Sôi nổi Ngày hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào - Campuchia

Ngày 25/4, tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2021 với sự tham gia của hàng trăm sinh viên 3 nước.

Tiết mục biểu diễn điệu múa truyền thống của các sinh viên Campuchia.

Trong ngày hội, các bạn sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia đã cùng tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc như múa, hát, nhảy tập thể; trình diễn thời trang truyền thống; trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực đặc trưng của 3 nước. Ngoài ra, ngày hội còn diễn ra các phần thi thể thao giao hữu giữa sinh viên các nước như bóng đá, chạy tiếp sức, kéo co, đẩy gậy và các trò chơi liên hoàn.

Đặc biệt, ngày hội cũng diễn ra nghi thức buộc chỉ cổ tay, một phong tục truyền thống có từ lâu đời, mang nét đẹp văn hóa tinh thần của người dân Lào nhằm cầu chúc bình an, sức khỏe và thắt chặt tình cảm giữa hai bên. Bên cạnh đó, sinh viên 3 nước cũng thích thú với hoạt động té nước vui nhộn của Lào, với niềm tin cầu chúc năm mới sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe.

Nghi thức buộc chỉ cổ tay mừng năm mới của Lào.

Theo chị Ông Thị Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh - Giám đốc Ký túc xá Sinh viên Lào Thành phố, hiện nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh có trên 800 sinh viên Lào và Campuchia đang theo học tại các trường đại học. Tất cả các em đều được các cấp bộ đoàn thể, chính quyền Thành phố và ban giám hiệu trường học tạo điều kiện tốt nhất để hòa nhập và học tập tại môi trường mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên suốt một thời gian dài vừa qua các em chưa thể về nước để thăm gia đình; có những em đã 2 năm liên tiếp phải đón Tết xa nhà vì dịch diễn biến phức tạp.

Để động viên tinh thần cho các em, Ban tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào - Campuchia mong muốn mang đến cho các em không khí quây quần, ấm cúng của ngày lễ, tết thông qua các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, vui chơi sôi nổi với sinh viên các trường. Đồng thời giới thiệu về lịch sử quan hệ giữa 3 nước cùng những nét đẹp văn hóa, con người của Lào và Campuchia đến với tuổi trẻ Việt Nam. Từ đó góp phần vun đắp, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết truyền thống, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa thanh niên 3 nước láng giềng.

Chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố cho biết, chương trình nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức Đoàn tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với sinh viên Lào, Campuchia đang theo học trong các trường đại học trên địa bàn Thành phố nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Tết cổ truyền Chol Chnam Thmey của Vương quốc Campuchia.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 mà quy mô, số lượng các hoạt động cũng như số sinh viên tham gia chương trình đã được giảm lại, nhưng Ban tổ chức vẫn đảm bảo chất lượng và tiêu chí tạo ra một ngày hội sôi động, gần gũi, thân tình giữa các bạn trẻ, giúp sinh viên Lào, Campuchia không cảm thấy cô đơn, lạc lõng khi phải đón Tết xa nhà, xa gia đình.

Tin, ảnh: Hồng Giang (TTXVN)

To Top