Sống can đảm để có cuộc đời viên mãn

Muốn thành công trong cuộc sống, chúng ta phải có đủ niềm tin vào bản thân, đủ can đảm để biến ý tưởng thành hành động, đủ ý chí và quyết tâm để hiện thực hóa giấc mơ.

Theo Dale Carnegie, thái độ tác động rất lớn tới cuộc sống của mỗi người. Ông cho rằng cuộc sống gồm 10% những gì xảy đến và 90% là cách chúng ta phản ứng lại. Tuy không thể thay đổi những điều tất yếu, chúng ta có thể lựa chọn thái độ để đón nhận và đối mặt mọi khó khăn, trở ngại.

Trong cuốn sách Sống can đảm đời viên mãn, Dale Carnegie chia sẻ những bí quyết giúp chúng ta cải thiện thái độ, vững vàng tâm thế, để hướng đến cuộc sống tốt đẹp, hữu ích và viên mãn hơn.

Vững tin vào sức mạnh bản thân

Nhà văn William Becker từng nói: “Đừng bận tâm đến những điều mọi người nghĩ về bạn. Bạn vẫn có thể thành công dù không ai tin điều đó, nhưng bạn sẽ không bao giờ thành công nếu không tin vào chính mình”.

Quả đúng vậy, niềm tin thúc đẩy con người phát huy tối đa khả năng và thế mạnh, tạo tiền đề để chúng ta sống cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa.

“Nếu không có một niềm tin khiêm tốn nhưng chính đáng ở sức mạnh của bản thân, ta không thể thành công hay hạnh phúc”, Dale Carnegie chia sẻ.

Vì thế, chúng ta cần học cách chấp nhận và yêu thương bản thân; đề cao phẩm chất, thành tựu và những giá trị tốt đẹp của mình; đồng thời luôn trau dồi và tự hoàn thiện để vững tin và không ngừng tiến về phía trước.

Hun đúc nhiệt huyết và đam mê

Triết gia Ralp Waldo Emerson cho rằng: “Mỗi thời khắc vĩ đại và uy nghi trong biên niên sử của thế giới đều là chiến thắng của lòng nhiệt tình”.

Có thể nói thái độ nhiệt tình là nền tảng của sự phấn đấu, tạo ra năng lượng tích cực cho suy nghĩ và hành động của con người, đồng thời nuôi dưỡng sức mạnh để chúng ta phát triển tiềm năng độc đáo của mình.

Theo Dale Carnegie, lòng nhiệt thành xuất phát từ trái tim. Nó được sinh ra từ niềm yêu thích thực sự đối với một khía cạnh nào đó trong công việc chúng ta đang làm. Nói cách khác, niềm đam mê sẽ truyền cảm hứng để chúng ta nỗ lực và bền bỉ theo đuổi con đường riêng.

Để khơi dậy và hun đúc nhiệt huyết, hãy tin vào việc mình đang làm, chú tâm vào điều mình thích, khát khao chinh phục thành tựu và luôn giữ một niềm tin vững vàng rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp, chúng ta sẽ thành công và hạnh phúc.

Cuốn sách Sống can đảm đời viên mãn của Dale Carnegie. Ảnh: Thanh Xuân.

Biến ước mơ thành mục tiêu khả thi

Tất cả đều có ước mơ, nhưng chỉ mơ mộng thôi thì chưa đủ. Khi ta biến ước mơ thành mục tiêu khả thi, chúng không còn là viễn ảnh trong tưởng tượng nữa mà trở thành một phần của lộ trình đưa ta đến thành công.

Phải thiết lập mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Đừng bao giờ để bản thân trôi dạt như thuyền không lái trên đại dương cuộc đời, mà phải vững vàng cả khi sóng yên biển lặng hay phong ba bão táp.

Cần thấu hiểu mong muốn và năng lực của bản thân để đưa ra những mục tiêu hợp lý.

Khi biết rõ mình muốn gì và cần phải làm gì, chúng ta sẽ dồn thời gian, sức lực và tâm huyết để phấn đấu đạt được những mục tiêu đó.

Benjamin Franklin bắt đầu nghiên cứu khoa học, triết học khi đã ngoài 50 tuổi. John Milton cũng đặt bút viết sử thi lừng danh Thiên đường đánh mất (Paradise Lost) khi đã đi quá nửa đời người.

Vì thế, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một giấc mơ mới, mục tiêu mới và có được thành công mới.

Khéo léo trong đối nhân xử thế

Diện mạo, phong thái, tính cách… là những điều thể hiện con người chúng ta với thế giới bên ngoài. Nếu muốn có được thiện cảm và sự chú ý của người khác, cần tạo ra ấn tượng tốt đẹp ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bên cạnh đó, việc ứng xử khéo léo, tinh tế trong giao tiếp cũng giúp cuộc sống của chúng ta suôn sẻ và thuận lợi hơn. Bởi vậy, hãy luôn vui vẻ, cởi mở, đối đãi tử tế và quan tâm người khác một cách chân thành, chúng ta sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng.

Việc tạo dựng hình ảnh của mình trong mắt những người xung quanh là một cách để chứng minh bản thân. Tuy nhiên, Dale Carnegie cũng khuyên chúng ta không nên quá bận tâm hay lo lắng về những gì người khác nói về mình mà hãy dành thời gian nỗ lực để đạt được những điều khiến họ phải ngưỡng mộ.

Duy trì động lực, nuôi dưỡng ước mơ

Mỗi người đều có sẵn trong mình năng lực để thực hiện những ước mơ, hoài bão riêng. Nhưng chỉ gieo hạt giống là chưa đủ, chúng ta còn phải ra sức vun trồng, chăm nom để giữ cho khát khao và kỳ vọng luôn tươi mới. Từ đó, duy trì động lực, thôi thúc bản thân cố gắng hoàn thành mục tiêu.

Andrew Grove, nhà đồng sáng lập tập đoàn Intel, cho rằng động lực đến từ sự hài lòng của chúng ta khi đạt được những thành tựu. Mỗi chiến thắng sẽ tạo ra niềm tin để chúng ta tìm đến những chiến thắng lớn lao hơn.

Bởi vậy, chúng ta cần đặt lòng tin vào bản thân và điều mình đang làm; giữ vững quyết tâm, ngay cả khi gặp phải chướng ngại tưởng như khó có thể vượt qua; đồng thời liên tục học hỏi, trau dồi và nỗ lực để thành công.

Luôn lạc quan và suy nghĩ tích cực

Nữ văn sĩ Helen Keller cho rằng: “Lạc quan là niềm tin dẫn đến thành tựu; không thể thực hiện được điều gì nếu thiếu hy vọng”.

Sống can đảm đời viên mãn nằm trong “Tủ sách thành công của Dale Carnegie”. Ảnh: Mèo Heo - Bookish.

Triết gia Ralph Waldo Emerson cũng khẳng định: “Cuộc đời yêu thích những người nhìn thấy chính nghĩa lâu dài và tin vào những điều tốt đẹp nhất của con người”.

Bất kể đang cố gắng làm điều gì hoặc phấn đấu trở thành một người như thế nào, chúng ta đều phải giữ thái độ tích cực; luôn kỳ vọng và tin tưởng vào mục tiêu đã đề ra; không nản lòng, thoái chí hoặc sớm bỏ cuộc. Có vậy, chúng ta mới mạnh mẽ và tự tin tiến về phía trước.

Dale Carnegie khuyên chúng ta nên duy trì thái độ lạc quan, thường xuyên tìm kiếm và mong đợi những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Bởi những suy nghĩ tích cực giúp chúng ta dễ dàng vượt qua khủng hoảng, bình thản đối mặt khó khăn, hy vọng vào ngày mai tươi sáng và luôn vui vẻ, yêu đời.

Can đảm, kiên trì theo đuổi ước mơ

Muốn thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, chúng ta cần phải có đủ niềm tin vào bản thân, đủ can đảm để biến ý tưởng thành hành động, đủ ý chí và quyết tâm để hiện thực hóa giấc mơ.

Những người làm nên lịch sử luôn tin tưởng vào tầm nhìn, vị thế và sứ mệnh của mình. Họ luôn dũng cảm, can đảm và kiên định theo đuổi ước mơ.

Có thể nói, nghịch cảnh sẽ tạo ra sức mạnh và nghị lực, bởi mỗi khi vượt qua một rào cản, chúng ta sẽ có thêm động lực để chinh phục những rào cản tiếp theo. Vì thế, chúng ta luôn phải giữ lửa đam mê, bảo vệ lý tưởng và dốc sức theo đuổi mục tiêu, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa.

Dale Carnegie cũng là cha đẻ cuốn sách nổi tiếng Đắc nhân tâm. Ảnh: Nhã Nam.

Mạnh mẽ đứng lên sau thất bại

Chúng ta thường e dè khi lựa chọn hướng đi mới hoặc ngại thực hiện những ý tưởng khác biệt vì sợ thất bại. Tuy nhiên, không nỗ lực nào có thể thành công nếu không thử và mọi thử nghiệm đều có nguy cơ thất bại.

Để thành công, chúng ta cần chấp nhận rủi ro, nỗ lực hết mình và phát huy sức sáng tạo để làm tốt hơn những gì bản thân mong đợi. Và như Dale Carnegie khẳng định, chúng ta mạnh mẽ hơn mình nghĩ rất nhiều.

Dù thất bại nhiều lần nhưng Thomas Edison không hề bỏ cuộc, ông vẫn kiên trì thí nghiệm, nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp khắc phục. Sau khi thất bại gần 1.000 lần, ông đã sáng chế ra dây tóc bóng đèn.

Rowland Hussey Macy đã phải đóng cửa 7 cửa hàng đầu tiên, nhưng ông vẫn tiếp tục cố gắng và trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ.

Cầu thủ bóng chày Babe Ruth đã ghi điểm 714 lần trên tổng số hơn 1.300 lần vụt gậy trong sự nghiệp thi đấu.

Như vậy, bất cứ ai cũng có lúc thất bại. Cho nên, chúng ta cần sẵn sàng đón nhận nó, học hỏi từ những sai lầm và tìm cách khắc phục. Đồng thời, không nên để sự thất vọng ảnh hưởng tới tinh thần, làm giảm sút lòng tin, khiến bản thân chán nản, bỏ cuộc.

Hãy luôn nhớ rằng Mặt Trời tươi sáng vẫn còn đó, nó chỉ tạm thời khuất sau làn mây mà thôi. Chỉ cần lạc quan và kiên trì, chúng ta hoàn toàn có thể đương đầu thất bại, để bước tới thành công.

Hà Thy Linh

To Top