Sự kiện 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Joe Biden

Ngày 28/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ. Sự kiện đánh dấu 100 ngày đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ kể từ khi lên nắm quyền. (Ảnh: EPA-EFE)

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh đến thành công của chính quyền đương nhiệm trong nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19. Ông cho biết, đã hoàn thành mục tiêu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 200 triệu người dân Mỹ trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Ông Joe Biden cho biết, mục tiêu tiêm được 100 triệu liều vaccine cho người dân Mỹ trong 100 ngày đầu tiên đã đạt được vào vào ngày thứ 58, sớm hơn 42 ngày so với kế hoạch ban đầu.

“100 ngày kể từ khi tôi nhậm chức, tiếp nhận một quốc gia đang gặp khủng hoảng vì đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái, cuộc tấn công nặng nề nhất nhằm vào nền dân chủ kể từ sau nội chiến… Giờ đây, sau 100 ngày, tôi có thể nói với các bạn rằng nước Mỹ đang trên đà phát triển trở lại. Biến nguy cơ thành tiềm năng, khủng hoảng thành cơ hội, thất bại thành sức mạnh”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Ngay sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã đề ra hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, trong đó có quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ liên bang, bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, duy trì giãn cách xã hội, đẩy mạnh xét nghiệm và truy vết tiếp xúc. Các biện pháp đó đã mang lại kết quả khi giúp tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm, các trường học đã mở cửa trở lại để đón học sinh cũng như giúp các gia đình Mỹ quay trở lại cuộc sống bình thường.

Đề cập đến các gói cứu trợ kinh tế, Tổng thống Mỹ cho biết, kế hoạch cứu trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua là “một gói cứu trợ hiệu quả nhất trong lịch sử nước Mỹ”, bao gồm khoản hỗ trợ trực tiếp cho hầu hết người Mỹ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mở cửa lại hệ thống trường học công và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện cũng đang nỗ lực vận động Quốc hội thông qua dự luật nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lên tới hơn 2.000 tỷ USD. Đề xuất này của Tổng thống Joe Biden được đưa ra sau gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Theo ông Joe Biden, khoản đầu tư này cho tương lai nước Mỹ, trải dài trong 8 năm tới sẽ giúp tạo ra tăng trưởng và việc làm cũng như tăng sức cạnh tranh quốc tế cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Joe Biden cũng dự kiến sẽ công bố “Kế hoạch Gia đình Mỹ” trị giá 1.800 tỷ USD, trong đó bao gồm các khoản dành cho chương trình quốc gia chăm sóc y tế trẻ em, người lao động nghỉ phép có lương và miễn học phí tại các trường cao đẳng. Kế hoạch này là phần thứ 2 trong đề xuất gồm 2 phần nhằm giúp khôi phục nền kinh tế Mỹ sau những tác động của đại dịch COVID-19. “Kế hoạch Gia đình Mỹ”, được Nhà Trắng trình bày như một nỗ lực "đầu tư lịch sử" cho giáo dục và trẻ em Mỹ.

Khi đề cập đến vấn đề tăng thuế với người Mỹ giàu nhất, ông Joe Biden cho biết ông muốn những người Mỹ giàu có phải chia sẻ “phần công bằng của họ”. Việc tăng thuế đối với những người giàu được Nhà Trắng miêu tả như là nguồn đầu tư trực tiếp cho thế hệ trẻ và các gia đình Mỹ, cũng như giúp thúc đẩy khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Về vấn đề người nhập cư, Tổng thống Joe Biden cho biết ông muốn chấm dứt “cuộc chiến chống nhập cư đầy mệt mỏi” của nước Mỹ và “… đã đến lúc phải thay đổi”, ông Joe Biden nói. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Joe Biden cũng đề cập đến vấn đề phân biệt chủng tộc khi đất nước phải đối mặt với những vụ bạo lực mới của cảnh sát đối với người da màu. Ông như viện dẫn vụ xét xử cảnh sát Derek Chauvin, một cựu cảnh sát ở Minneapolis, người đã bị kết tội vào tuần trước trong vụ giết hại người da màu không vũ trang George Floyd vào năm ngoái. Tổng thống Joe Biden kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua Đạo luật Công lý George Floyd để cải tổ cảnh sát.

Do những biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan, bài phát biểu của ông Joe Biden trước Quốc hội chỉ có một số lượng hạn chế các nghị sỹ tham dự. Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trở thành 2 người phụ nữ đầu tiên chủ trì cuộc họp Quốc hội khi một Tổng thống đương nhiệm phát biểu trước Quốc hội. Ông Joe Biden đã cảm ơn 2 người vì “thời khắc lịch sử này”.

Trước đó, ngày 26/3/2021, Tổng thống Joe Biden cũng đã tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ tại Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức. Theo một cuộc khảo sát do Hãng tin Reuters thực hiện cùng thời điểm cho thấy, có đến 59% người dân Mỹ hài lòng với những kết quả mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đạt được kể từ khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống./.

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters)

To Top