Tác giả 'Ngõ lỗ thủng': Hồng Ánh làm gì cũng đều hay cả

Nhắc đến Hồng Ánh, nhà văn Trung Trung Đỉnh chỉ có khen, không một tiếng chê. Theo ông, nữ nghệ sỹ không chỉ cuốn hút trên phim mà ngoài đời cũng cực kỳ thú vị, đáng mến. Ông còn dự định sẽ viết chân dung Hồng Ánh để hầu bạn đọc trong thời gian sắp tới.

Ảnh: Internet

Sau nhiều năm vắng bóng trên phim truyền hình, Hồng Ánh trở lại với “Cây táo nở hoa”, dài 70 tập, cả chuẩn bị cho đến khi quay mất một năm rưỡi. “Cây táo nở hoa” khai thác đề tài gia đình qui tụ nhiều ngôi sao như Thái Hòa, Nhã Phương, Trương Thế Vinh… Nhưng Hồng Ánh lại chiếm được nhiều tình cảm nhất của khán giả, thông qua vai Hạnh. Nhờ vai diễn này, nữ nghệ sỹ có thêm “nickname” mới: “Chị dâu quốc dân”…

Hồng Ánh và Thái Hòa trong "Cây táo nở hoa" (Ảnh: Internet)

Như Hồng Ánh từng xác nhận: Đây là vai diễn lấy của chị nhiều nước mắt nhất trong suốt 20 năm sự nghiệp. Bù lại, nữ diễn viên nhận được mưa lời khen từ khán giả: “Cảnh khóc nhiều nhưng mỗi cảnh đều biến hóa, đa dạng về tâm lý và nét mặt. Thật sự nể phục tài năng của Hồng Ánh. Diễn viên vừa đẹp tự nhiên, vừa có tài diễn xuất tuyệt vời, vừa có đam mê cống hiến cho điện ảnh nước nhà”; “Chị dâu quốc dân. Vai Hạnh quá tinh tế mà người diễn cũng tinh tế muôn phần. Love Hồng Ánh”…

Vai Hạnh là vai diễn nhiều nước mắt nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Hồng Ánh, tính đến thời điểm này (Ảnh: Internet)

Nhà văn Trung Trung Đỉnh nói rằng: Không ngạc nhiên khi Hồng Ánh lại tạo “bão like” khi trở lại đóng phim truyền hình. Theo tác giả “Ngõ lỗ thủng”, Hồng Ánh làm gì cũng đều đam mê, lại có sẵn tài năng nên thành công là điều rất dễ giải thích. Nhà văn biết Hồng Ánh từ phim “Đời cát”, vai diễn trong phim này đã giúp nữ diễn viên “rinh” giải diễn viên phụ xuất sắc nhất trong LHP Châu Á- Thái Bình Dương. Là một nghệ sỹ nổi tiếng, nắm trong tay nhiều giải thưởng danh giá, nhưng Trung Trung Đỉnh tiết lộ: Ở ngoài đời Hồng Ánh không bao giờ đóng vai nổi bật. Với ông, đó là điểm đáng quí và phẩm chất của một người tài năng thực sự.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh (ngồi) và Hồng Ánh (áo vàng) cùng các văn nghệ sỹ trong một cuộc vui (Ảnh: T.T.Đ cung cấp)

Ông có xem phim “Cây táo nở hoa” có sự tham gia của Hồng Ánh chưa? Trung Trung Đỉnh: Cô ấy đóng phim truyền hình à? Bây giờ tôi mới biết. Chắc chắn tôi sẽ xem.

Phim điện ảnh của Hồng Ánh chắc ông xem nhiều? Ông nhận xét thế nào về năng lực diễn xuất của nữ diễn viên nổi tiếng? Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Tôi xem nhiều phim cô ấy đóng. Hồng Ánh đóng tự nhiên, thoải mái, không bị gò ép. Diễn xuất hay nhờ tài năng là đương nhiên nhưng cô ấy còn là một nghệ sỹ say sưa với nghề, không ngừng học tập. Cô ấy đi học đạo diễn, sang Úc học tiếng Anh…

Ông nói gì về Hồng Ánh ở vai trò đạo diễn? Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Tôi đã xem “Đảo của dân ngụ cư” hôm ra mắt, phim đầu tay do cô ấy làm đạo diễn. Phim hay. Mà Hồng Ánh làm gì tôi cũng thấy hay cả (cười).

Nhà văn Trung Trung Đỉnh, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang và diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh (Ảnh: T.T.Đ cung cấp)

Trong mắt nhà văn, Hồng Ánh có xinh đẹp không?

Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Cô ấy đẹp chứ. Bây giờ vẫn đẹp. Ngày xưa thì quá đẹp. Nhưng đẹp thì đẹp, cô ấy không bao giờ cầu kỳ, quá chú trọng nhan sắc. Ở ngoài đời, cô ấy không lạm dụng trang điểm. Hồng Ánh hay lắm. Nói chung là một nghệ sỹ có văn hóa, văn hóa hơi bị cao đấy!

Theo ông, Hồng Ánh trở thành nghệ sỹ nổi tiếng nhờ tài hay sắc nhiều hơn?

Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Chắc chắn là tài. Dù cô ấy rất đẹp.

"Chị dâu quốc dân" ngày trẻ (Ảnh: Internet)

Ông có thể phác họa vài nét chân dung Hồng Ánh ngoài đời? Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Là người nổi tiếng song cô ấy giản dị, đơn giản lắm, sống chân thật, khiêm tốn và rất lành mạnh.

Nữ diễn viên giản dị thế nào? Ông có thể lấy ví dụ?

Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Bọn tôi, mấy tên đàn ông rủ nhau đi uống, đi ăn, nói chuyện ồn ào. Cô ấy vẫn tham gia vui vẻ, không bao giờ tỏ ra thế nọ, thế kia. Đến chỗ đông người cũng vậy, cô ấy không phô trương, rất tự nhiên, không đóng vai “ngôi sao”. Chúng tôi đều quí cô ấy.

Chồng Hồng Ánh vốn là một nhà phê bình văn học. Nữ diễn viên lại chơi với nhiều nhà văn. Không biết cô ấy có đọc sách văn chương không?

Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Có chứ. Cô ấy chăm đọc sách. Cô ấy quí nhà văn chúng tôi cũng một phần vì cô ấy đọc sách của chúng tôi. Đọc xong cô ấy còn đưa ra nhận xét vừa chính xác lại vừa rất thân mật, kiểu anh chị em với nhau. Chứ cô ấy không nhận xét theo giọng nhà phê bình, dù Sơn, chồng cô ấy, trước đây viết phê bình rất hay, rất mạnh bạo.

Tron

Trong mắt nhà văn Trung Trung Đỉnh, Hồng Ánh của đời thường bình dị, dễ gần (Ảnh: Internet)

Nữ nghệ sỹ hay tham gia những cuộc vui của các nhà văn. Tò mò một chút, ông có thể “bật mí” “chị dâu quốc dân” có uống được rượu không? Nhà văn Trung Trung Đỉnh: Cô ấy góp vui với chúng tôi là chính, không uống gì nhiều. Mỗi lần được giải Hồng Ánh đều rủ chúng tôi đi nhậu. Cô ấy sống hồn nhiên, trong sáng, chơi với nhau không vì lí do gì hết. Chúng tôi rất quí nhau. Mỗi lần ra Hà Nội là cô ấy lại đến chào ông anh. Cô ấy cũng quí cả bà xã của tôi. Hồng Ánh không màu mè, rất thoải mái, hay nhất là cô ấy chẳng đóng vai gì hết.

Đào Nguyên

To Top