Soi loài chuột khổng lồ của Việt Nam làm cả thế giới tò mò

Theo các nhà nghiên cứu văn học, dúi má vàng chính là nguyên mẫu của con chuột khổng lồ bí ẩn ở đảo Sumatra, sinh vật xuất hiện trong một tác phẩm của nhà văn trinh thám nổi tiếng Sir Arthur Conan Doyle.

Dúi hay chuột dúi, chuột tre là tên gọi của một nhóm các loài gặm nhấm sống ở vùng đồi núi, chuyên ăn thực vật, có ngoại hình gần với chuột.

Trong các loài dúi đã biết, dúi má vàng hay dúi má đào (Rhizomys sumatrensis) là loài dúi có kích thước lớn nhất. Loài " chuột khổng lồ" này dài từ 40–50 cm, nặng từ 3–4 kg, chúng có thể to hơn cả một con mèo nhà trưởng thành.

Với ngoại hình “to lớn” của mình, dúi má vàng không có gì phải ngại khi đối đầu với mèo như nhiều họ hàng nhỏ bé của chúng – các loài chuột.

Nét đặc trưng của loài dúi này là phần lông ở hai bên mặt có màu vàng, cũng chính là nguồn gốc tên gọi "dúi má vàng".

Dúi má vàng được tìm thấy ở Vân Nam, bán đảo Mã Lai, Sumatra và khu vực Đông Dương. Việt Nam cũng là một vùng phân bố bản địa của loài gặm nhấm này.

Cũng như các loài dúi khác, dúi má vàng đào hang trú ẩn trong đất đồi. Chế độ ăn điển hình của chúng bao gồm rễ tre và cả một số cây trồng như sắn và mía.

Chúng là con mồi ưa thích của các loài săn mồi lớn hơn trong thiên nhiên, và cả con người, vì nhiều thịt và mùi vị khá hấp dẫn.

Theo các nhà nghiên cứu văn học, dúi má vàng chính là nguyên mẫu của con chuột khổng lồ bí ẩn ờ đảo Sumatra, sinh vật xuất hiện trong một tác phẩm của nhà văn trinh thám nổi tiếng Sir Arthur Conan Doyle.

Ở Việt Nam, dúi má vàng là một trong bốn loài dúi được ghi nhận (ba loài kia là dúi mốc nhỏ, dúi mốc lớn, dúi nâu). Chúng đã được nhân giống và nuôi thương phẩm ở một số trang trại.

Mời quý độc giả xem video: Khám phá thế giới của loài bọ ngựa | VTV2.

T.B (tổng hợp)

To Top