Sau các vụ hỏa hoạn: Nên mua chung cư hay nhà đất?

Mua chung cư hay nhà đất là câu hỏi của nhiều người. Theo các chuyên gia, mỗi loại đều có ưu - nhược điểm riêng. Do đó, các gia đình cần căn cứ theo nhu cầu, tài chính để chọn mua căn nhà phù hợp.

Ảnh minh họa

Như PNVN đã phản ánh, đêm mùng 3, rạng sáng 4/4, một vụ cháy xảy ra tại số nhà 311 phố Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) đã khiến 4 người trong 1 gia đình tử vong. Ngôi nhà bị cháy được gia đình sử dụng để kinh doanh đồ sơ sinh (bỉm, sữa...) cho trẻ em. Các mặt hàng bày bán được xếp trên các kệ tủ hàng đặt ở tầng 1. Các tầng 2, tầng 3 và tầng tum dùng làm nơi chứa hàng hóa kinh doanh và sinh hoạt của gia đình. Khi xảy ra cháy, cửa bị khóa nên những người bên trong không thoát ra được, còn người bên ngoài cũng không ứng cứu được.

Vụ cháy tại số nhà 311 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội

Trước đó vài ngày, rạng sáng 30/3, một vụ cháy khác tại căn nhà cấp 4 ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức, TPHCM) đã khiến 6 người trong 1 gia đình thiệt mạng. Hiện trường căn nhà bị cháy cho thấy tứ phía bít bùng, chỉ có 1 lối ra vào là cửa chính nhưng bị 5 chiếc xe máy chắn ngang. Khi ngọn lửa bùng lên, 6 người trong gia đình đang ngủ say bên trong không thể thoát nạn và chết ngạt. Người duy nhất sống sót nằm ngủ phía bên ngoài đã bị phỏng nặng trong lúc tìm cách cứu người thân.

Sau các vụ cháy trên, nhiều người lo lắng về nguy cơ cháy nổ đối với nhà đất, nhất là với những gia đình đang có ý định mua nhà. Nhiều người lại cho rằng, nhà đất kém an toàn hơn chung cư, bởi đa phần các vụ cháy có thiệt hại về người đều xảy ra đối với nhà đất. Vậy, thực tế chung cư có an toàn cháy nổ hơn nhà đất hay không?

Theo chuyên gia bất động sản Trần Hùng Minh (Hà Nội), chọn chung cư hay nhà đất khi muốn an cư là câu hỏi của nhiều người. Thông thường, trước khi mua nhà, người dân sẽ cân nhắc, phân tích ưu nhược điểm của mỗi loại rồi mới quyết định.

Chuyên gia Trần Hùng Minh cho biết, chung cư có ưu điểm là hạ tầng đồng bộ, đầy đủ tiện ích dịch vụ như siêu thị, nhà hàng, quán ăn, trường học, bãi đỗ xe... Hơn nữa, các căn hộ chung cư sẽ có an ninh 24/24 với thẻ ra vào, bảo vệ, trông xe, hệ thống camera hiện đại nên độ an toàn cao hơn. Đặc biệt, nếu ở tầng cao của chung cư, có thể nhìn xa, quan sát thành phố hoặc thưởng thức pháo hoa mỗi dịp lễ lớn. Hơn nữa, nếu ở tầng cao chung cư, cư dân sẽ không có những mối lo về muỗi, mối mọt, ruồi bọ...

Ngoài ra, giá mua mỗi căn hộ chung cư cũng không quá cao, từ khoảng 1,5 tỷ đồng đã có thể sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 50-70m2, tùy vị trí. Số tiền này phù hợp với các vợ chồng trẻ muốn an cư lạc nghiệp. Ngoài ra, nếu chưa đủ tiền, khách hàng có thể được ngân hàng cho vay đến 75% và trả dần trong nhiều năm. Vì thế, chung cư phù hợp với những người trẻ tuổi hoặc người cao tuổi.

Tuy nhiên, nhược điểm của chung cư là không thể cơi nới (với các tòa nhà nhà mới). Nếu phải sửa chữa bên trong căn hộ thì phải được ban quản lý tòa nhà đồng ý. Ngoài ra, cũng có trường hợp xảy ra sự cố như thấm tường, nhà tầng dưới bị dột, họ có thể làm phiền gia đình bạn để đòi vào nhà tìm hiểu nguyên nhân. Với những tòa nhà có hầm gửi xe không lớn, khi đi sớm về muộn sẽ gặp bất tiện về vị trí đỗ xe. Bên cạnh đó, nếu khu chung cư cách âm không tốt thì tiếng ồn của hàng xóm sẽ ảnh hưởng đến gia đình. Đặc biệt, so với nhà mặt đất thì giá chung cư có xu hướng tăng chậm và có thể sẽ tụt giá so với thời điểm mua. Thậm chí, có căn hộ phải chờ đợi rất lâu mới được cấp sổ hồng.

Đối với nhà đất, chủ nhà có thể thoải mái sửa hoặc xây thêm bất cứ kiến trúc nào theo ý muốn sau khi được cấp phép; Chủ nhà cũng không phải trả các chi phí dịch vụ như phí bảo trì, vệ sinh, thang máy, bảo vệ, gửi xe. Hơn nữa, nhà đất có tính riêng tư cao, chủ nhà có thể đi lại nói chuyện sớm khuya mà không bị ai để ý. Giá nhà mặt đất có thể tăng theo thời gian hoặc giữ giá tốt hơn nhiều so với chung cư cao tầng.

Với cùng một số tiền thì căn hộ chung cư sẽ ở gần trung tâm còn nhà đất sẽ ở khu xa hơn, đi kèm với đó là sẽ cách xa các dịch vụ tiện ích hơn. Hoặc nếu mua được ở trung tâm thì diện tích nhà rất bé, ngõ, ngách nhỏ bất tiện cho sinh hoạt, di chuyển.

Hơn nữa, nếu có ô tô thì sẽ bất tiện khi phải tìm chỗ gửi xe, hay phải gửi ở nơi cách xa nhà. Nếu đi công tác hay du lịch thì nguy cơ trộm cắp sẽ cao hơn, an ninh không được đảm bảo. Thực tế, nhiều gia đình đã cơi nới, làm "chuồng cọp" ở các tầng nhà nhưng không có chỗ thoát hiểm, nên khi xảy ra hỏa hoạn khó thoát hơn. Đó là chưa kể, trong nhà đất dây điện chằng chịt, nguy cơ cháy nổ sẽ cao hơn. Khi xảy ra hỏa hoạn, nếu nhà trong ngõ nhỏ xe cứu hỏa không thể vào được hoặc phải mất nhiều thời gian để triển khai việc chữa cháy.

Linh Trần

To Top