Số lượng tinh trùng giảm đe dọa vận mệnh nhân loại

Một nhà dịch tễ học người Mỹ cảnh báo rằng số lượng tinh trùng giảm và những thay đổi trong quá trình phát triển giới tính đang 'đe dọa sự sống còn của nhân loại' và dẫn đến khủng hoảng khả năng sinh sản.

Trong một cuốn sách mới xuất bản, nhà khoa học Shanna Swan thuộc Trường Y Icahn (New York), cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng sinh sản là một mối đe dọa toàn cầu tương đương với cuộc khủng hoảng khí hậu.

"Tình trạng hiện tại của các vấn đề sinh sản không thể tiếp tục lâu hơn nữa nếu không sẽ đe dọa tới sự sống còn của nhân loại", Shanna Swan viết trong cuốn "Count Down".

Trong một nghiên cứu mà Swan là đồng tác giả, bà phát hiện ra rằng số lượng tinh trùng của đàn ông phương Tây đã giảm 59% trong giai đoạn từ 1973 tới 2011.

Trong cuốn sách, Swan và đồng tác giả Stacey Colino chỉ ra rằng cuộc sống hiện đại đang đe dọa số lượng tinh trùng của nam giới.

Cụ thể, lối sống hiện đại cùng sự phơi nhiễm hóa chất đang thay đổi và đời sống tình dục và khả năng sinh sản của con người. Bà Swan lập luận rằng nếu mức độ đe dọa này không giảm, có khả năng con người trở thành một loài có nguy cơ tuyệt chủng.

“Trong số năm tiêu chí có thể khiến một loài có nguy cơ tuyệt chủng, nhân loại đã đáp ứng tới ba tiêu chí", bà Swan cảnh báo.

Nữ chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyên về cách nam giới bảo vệ bản thân khỏi các hóa chất gây hại và kêu gọi mọi người “làm những gì có thể để bảo vệ khả năng sinh sản của nhân loại".

Từ năm 1964 đến năm 2018, tỷ lệ sinh toàn cầu đã giảm từ 5,06 ca sinh trên một phụ nữ xuống 2,4. Hiện nay, khoảng một nửa số quốc gia trên thế giới có tỷ lệ sinh dưới 2,1.

Ngoài các yếu tố như biện pháp tránh thai, sự thay đổi văn hóa và chi phí nuôi con có thể là những yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng sinh ít, bà Swan cũng đưa ra các chỉ số cho thấy có những lý do sinh học dẫn đến tình trạng này, bao gồm tỷ lệ sẩy thai cao, nhiều bất thường ở bộ phận sinh dục ở trẻ em trai và dậy thì sớm hơn ở trẻ em gái.

“Hóa chất trong môi trường và lối sống không lành mạnh trong thế giới hiện đại của chúng ta đang phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố, gây ra nhiều mức độ tàn phá khả năng sinh sản", bà Swan chỉ ra.

Bắc Hiệp

Theo The Guardian

Bắc Hiệp

To Top