Sao nữ khỏa thân khi casting và mặt tối ở showbiz Trung Quốc

Theo China Daily, nghệ sĩ nữ phải chịu đựng nhiều bất công, nổi cộm là vấn nạn bị hạ thấp giá trị và quấy rối tình dục.

Người Trung Quốc phẫn nộ với vụ án hiếp dâm của Ngô Diệc Phàm Chia sẻ với Zing, khán giả Trung Quốc đánh giá scandal tình dục của Ngô Diệc Phàm có tính chất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Sina đưa tin Phùng Tiểu Cương bị khơi lại tai tiếng liên quan đến phụ nữ sau khi Ngô Diệc Phàm vướng bê bối cưỡng dâm. Đạo điễn 63 tuổi bị công chúng la ó, chỉ trích.

Giữa sóng gió dư luận, Phùng Tiểu Cương vắng mặt tại LHP Thanh Niên First với lý do không tiện xuất hiện trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Ông giữ im lặng trước những tin tức tiêu cực về hành vi xem thường phụ nữ.

Tại showbiz, ông mang tiếng xấu là người đàn ông quyền lực có lối sống bê tha. MC Thôi Vĩnh Nguyên, người từng phơi bày vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng, tố cáo: "Phùng Tiểu Cương có chỗ nào tốt đẹp nhỉ? Tôi nhìn không ra. Tội của ông ta chật ních trong ngăn kéo nhà tôi".

Buổi dạ yến của Phùng Tiểu Cương

Phùng Tiểu Cương sinh năm 1958. Ông cùng Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca được xem là trụ cột của thế hệ điện ảnh thứ 5 tại Trung Quốc. Những năm cuối thập niên 1990, Phùng Tiểu Cương là ông vua phòng vé phim Tết nhờ các bộ phim hài dân dã, tự tại.

Ngoài dòng phim hài, đạo diễn còn gây tiếng vang và hốt bạc với thể loại lãng mạn, bi kịch hay chính kịch như Dạ yến, Thiên hạ vô tặc, Đường Sơn đại địa chấn, Nạn đói 1942, Tôi không phải Phan Kim Liên.

Hình ảnh diễn viên phải diễn xuất khỏa thân trong buổi casting phim Phương Hoa bị lan truyền trên mạng. Ảnh: Sina.

Năm 2016, giới giải Hoa ngữ chấn động trước tin tức Phùng Tiểu Cương tổ chức casting diễn viên khỏa thân trên phim trường Phương Hoa. Sina cho hay nguồn tin khẳng định đạo diễn gạo cội có tiếng là gã biến thái trên trường quay.

Trong quá trình tuyển diễn viên, ông đã viện lý do hy sinh vì nghệ thuật để bắt 50 người đẹp ứng tuyển múa trong tình trạng không mảnh vải che thân trước sự chứng kiến của hàng chục người.

Nguồn tin tiết lộ buổi tuyển chọn được thực hiện bí mật tại biệt thự cao cấp của Phùng Tiểu Cương. Toàn bộ quá trình thi tuyển của các nữ diễn viên đều được ghi hình để làm "tư liệu".

Năm 2018, dư luận Trung Quốc tiếp tục bày tỏ sự phẫn nộ với Phùng Tiểu Cương khi video về buổi tiệc rượu do ông tổ chức bị lan truyền trên mạng xã hội. Khách mời năm đó gồm có Trần Đạo Minh, Cát Ưu và hai nữ nghệ sĩ Miêu Miêu và Trương Yến.

Theo Sohu, sau tiết mục ca hát của Trương Yến, Phùng Tiểu Cương và Cát Ưu yêu cầu Miêu Miêu, từng tham gia phim Phương Hoa, phải múa mua vui, bất chấp người đẹp tỏ rõ thái độ không vui, e dè.

Dưới sức ép từ tiếng la ó của những người xung quanh, Phùng Tiểu Cương bắt Miêu Miêu cởi giày ra múa. Trong cảnh quay, khán giả phát hiện đạo diễn có hành động đe dọa, nắm tay sao nữ Sở Kiều truyện.

QQ cho biết Phùng Tiểu Cương là nhân vật quan trọng trong nhóm các nhà làm phim Bắc Kinh. Ông thường tổ chức các bữa tiệc giao lưu, dùng quyền lực ngầm ép các nữ nghệ sĩ trẻ phải trổ tài ca múa hát đáp ứng yêu cầu của khách mời.

Sina gọi đó là buổi dạ yến của Phùng Tiểu Cương.

Theo QQ, vụ việc của Phùng Tiểu Cương cho thấy sự thao túng giới giải trí của cánh đàn ông gia thế và quyền lực. Ở đó phụ nữ không có tiếng nói, phải làm những chuyện không muốn làm và hơn hết là không ai dám phản kháng trước việc làm khiếm nhã của nhóm "quý ông uy quyền".

Sự việc của Miêu Miêu hay Trương Yến tố cáo hiện thực trần trụi tại thị trường phim ảnh hàng đầu thế giới. Tại đây, nữ nghệ sĩ trở thành nạn nhân của tình trạng quấy rối tình dục từ đạo diễn, nhà sản xuất.

Miêu Miêu bị ép múa mua vui cho các lão đại trong ngành điện ảnh. Ảnh: Weibo.

Theo China Times, những buổi casting bẩn, yêu cầu vô lý từ cánh đạo diễn trên phim trường hay các buổi tiệc rượu xã giao, giao lưu giữa các nhóm quyền lực trong ngành, là vấn nạn bám rễ sâu và đã nhiều lần mang ra mổ xẻ khi có một vụ bê bối bị phanh phui.

"Tình trạng coi thường phụ nữ, quấy rối tình dục là điều thường thấy. Những người đàn ông trong giới này chỉ biết lợi dụng thân thể, ngoại hình của các người đẹp. Họ xem việc phụ nữ phục tùng đàn ông là tài năng đặc biệt của phái yếu. Như việc dạ tiệc cùng các ông lớn, nữ nghệ sĩ bị coi như gái hầu rượu, chỉ cần ngồi một chỗ, nhếch mép cười và nói lời đường mật là đủ", Lý Tiểu Phi tiết lộ mặt trái với Sina.

Trên phim trường, vấn đề các sao nữ đối mặt cũng rắc rối và phức tạp như phía sau hậu trường. Họ thường xuyên bị đạo diễn lợi dụng cảnh quay sàm sỡ, quấy rối. Phạm Băng Băng hay Lưu Diệc Phi cũng đều là nạn nhân, theo Sina.

Phạm Băng Băng bị điều tra thuế, Phùng Tiểu Cương thì không

Theo China Daily, phân biệt giới tính được xem là gốc rễ dẫn đến chuyện phụ nữ bị biến thành đối tượng phục vụ tình dục trong showbiz. Ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc hàng chục năm qua chủ yếu do nam giới lãnh đạo, phụ nữ gần như lép vế và không có tiếng nói.

Trong chuỗi hệ thống trên dưới đều là phái mạnh nắm quyền, không thể tránh được chuyện trọng nam kinh nữ, tư tưởng gia trưởng và suy nghĩ đen tối của một bộ phận đạo diễn, diễn viên. Việc mốc nối quyền lực dưới cái mác chiến hữu tạo "điều kiện màu mỡ" cho những gã đàn ông có tư tưởng biến thái, tự cho mình quyền giở trò đồi bại với nữ nghệ sĩ.

Phạm Băng Băng im lặng trước việc bị quấy rối. Ảnh: Sohu.

Theo Nhân Dân nhật báo, trong showbiz tồn tại nguyên tắc thuận đàn ông thì sẽ có chỗ đứng tốt. Cho nên, thay vì chống đối, các sao nữ chọn cách im lặng, sống chung với sự bất công.

Năm 2016, Phạm Băng Băng bị Phùng Tiểu Cương bình phẩm một cách hạ lưu, du côn về vòng một đến 2 lần trong sự kiện tuyên truyền có hàng trăm người tham dự.

Một người được ca tụng là "nữ hoàng giải trí" như Phạm Gia lúc này chỉ biết cố gắng chịu đựng và ngồi im mặc cho Phùng quấy rối. Thái độ của Phạm Băng Băng khiến khán giả ngộ ra rằng "đứng trước đàn ông nữ diễn viên cũng mất hết quyền lực, bản lĩnh thường thấy". Vụ việc gây phẫn nộ trong dư luận, nhưng không có bất kỳ lời cảnh cáo nào được gửi đến đạo diễn sinh năm 1958.

"Phạm Băng Băng và Phùng Tiểu Cương cùng vướng nghi án trốn thuế, nhưng chỉ có cô bị điều tra. Đến nay đạo diễn danh tiếng đã dính vào không ít vụ bê bối khó chấp nhận, thậm chí nghi vấn liên đới đến cái chết của nữ diễn viên Nhậm Kiều, nhưng ông vẫn sóng yên biển lặng. Thế mới thấy đàn ông là một thế lực bất khả xâm phạm tại showbiz", QQ mỉa mai.

Nói về vụ án của Nhậm Kiều, cô qua đời trong tình trạng lõa thể ở tuổi 24 dưới khuôn viên khách sạn vào năm 2017. Cảnh sát kết luận nguyên nhân cái chết của sao nữ là uống say, trượt chân ngã từ tầng 13 xuống đất.

Theo điều tra, cảnh sát xác định Dương Húc Văn, đóng Quách Tĩnh trong Tân Anh hùng xạ điêu và hai người đàn ông khác đã ở cùng Nhậm Kiều trong phòng khách sạn. Tuy nhiên, chỉ có Dương Húc Văn bị triệu tập thẩm vấn. Vụ án sau đó được đóng hồ sơ chóng vánh dù còn nhiều nghi điểm, gia đình nạn nhân phản đối. Danh tính hai người đàn ông còn lại không được công bố.

Theo QQ, một số nguồn tin cho biết Phùng Tiểu Cương và ông chủ công ty giải trí Hoa Nghị Huynh Đệ khi đó cũng có mặt ở hiện trường. Tuy nhiên, họ đã dàn xếp với cảnh sát để không dính dáng đến vụ án. Tin đồn cho thấy mảng tối và quyền lực ngầm đáng sợ của các phe cánh trong ngành giải trí.

Di Hy

To Top