Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Hòa chung không khí của cả nước, những ngày này, đến các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Chính trị (TCCT), chúng tôi đều thấy không khí sôi nổi, phấn khởi, nghiêm túc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 (sau đây gọi tắt là cuộc bầu cử các cấp)...

Đơn vị như ngày hội

Đến Đoàn 871 (TCCT), ngay từ cổng doanh trại, chúng tôi đã thấy tấm khẩu hiệu tuyên truyền treo trang trọng, ngay ngắn trên cao với dòng chữ nổi bật: “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”. Đi vào phía trong, ở cửa chính của hội trường, chúng tôi nhận thấy bảng danh sách cử tri đã được treo ngay ngắn, ở vị trí dễ quan sát. Trên mặt bàn được kê phía dưới, có cuốn sổ nhỏ để ghi thông tin cần chỉnh sửa, bổ sung (nếu có). Khi chúng tôi đến, một nhóm học viên, chiến sĩ đang chăm chú xem bảng niêm yết danh sách cử tri. Lại gần trò chuyện, tôi được chiến sĩ Trịnh Đức Anh, Phân đội Vệ binh cho biết: “Tranh thủ lúc đổi gác, tôi tìm hiểu danh sách cử tri xem có sai sót không để kịp thời báo cáo, điều chỉnh. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia bầu cử, lại được thực hiện quyền công dân trong quân ngũ nên rất hào hứng, phấn khởi”.

Hôm Đoàn 871 tổ chức làm điểm cho Cơ quan TCCT về tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng cuộc bầu cử các cấp, toàn đơn vị như trong ngày hội. Có mặt tại buổi lễ phát động, đồng chí Đặng Việt Phương, Chủ tịch UBND phường Gia Thụy (Long Biên, Hà Nội), phấn khởi chia sẻ: “Những ngày qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 871 và Đảng ủy, chính quyền, cơ quan Mặt trận Tổ quốc phường thường xuyên có các cuộc trao đổi, làm việc, thống nhất nội dung để chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Đến đơn vị, chứng kiến các bước chuẩn bị nghiêm túc, khẩn trương, không khí phấn khởi của cán bộ, học viên, nhân viên, chúng tôi càng thêm yên tâm, tin tưởng. Đây là khu vực bầu cử mà các điểm bỏ phiếu khác có thể học tập, áp dụng theo”.

Cán bộ, học viên Đoàn 871 theo dõi danh sách cử tri.

Sau buổi lễ phát động, tôi tìm gặp Đại tá Nguyễn Văn Thạo, Chính ủy Đoàn 871 và được anh cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo của thủ trưởng TCCT và hướng dẫn của Cục Chính trị về việc thực hiện bầu cử các cấp, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 871 đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời, làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, giúp cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ nâng cao nhận thức, trách nhiệm về cuộc bầu cử, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt để thể hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình. Đơn vị đã thành lập Tổ bầu cử gồm 7 đồng chí và tổ đã chủ động phối hợp với hội đồng bầu cử của địa phương cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai điểm bầu cử tại đơn vị; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho thành phần tham gia và tọa đàm trao đổi về bầu cử cho các đối tượng; tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về cuộc bầu cử cho bộ đội. Tại đợt bầu cử này, đoàn dự kiến có hơn 350 cử tri, hiện đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung số lượng cử tri do lượng học viên biến động. Chúng tôi phấn đấu đến trước ngày 22-5 sẽ chốt danh sách cử tri với hội đồng bầu cử địa phương. Toàn đoàn quyết tâm tổ chức tốt điểm bầu cử theo phân công, bảo đảm thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm; 100% cử tri của đoàn tham gia bầu cử đúng luật, nhanh gọn, trật tự, hoàn thành trước thời gian quy định”.

Chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

Không chỉ ở Đoàn 871, qua khảo sát một số khu vực bỏ phiếu của TCCT như trong khu nhà Sở chỉ huy khu B, Tòa án Quân sự Trung ương, Nhà hát Kịch nói quân đội, Thường trực phía Nam Văn phòng TCCT, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội... chúng tôi đều thấy công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được triển khai thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đúng tiến độ. Cùng với các khẩu hiệu tuyên truyền, bảng niêm yết danh sách cử tri được các cơ quan, đơn vị bố trí ở nơi trang nghiêm, thuận tiện cho cử tri rà soát, nội dung đầy đủ, thống nhất theo mẫu quy định.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Trần Văn Vương, Phó bí thư Đảng ủy Cơ quan TCCT, Cục trưởng Cục Chính trị cho biết: "Căn cứ Chỉ thị số 876-CT/QUTW ngày 21-10-2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương; Hướng dẫn số 276/HD-CT ngày 5-2-2021 của TCCT về thực hiện bầu cử các cấp, Cục Chính trị đã nhanh chóng có hướng dẫn công tác bầu cử trong Cơ quan TCCT. Tại cuộc bầu cử lần này, TCCT có 6 khu vực bỏ phiếu; qua kiểm tra, đến nay, tất cả các đơn vị được giao tổ chức điểm bỏ phiếu đều đã hoàn thành công tác chuẩn bị theo đúng tiến độ; các khu vực bỏ phiếu đều được địa phương ra quyết định thành lập. Sau khi có quyết định này, Cơ quan TCCT đã ra quyết định thành lập tổ bầu cử, mỗi khu vực bỏ phiếu có một tổ bầu cử. Đến thời điểm này, các tổ bầu cử đều lập và niêm yết danh sách cử tri, đang tiếp tục triển khai các bước tiếp theo, gồm: Ghi thẻ cử tri, niêm yết danh sách và tóm tắt tiểu sử của người ứng cử bầu ĐBQH và HĐND các cấp, chuẩn bị trang trí khu vực bỏ phiếu"...

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, cuộc bầu cử này, TCCT có 4 đồng chí tham gia ứng cử bầu ĐBQH khóa XV. Hiện nay, các bước thực hiện quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu cán bộ tham gia ứng cử đều đã thực hiện xong. Qua hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, cả 4 đồng chí đều được 100% cử tri nhất trí tín nhiệm. Hiện nay, các cơ quan liên quan đang tiếp tục chuẩn bị các nội dung để các đồng chí ứng cử bầu ĐBQH thực hiện tiếp các bước tuyên truyền, vận động bầu cử theo đúng luật, bảo đảm tiến độ.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Cương, Trưởng phòng Bảo vệ An ninh, Dân vận (Cục Chính trị), cùng với việc hướng dẫn các đơn vị tiếp tục thực hiện quy trình bầu cử các cấp theo luật, cơ quan đang phối hợp với lực lượng của các đơn vị tăng cường triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ an toàn cho cuộc bầu cử. Trong đó, tập trung giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quân sự; thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân; chủ động phối hợp với các đơn vị công an và lực lượng có liên quan bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối khu vực bầu cử của đơn vị cũng như các khu vực bầu cử trên địa bàn đóng quân...

Với sự chỉ đạo, triển khai hết sức chủ động, chặt chẽ, khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị trong TCCT đã sẵn sàng về mọi mặt, quyết tâm cùng các đơn vị trong toàn quân thực hiện thành công cuộc bầu cử các cấp sắp tới.

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN

To Top