Sen đang vào mùa, tranh thủ làm ngay 4 món ăn lạ miệng này cho cả nhà cùng thưởng thức

Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, hoa sen còn là nguyên liệu tạo nên những món ngon vừa lạ vừa quen.

Chả lươn cánh sen

Nguyên liệu:

- 300g thịt ba chỉ

- 2-3 thìa to nước mắm ngon (độ mặn tùy ý), hạt tiêu, tỏi - củ nén - hành khô băm nhuyễn

- 150g thịt lươn đã lọc xương

- 1 nắm hạt sen đã hấp/luộc chín

- 1 nắm cánh hoa sen hồng

Cách làm:

Chọn cánh sen tươi và to rửa sạch, để ráo để cuốn chả. Nhụy và nhị sen, cánh sen nhỏ thái nhuyễn, trộn đều với thịt đã ướp và cuốn.

Xay thịt ba chỉ, nêm gia vị vừa ăn, rồi cho hạt sen đã hấp chín chà cho vỡ hạt ra.

Đặt cánh sen xuống thớt, lót miếng thịt lươn lên cánh sen, cho nhân thịt, nhân hạt sen vừa đủ rồi cuộn tròn lại.

Lưu ý

- Để cánh sen cuốn không bị bung ra thì nhớ cắt bớt phần cuống trắng cứng, và cuốn từ cuống cánh lên đầu cánh mỏng. Không nên cuốn chặt quá vì dễ bị bục.

- Nếu rán chả lươn bằng lửa thì khi cho chả vào chảo nhớ áp phần đầu cánh xuống rán trước để không bị bong cánh. Chú ý giữ lửa vừa để thịt và lươn chín từ từ, nước ngọt, không bị khô. Cánh hoa sen có tác dụng khử tanh rất tốt, nên món chả lươn đơn giản, thơm ngon, lạ miệng.

Món chả lươn/ thịt cánh sen có thể dùng nồi chiên không dầu làm nóng ở 200 độ C khoảng 5 phút, rồi cho chả lươn/ thịt vào chiên ở 160 độ C khoảng 10 phút thì lật mặt chiên tiếp 5 phút là món ăn chín vừa ngon.

Cánh sen chiên giòn

Nguyên liệu:

- 3 bông hoa sen

- Bột mì

- Trứng

- Gia vị: muối

- Bột chiên giòn

Cách thực hiện:

- Hoa sen tách lấy từng cánh. Cho bột chiên giòn, trứng, nước vào đánh đều, đừng để bột quá lỏng. Nhúng từng cánh hoa vào bột.

- Làm nóng dầu trong chảo, thả từ từ từng cánh hoa vào, chiên vàng giòn 2 mặt. Vớt ra để ráo dầu, xếp lên đĩa và ăn cùng với tương ớt rất ngon.

Vịt hấp hoa sen

Nguyên liệu:

- Ức vịt: 500gram

- Măng khô: 100gram

- Dừa xiêm: 1 quả

- Hoa sen: 6 cái

- Gừng: 20gram

- Hành tím: 20gram

- Tỏi: 10gam

- Rượu trắng: 10 ml

- Dầu ăn: 10 ml

- Hạt nêm: 4g

- Đường: 5 gram

- Tiêu xay: 1 gram

- Muối: 12 gram

- Gạo thơm: 500gram

- Lá é trắng: 100 gram

- Ớt xiêm xanh: 10 trái

- Xương vịt: 1 kg

- Gừng:10gram

- Hành tím: 30 gram

- Rượu trắng: 20 ml

- Muối: 20 gram

- Hành tây: 50 gram

Cách làm:

Sơ chế: Xương vịt rửa sạch với 20 ml rượu, 10g muối, 10g gừng đập dập sau đó trụng qua nước sôi rồi rửa lại để ráo. Hành tím lột vỏ, để nguyên củ. Hành tây lột vỏ, cắt làm đôi.

Nấu nước dùng: Cho xương vịt vào nồi cùng với 1,5 lít nước, 50g hành tây và 30g hành tím nấu sôi, vớt bọt, hạ nhỏ lửa, ninh cho cô lại còn khoảng 700 ml nước là được.

Nấu cơm: Gạo vo sạch. Nước dùng sau khi nấu sôi bạn cho vào nồi vừa xấp mặt gạo, sau đó tiếp tục nấu thành cơm. Tùy vào loại gạo dẻo hay nở mình chọn mà bạn cho lượng nước dùng cho vào gạo hợp lý nha, sao cho cơm chín nở xốp đều là được.

Làm muối é: Lá é lặt bỏ cọng cho vào máy xay với 10 trái ớt xiêm xanh, 10g muối, xay thật nhuyễn. Cơm nấu chín rồi bạn cho 1/2 muối é vào trộn thật đều rồi đậy nắp hấp lại thêm 5 phút.

Cách hấp: Vịt cho vào tô, ướp với các loại nguyên liệu như: 5g tỏi, 10g hành tím băm nhỏ, 5g gừng cắt sợi, 5g đường, 2g muối, 1g tiêu, 2g hạt nêm, trộn đều để thấm.

Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho 10 ml dầu vào, cho 5g tỏi, 10g hành tím băm nhỏ, 5g gừng cắt sợi vào xào cho thơm rồi cho măng đã xé nhỏ vào nêm 2g hạt nêm, trộn đều.

Tiếp tục cho nước dừa tươi vào nồi và nấu sôi lên, hạ nhỏ lửa nhất và cho măng vào đun cho rút hết nước. Khi măng vừa cạn nước bạn cho thịt vịt vào rồi xào cho đến khi thịt săn lại thì cho tiếp cánh của hoa sen vào, đảo thật đều, tắt bếp.

Xếp thịt và măng ra tô hoặc thố, rồi đem hấp cách thủy thêm 30 phút là chín và đưa ra thưởng thức.

Chả thịt cánh sen

Nguyên liệu:

- 2 lạng thịt xay

- 1 thìa hạt tiêu

- Cánh sen phía bên ngoài lấy phần cánh to

- 1 thìa hạt nêm

- 1 thìa dầu ăn

Cách làm:

- Trộn tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị cùng với thịt xay trừ cánh sen. Để thịt xay ngấm gia vị trong khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng.

- Cánh sen sau khi rửa sạch, đem để ráo nước.

- Sau đó, dùng thìa múc ít thịt vào cánh sen, cuộn lại như làm chả lá lốt.

- Làm nóng chảo, cho ít dầu ăn vào, đun nóng. Sau đó, cho từng cuốn chả cánh sen vào rán cho đến khi chín. Thỉnh thoảng trở mặt chả cho chín đều.

- Nếu có nồi chiên không dầu thì làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 200 độ C rồi cho chả vào nướng 5 phút. Sau đó hạ nhiệt độ xuống 160 độ C, nướng tiếp 10 phút. Tiếp tục lật mặt chả, nướng 5 phút nữa là được.

- Khi ăn, chấm cùng tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt. Phần vỏ ngoài sẽ có mùi vị của hoa sen, phần nhân bên trong thơm mùi thịt rất hấp dẫn.

Tiểu Bảo (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm

To Top