Tái khởi động du lịch nội tỉnh

Nhiều địa phương đang lên phương án kích cầu du lịch trong tỉnh, mở rộng lượng khách từ các địa bàn an toàn trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Ngày 11-6, trên các tuyến phố du lịch ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, hàng loạt nhà hàng, khách sạn đóng cửa. Một số khách sạn mở cửa thì chủ yếu quản lý tài sản, dọn dẹp liên tục để tránh hư hỏng nội thất.

Ngành du lịch ngóng khách

Nhà hàng Danabay Seafood (đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà) mở cửa trở lại sau khi TP Đà Nẵng nới lỏng nhiều hoạt động. Từ sáng đến trưa 11-6, nhà hàng không đón được khách và cũng không nhận được đặt bàn nào.

Anh Lê Gia Đạt, quản lý nhà hàng Danabay Seafood, cho hay nhà hàng đã giảm hơn 2/3 nhân sự. Bình thường nhà hàng chủ yếu đón khách du lịch, nay do không có khách nên mở cửa chủ yếu đón khách địa phương và khách quen.

Người dân tắm biển tại các bãi biển sau khi Đà Nẵng nới lỏng nhiều hoạt động Ảnh: BÍCH VÂN

Tình trạng ế ẩm cũng diễn ra ở nhiều khu du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, xác nhận dù được phép hoạt động trở lại đón khách từ 12 giờ ngày 6-6 nhưng 5 ngày đã trôi qua mà chưa có tàu du lịch nào xuất bến. Toàn bộ khu vực cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu yên lặng như tờ. Anh Phạm Xuân Quỳnh, cán bộ kiểm soát cảng quốc tế Tuần Châu, lý giải do vào thời điểm giữa tuần, lại chỉ được phép đón khách trong tỉnh nên ế ẩm.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử, từ ngày 6-6 đến 10-6, chỉ khoảng 20 khách mua vé tham quan khu di tích.

Thay đổi tư duy làm du lịch

Theo báo cáo của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách ước đạt trên 2,3 triệu lượt, bằng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu du lịch ước đạt gần 5.000 tỉ đồng, bằng 61% so với cùng kỳ năm 2020. Hoạt động du lịch chỉ thực hiện trong thời gian ngắn do ảnh hưởng của 2 đợt dịch liên tiếp, rơi vào đúng đợt cao điểm là Tết nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch đặc sắc, an toàn để chào bán cho khách du lịch nội tỉnh. Hoàn thiện phương án mở rộng khách du lịch từ các địa bàn an toàn trong cả nước để sớm khôi phục hoạt động du lịch hè 2021 và thời điểm tiếp theo. Sở Du lịch sẽ làm việc với một số tỉnh, thành để hợp tác trao đổi khách trong tình hình mới. Đến nay, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và Sở Du lịch TP Hải Phòng đã thống nhất chủ trương đón khách. Dự kiến trong các tháng hè 2021, Quảng Ninh sẽ đón mỗi tháng từ 1,5-2 triệu lượt khách.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các địa phương, đơn vị phải thay đổi tư duy làm du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến du lịch để thu hút du khách trong đợt cao điểm hè. Nhằm bảo đảm an toàn tối đa phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu ngoài thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K", các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 (gộp mẫu) cho người lao động tại đơn vị và toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, vận tải.

Còn theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, ngành du lịch hiện chủ yếu hướng đến thị trường khách tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng nhiều gói sản phẩm nhỏ để phục vụ cho khách tại chỗ.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam, cho biết sau các đợt dịch, du khách đã có kinh nghiệm và chỉ đặt tour sát thời gian đi. Dù TP Đà Nẵng đã nới lỏng nhiều hoạt động nhưng du khách còn e dè trước nguy cơ từ 2 thị trường lớn là TP HCM và Hà Nội. "Khoảng tháng 8 này, ngành du lịch mới mong mở cửa và đón khách trở lại nếu dịch bệnh được kiểm soát" - ông Tùng nói.

Hơn 90% trong tổng số hơn 5.000 doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng hiện vẫn đóng cửa. Sở Du lịch đang siết chặt các hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở lưu trú. Từ ngày 20 đến 31-5, Sở Du lịch kiểm tra 14 cơ sở lưu trú, phát hiện 7 cơ sở vi phạm về các biện pháp phòng chống dịch, ra quyết định xử phạt hành chính 5 khách sạn với tổng số tiền 55 triệu đồng.

Thông tin từ Sở Du lịch TP HCM cho biết đến ngày 11-6, đã có 49 khách sạn từ 1-4 sao, cụm nhà nghỉ với quy mô hơn 3.300 phòng đăng ký làm điểm cách ly có trả phí.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, khẳng định thời gian qua các điểm du lịch vẫn mở cửa đón khách và phải chấp hành nghiêm bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19. Lượng khách đến tham quan, du lịch rất ít. Tại điểm du lịch Đất Mũi có ngày đón không quá 10 khách.

"Bên cạnh việc kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm kinh doanh du lịch, dịch vụ lưu trú trên địa bàn, các đoàn công tác của sở còn hướng dẫn người dân cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và chỉnh trang môi trường để phục vụ du khách tốt nhất trong thời gian tới" - ông Hùng cho hay.

V.Du

TRỌNG ĐỨC - BÍCH VÂN - VÂN DU - THÁI PHƯƠNG

To Top