Tại sao người Nhật ngồi trên sàn để ăn?

Ngồi ăn trên sàn nhà là một văn hóa có từ lâu đời tại Nhật Bản, ít ai biết rằng thói quen này cũng mang lại rất nhiều lợi ích.

Hầu hết các gia đình ở Nhật thường dùng bữa khi ngồi trên sàn để hạn chế việc ngồi ghế, không tốt cho sức khỏe. Nếu đến Nhật, bạn rất có thể sẽ không thể tìm thấy ghế trong nhà dân hay ngay cả trong các nhà hàng 5 sao.

Hơn hết, các ngôi nhà của người Nhật thường rất nhỏ nên việc ngồi trên sàn còn có thể giúp họ tận dụng diện tích và trên thực tế, thói quen này còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cải thiện việc tiêu hóa

Việc ngồi khoanh chân trên sàn và ăn cũng là một cách giúp bạn tập yoga dễ dàng. Tư thế bắt chéo chân này được gọi là tư thế sukhasana, sẽ làm tăng lưu lượng máu đến dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, nhận được nhiều vitamin và chất dinh dưỡng nhất có thể. Cúi người về phía trước để lấy thức ăn và sau đó quay trở lại tư thế ban đầu cũng là cách giúp bạn tăng cường các cơ ở bụng, ngăn ngừa đầy hơi.

Giúp giảm cân

Ngồi trên sàn trong khi ăn giúp dây thần kinh phế vị hoạt động tốt hơn. Khi hệ thống tiêu hóa tiết ra một loại hormone gọi là leptin, nó sẽ gửi tín hiệu đến dây thần kinh phế vị rằng bạn đã no và chức năng thích hợp của dây thần kinh này có thể ngăn bạn ăn thêm.

Hoạt động linh hoạt hơn

Ngồi trên ghế quá lâu có thể khiến lưng bạn bị đau và sẽ làm căng các đĩa đệm ở cột sống, khi ngồi trên sàn bạn có thể kéo căng đầu gối và hông. Bởi vì tư thế này giúp bạn ngồi cao hơn, cơ thể không bị chùng xuống và giúp lưng, vai khỏe hơn.

Kéo dài tuổi thọ

Nếu bạn có thể dễ dàng đứng dậy từ tư thế bắt chéo chân mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, điều này chứng tỏ sức khỏe của bạn vẫn rất tốt. Người Nhật tin rằng, ngồi trên sàn nhà trong khi ăn và đứng dậy nhiều lần trong ngày là một trong những cách đơn giản nhất để kéo dài tuổi thọ.

Cải thiện chất lượng xương khớp

Khi bạn ngồi trên ghế trong một thời gian dài, hông của bạn sẽ bị cứng. Tuy nhiên, ngồi trên sàn cho phép bạn duỗi hông và mắt cá chân, giúp các khớp linh hoạt hơn. Một số tư thế ngồi như quỳ gối và ngồi xổm, giúp cơ hoạt động ngay cả khi đang nghỉ ngơi, vì tư thế ngồi đó khuyến khích vận động các cơ nghỉ ngày cả khi bạn ngồi trên ghế.

Cải thiện tư thế

Một chiếc ghế không thoải mái sẽ làm ảnh hưởng đến cảm nhận và sống lưng. Cơ thể bạn sẽ phải chịu áp lực theo chiếc ghế và không thể tự do làm chủ cơ thể mình. Ngồi trên sàn giúp cơ thể bạn luôn ở trong trạng thái làm chủ và thoải mái nhất, hãy đảm bảo tránh thả lỏng người và cố gắng thẳng lưng nhiều nhất để tránh dẫn đến tình trạng đau lưng.

Thư giãn

Tập yoga trong khi ăn cũng giúp tâm trí bạn tĩnh lặng. Khi tâm trí bình yên, bạn có thể thưởng thức đồ ăn nhiều hơn và chỉ ăn đến mức độ nhất định khiến bạn cảm thấy đủ no.

Bạn đã bao giờ thử ngồi ăn trên sàn nhà chưa? Cùng chia sẻ ở dưới box bình luận nhé!

Hạ Vy (Nguồn: brightside.me)

To Top