Sự nghiệp của NSND Hoàng Dũng: Bảo chứng của rating với nhiều vai diễn để đời

Trong suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, NSND Hoàng Dũng trở thành biểu tượng của diễn xuất với hàng loạt vai diễn để đời trong các bộ phim có rating cực cao.

NSND Hoàng Dũng.

Chiều mùng 3 Tết Tân Sửu, làng giải trí Việt và khán giả thương tiếc hay tin NSND Hoàng Dũng đã qua đời vào 14h15 tại Bệnh viện Huyết Học Trung Ương sau thời gian chiến đấu với bệnh tật, hưởng thọ 65 tuổi.

NSND Hoàng Dũng sinh năm 1956, tên đầy đủ là Hoàng Tiến Dũng, quê gốc ở Hưng Yên, là một diễn viên, đạo diễn điện ảnh và đạo diễn kịch nói Việt Nam. Ông được phong tặng danh hiệu NSND năm 2007..

Cố nghệ sĩ "bước chân" vào nghệ thuật một cách tình cờ. Trong thời gian chờ kết quả thi đại học, ông được bạn bè rủ đi thi tuyển vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đang lúc rỗi rãi, Hoàng Dũng theo chúng bạn thi thử cho biết, không ngờ đỗ thật.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978, NSND Hoàng Dũng về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội, trụ sở ở số 8B Tạ Hiện. Năm 1993, Đoàn kịch Hà Nội được nâng cấp thành Nhà hát kịch Hà Nội.

NSND Hoàng Dũng làm Phó Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội từ năm 2002 và làm Giám đốc nhà hát từ tháng 12/2007 đến tháng 1/2017 thì ông chính thức nghỉ hưu theo chế độ.

Cố nghệ sĩ nổi danh trên sân khấu kịch với các vai diễn để đời trong các vở: Tôi và chúng ta (vai Chính), Cát bụi (vai Cả Khoa), Thầy khóa làng tôi (vai Thầy khóa), Hà Nội đêm trở gió (vai Lãm), Ăn mày dĩ vãng (vai Hai Hùng), Tiếng đàn vùng Mê Thảo (vai Bá Nhỡ)....

Ngoài sân khấu kịch, NSND Hoàng Dũng từng tham gia phim điện ảnh Tướng về hưu và hàng loạt tác phẩm truyền hình tên tuổi như: Những người sống bên tôi, Cuồng phong, Đàn trời, Tuổi thanh xuân....

Cố nghệ sĩ Hoàng Dũng được khán giả yêu thích qua nhiều vai diễn để đời như: "ông trùm" Phan Quân (Người phán xử), Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa (Sinh tử),..

Đặc biệt ông được nhiều khán giả yêu thích qua vai "ông trùm" Phan Quân trong phim truyền hình Người phán xử (2017).

Nối tiếp thành công của Người phán xử, NSND Hoàng Dũng góp mặt trong các dự án phim truyền hình đình đám như: Về nhà đi con, Sinh tử, Những ngày không quên và gần đây nhất là Trở về giữa yêu thương và Hồ sơ cá sấu.

Thời điểm cuối năm 2020, NSND Hoàng Dũng đóng cùng lúc 3 phim, trong đó có hai phim truyền hình và một phim điện ảnh chiếu Tết. Ông chia sẻ chưa bao giờ làm phim nhiều và sung sức như vậy.

Ông là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh phía Bắc. Bất kì một vai nào cũng được cố nghệ sĩ lột tả rõ nét tính cách nhân vật, dù là chính diện hay phản diện.

Ngoài đóng phim, NSND Hoàng Dũng còn là thầy dạy của rất nhiều diễn viên nổi tiếng sau này như Việt Anh, Hồng Đăng, Thanh Hương, Diệu Hương.... Nổi tiếng là người thầy nghiêm khắc nhưng tận tâm, NSND Hoàng Dũng luôn được các diễn viên yêu quý, kính trọng gọi là "Bố".

Bạch Hiền (t/h)

To Top