Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước năm 2021 sẽ tốt hơn

Sáng 3-4, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức chương trình cà phê doanh nhân chủ đề 'Phát triển kinh tế năm 2021 trong bối cảnh bình thường mới'.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm cơ hội kết nối tại Chương trình Cà phê doanh nhân sáng 3-4

Tại chương trình, TS Trần Du Lịch, thành viên tổ tư vấn của Chính phủ cho biết: Dù 10 năm qua tăng trưởng của TPHCM chậm lại, nhưng vẫn giữ vai trò hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, việc quy hoạch, phát triển các vùng đô thị còn chậm, phát triển hạ tầng chậm dẫn đến chậm mở rộng không gian phát triển TP.

Theo TS Trần Du Lịch, để tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước, TPHCM buộc phải giải quyết tốt các chính sách phát triển đô thị, hạ tầng kết nối trong phạm vi TP và với các tỉnh, TP trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, xây dựng TP phía Đông là điểm tập trung của hệ sinh thái khởi nghiệp, tiến tới xây dựng TP khởi nghiệp.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại chương trình cà phê doanh nhân

Ở góc độ kinh tế, TS Trần Du Lịch phân tích: Dù TPHCM xác định 4 ngành mũi nhọn, 9 nhóm ngành trọng điểm, nông nghiệp công nghệ cao nhưng công nghiệp chế biến chế tạo của TP vẫn tăng trưởng chậm hơn cả nước. Do đó, bài toán đặt ra nếu TP duy trì cơ cấu như cũ sẽ không cạnh tranh được. Vì vậy, TP phải đi đầu trong số hóa; sắp tới những DN nào không đi vào công nghệ số, số hóa sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý là trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào thế giới đang tăng, chi phí vận tải tăng TPHCM phải đặt 1 nền tảng mới là đi vào phân khúc gia tăng trong chuỗi giá trị.

Còn TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, thành viên tổ tư vấn của Chính phủ cho hay: Mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng so với năm 2020 thì đang tốt dần lên, dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm nay sẽ tốt hơn mức 2,9% của năm 2020. Tuy nhiên, để đạt mức tăng trưởng 6,5% đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, kèm theo nhiều yếu tố khác.

ĐÌNH LÝ

To Top