Sai lầm khi rửa khiến rau 'ngậm' hóa chất, gây hại sức khỏe

Rửa rau là công việc phải làm hàng ngày khi chế biến món ăn. Việc tưởng chừng quen thuộc song vẫn có nhiều sai lầm khi rửa khiến rau 'ngậm' hóa chất, rất ít người tường tận.

Ngâm rau với nước muối. Đây là một trong những sai lầm khi rửa rau phổ biến nhất. Thực tế, ngâm rau sống trong nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn chứ hoàn toàn không có tác dụng trong việc loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trong thực phẩm như mọi người kỳ vọng.

Không những vậy, nồng độ muối quá cao có thể phá hủy tế bào biểu bì thực vật, cho phép các chất ô nhiễm thâm nhập vào rau gây hại cho sức khỏe và gây ô nhiễm thứ cấp.

Lạm dụng nước rửa rau. Ngoài nước muối, chị em có thể dễ dàng mua được nước rửa rau chuyên dụng. Tuy nhiên, các dung dịch này thường chỉ có thể loại bỏ nhanh các vết bẩn và hóa chất độc hại bám trên bề mặt. Trong khi đó thuốc bảo vệ thực vật thường ngấm sâu, dung dịch rửa chuyên dụng khó có thể loại bỏ hết.

Sai lầm khi rửa rau - ngâm rau lâu trong nước. Không ít người ngâm rau trong nước với hi vọng loại bỏ hóa chất và thuốc trừ sâu. Thực tế, thuốc trừ sâu có độ hòa tan trong nước rất kém. Việc ngâm nước khó có thể loại bỏ được chúng.

Không những vậy, ngâm rau trong nước quá lâu còn tạo cơ hội khiến các loại hóa chất hấp thụ ngược lại, khiến rau “ngậm” hóa chất gây hại.

Đặc biệt, vitamin trong rau rất dễ bị hao hụt khi ngâm lâu trong nước. Sai lầm khi rửa này không những khiến rau “ngậm” hóa chất mà còn khiến thực phẩm bị mất dinh dưỡng.

Cắt rau rồi mới rửa. Cắt rau rồi cho vào nước rửa khiến lượng vitamin tồn tại dưới dạng nước nhanh chóng bị hao hụt. Ước tính, sai lầm khi rửa rau này có thể làm thất thoát tới 14-23% giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C hữu ích gần như bị mất đi hoàn toàn.

Chần rau qua nước ấm. Tương tự cách ngâm rau, chần rau cũng khiến lượng lớn vitamin thất thoát. Thậm chí, nhiệt độ cao còn khiến các chất có lợi bị hao hụt nhiều hơn. Để loại bỏ hơn 90% các loại chất có hại cho sức khỏe, bạn cần áp dụng cách rửa cho từng loại rau.

Rau ăn lá. Đây là loại rau được đánh giá có khả năng mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella. Khi mua về, nên nhặt sạch rau, ngâm qua nước và bắt đầu rửa từng lá, cọng dưới vòi xối. Bạn có thể tận dụng muối loãng ngâm rau để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, thời gian không quá 5 phút để tránh hao hụt dinh dưỡng.

Rau ăn quả. Không giống rau ăn lá, rau ăn quả dễ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm, chưa hết hạn cách ly thuốc hay ô nhiễm khi bảo quản. Khi chế biến, nên rửa sạch từng quả rồi bọc nylong cho vào tủ lạnh. Sau 2 ngày thuốc phân hủy, bạn có thể thưởng thức mà không lo hại sức khỏe.

Rau ăn củ. Khi chế biến, nên rửa sạch phần vỏ bao quanh bên ngoài rồi gọt bỏ. Tiếp đó, rửa lại thực phẩm dưới vòi nước rồi có thể chế biến. Ảnh: Internet.

Mời độc giả xem video: Bật mí công dụng bắp cải đối với sức khỏe. Nguồn: Meovathuongdan

Định Tâm (Th)

To Top