Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển vaccine trong nước

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, chúng ta sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển vaccine trong nước, nhất là nếu kết quả cho thấy vaccine trong nước được phát triển hiệu quả, an toàn.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 1/7, trả lời câu hỏi Chính phủ Việt Nam có cơ chế như thế cho các loại vaccine đang được nghiên cứu và liệu Chính phủ có hỗ trợ đầu ra cho các loại vaccine nội hay không? Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, công tác nghiên cứu và sản xuất vaccine, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm.

Ngay từ tháng 5/2020, Bộ Y tế đã gặp gỡ các nhà khoa học, các tổ chức, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine bàn hướng đi phù hợp nhất, ngắn nhất để chúng ta sớm có vaccine và đặc biệt là trong bối cảnh kinh phí của chúng ta không dồi dào so với các nước phát triển.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: Minh Khánh

Sau đó, Bộ Y tế đã cử các nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, đồng thời tham vấn các chuyên gia quốc tế, nhất là các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, để tư vấn thêm cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine tại Việt Nam, cũng như xây dựng các đề cương nghiên cứu giúp cho các nhà sản xuất.

Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã rút ngắn tối đa quy trình, quy phạm, nhanh nhưng bảo đảm chặt chẽ, khoa học. Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ Y tế cũng đã cấp kinh phí cho nghiên cứu cùng với các nguồn kinh phí từ xã hội hóa của một số nhà hỗ trợ.

Ngoài ra, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ các nhà nghiên cứu, sản xuất vaccine bằng cách trong thời gian ngắn, huy động các nguồn lực về cán bộ y tế, các nhà nghiên cứu, tăng cường tối đa các mẫu nghiên cứu.

"Thực tế, chúng ta chưa hoàn thành pha 2, tuy nhiên qua thử nghiệm ban đầu, Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã cho phép các đơn vị sản xuất, như Nanogen, được tiến hành gối đầu, tức là chúng ta chưa hoàn thiện pha 2 đã cho phép tiến hành pha 3 để bảo đảm thời gian nghiên cứu được rút ngắn"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Vừa qua, Thủ tướng cũng đã đi thăm, động viên các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine. Dựa trên kết quả nghiên cứu của các pha, đặc biệt là đánh giá bước đầu của pha 3, Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, xem xét và có đề xuất phù hợp tùy theo kết quả, tình huống dịch khi đó cũng như tình hình cung ứng vaccine và đương nhiên chúng ta sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển vaccine trong nước, nhất là nếu kết quả cho thấy vaccine trong nước được phát triển hiệu quả, an toàn./.

To Top