc, học tập suốt đời cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên... và các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Trong chuỗi Ngày hội Sách 2021 gồm: triển lãm Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc, trưng bày, giới thiệu 800 cuốn sách theo 4 chủ đề: Sách - con đường tiếp cận tri thức; Sách - quà tặng nuôi dưỡng tâm hồn; Kỹ năng và phương pháp đọc sách; Khơi niềm đam mê đọc sách.

Thông qua các cuốn sách được trưng bày, triển lãm góp phần khẳng định sứ mệnh của sách chính là phương tiện, công cụ lưu giữ sự tiến bộ, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp tri thức bất tận, món quà dành tặng tâm hồn. Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Tọa đàm "Thanh niên với văn hóa đọc" ngay sau lễ khai mạc Ngày hội Sách 2021 có sự tham gia của các diễn giả khách mời nổi tiếng nhằm trao đổi, định hướng xây dựng thói quen, kỹ năng, sở thích đọc trong thanh niên; tuyên truyền hướng dẫn các phương pháp đọc sách hiệu quả và thúc đẩy phong trào đọc sách lành mạnh, hướng đến các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, khoa học có giá trị, giúp thanh niên tìm thấy niềm vui trong những trang sách, mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển kỹ năng sống, chuẩn bị tốt hành trang cho tương lai.

Trong thời gian diễn ra Ngày hội Sách 2021 từ 16 - 22/4, Thư viện Quốc gia Việt Nam còn phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức giao lưu giữa tác giả với người đọc và người yêu sách. Tại đó, độc giả có cơ hội gặp gỡ với các tác giả, tương tác, trao đổi về tác phẩm mà tác giả đã công bố, đặc biệt là các tác phẩm tiêu biểu có giá trị nghệ thuật, mang tính giáo dục cao. Cụ thể, giao lưu giới thiệu tác phẩm Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ (NXB Kim Đồng) vào 9-11h ngày 16/4; giao lưu với tác giả Lê Phương Liên về tác phẩm Nữ sĩ thời gió bụi (NXB Phụ nữ), 14h30 ngày 16/4; giao lưu giới thiệu tác phẩm Sức mạnh chữa lành của tinh dầu (Thái Hà Books), 9h ngày 20/4…

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khuyến đọc và phát triển văn hóa đọc cũng được tổ chức như: cuộc thi vẽ tranh theo sách, đọc cho con nghe một cuốn sách, khám phá thư viện số; trưng bày những hình ảnh tư liệu về hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc; không gian giới thiệu sách được tặng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ ba...

Tình Lê

To Top