Sáng tạo trong xây dựng văn hóa giao thông

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATGT có sự chung tay, phối hợp tích cực giữa Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Nhiều mô hình được gắn với cuộc vận động 'Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh' đã mang lại hiệu quả rõ nét.

Chị Bùi Thị Bích Thảo (khu phố Thanh Long, TT.Đất Đỏ) đội mũ bảo hiểm cho con trước khi tham gia giao thông.

TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ là địa bàn có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua. Mật độ người tham gia giao thông đông, nhất là trên Quốc lộ 55 nên công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn là rất cần thiết.

Bà Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TT. Đất Đỏ cho biết, phụ nữ luôn có ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền, vận động người thân thực hiện tốt pháp luật ATGT. Nếu biết phát huy tốt vai trò, mỗi phụ nữ sẽ là một tuyên truyền viên tích cực về ATGT. Vì vậy, từ đầu năm 2016, Ban Chấp hành Hội LHPN thị trấn đã thành lập mô hình “Vận động gia đình đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ khi tham gia giao thông”.

Thời gian đầu, việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn do một số hộ còn thờ ơ, chưa tán thành. Có người cho rằng đội MBH ảnh hưởng không tốt tới đốt sống cổ của trẻ. Các chi hội khu phố đã cử thành viên phụ trách từng khu dân cư kiên trì rà soát, lập danh sách các hộ có con từ 6 đến 16 tuổi để đến từng nhà vận động, tuyên truyền. Đến nay, gần 19 ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn đăng ký tham gia mô hình (đạt 96%). Hằng năm, 100% thành viên đều ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thực hiện nghiêm việc đội MBH đúng quy cách và tiêu chuẩn.

“Được các chị phân tích, tôi đã hiểu rõ tác dụng của việc đội MBH khi lưu thông trên đường bằng xe máy và nghiêm túc chấp hành để bảo đảm an toàn cho bản thân và con em”, chị Trần Thanh Vân (KP. Thanh Long, TT. Đất Đỏ) chia sẻ.

Tại TP. Vũng Tàu, LĐLĐ thành phố thường xuyên tổ chức hội thi “ATGT trong công nhân viên chức lao động” với hình thức sân khấu hóa. Tất cả nội dung thi đều liên quan đến kiến thức, hiểu biết về ATGT; các văn bản của Chính phủ về thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT và kỹ năng xử lý tình huống thực tế khi tham gia giao thông.

Song song đó, công tác tuyên truyền đến đối tượng HS-SV, thanh thiếu nhi cũng được các cấp Đoàn, Hội chú trọng. Hằng năm, 100% cơ sở Đoàn tổ chức tuyên truyền bảo đảm ATGT với nhiều hình thức như: treo băng rôn tại trụ sở cơ quan và những nơi tập trung đông người; tổ chức tọa đàm, hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ; xây dựng các mô hình thanh niên tự quản ở các điểm nóng về TNGT. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 108 “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Đoạn đường không có tệ nạn”, 134 “Đội thanh niên xung kích vì ATGT” với sự tham gia của 7.173 lượt ĐVTN phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các ngã tư và các điểm nút giao thông quan trọng.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban ATGT với UBMTTQVN tỉnh về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” giai đoạn 2016-2021, MTTQ và các hội, đoàn thể đã tuyên truyền đến từng người dân, hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức của mình một cách thường xuyên, liên tục. Trong đó chú trọng vào ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; nguy cơ gây TNGT do sử dụng rượu, bia khi lái xe; vận động nhân dân nêu cao tinh thần tự giác tham gia bảo vệ các công trình giao thông và hành lang ATGT... Đồng thời, MTTQVN các cấp xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự ATGT tại các khu dân cư. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT ngày càng được nâng cao.

Trong thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh phối hợp Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông cho cán bộ MTTQ và đoàn thể các cấp, góp phần nâng cao kiến thức về ATGT, giảm thiểu TNGT.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

To Top