Tạo sức lan tỏa, giúp bạn đọc hiểu rõ vai trò, vị thế của TP Hồ Chí Minh

Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhiều tin, bài trên Báo đã tạo điểm nhấn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp bạn đọc trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng hiểu biết sâu rộng về vai trò, vị thế, sức mạnh nội lực và bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa của TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Đó là đánh giá của đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy (được Ban Thường vụ Thành ủy ủy quyền) và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh xung quanh nội dung này.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và TP Hồ Chí Minh đã ký kết Chương trình phối hợp công tác và khai trương chính thức Trang TP Hồ Chí Minh vào ngày 11/4/2017. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự phối hợp thông tin tuyên truyền của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian qua?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy (được Ban Thường vụ Thành ủy ủy quyền) và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam được bắt đầu từ năm 2017. Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời những sự kiện nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng, đối ngoại, tình hình hội nhập và phát triển của TP Hồ Chí Minh. Trong đó, nhiều tin, bài trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tạo điểm nhấn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp bạn đọc trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng hiểu biết sâu rộng về vai trò, vị thế, sức mạnh nội lực và bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa của TP Hồ Chí Minh.

Các tin, bài, phóng sự được đăng tải trên các chuyên mục quan trọng của Báo và đăng tải đồng thời trên Trang tin Đại hội XIII của Đảng, thu hút sự quan tâm truy cập cao của bạn đọc, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi. Trên 3 ấn phẩm tiếng nước ngoài đều xây dựng chuyên mục “TP Hồ Chí Minh: Hội nhập và phát triển”, tích hợp trên giao diện. Các chuyên mục đã tập trung phản ánh các tin tức, sự kiện quan trọng, những chương trình đột phá, giới thiệu về các hình ảnh đẹp, dấu ấn của thành phố thông qua các công trình kiến trúc; phản ánh các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, các tấm gương người tốt, việc tốt; truyền tải không khí sôi động của một thành phố trẻ đầy vui tươi, năng động với những người lao động, người dân thân thiện, cởi mở, nhiệt tình, hiếu khách, luôn nỗ lực, đoàn kết phấn đấu vì một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, vì cả nước, cùng cả nước, xứng đáng với vinh dự Thành phố mang tên Bác – TP Hồ Chí Minh; Thành phố Anh hùng.

PV: TP Hồ Chí Minh hiện đang là tâm điểm của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 với những diễn biến khá phức tạp. TP sẽ có những biện pháp gì tiếp theo để đẩy lùi dịch bệnh?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Đúng là tình hình dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp ở trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên thành phố đã rất chủ động, thần tốc và quyết liệt để sử dụng mọi biện pháp nhằm dập dịch. Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND TP Hồ Chí Minh ban hành ngày 19/6/2021 đã được triển khai nhanh với tinh thần khẩn trương, quyết liệt vừa đảm bảo kỷ cương, vừa đòi hỏi tính tự giác chấp hành của mỗi một người dân để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế của TP Hồ Chí Minh.

Do có chuỗi lây nhiễm mới và có nhiều ca nhiễm, UBND TP đã chỉ đạo thiết lập vùng phong tỏa tại một số nơi. Đối với toàn thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội với mức độ cao hơn. Cùng với đó, Thành phố đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine, khi Chính phủ cho phép thì thành phố chủ động tìm nguồn, phối hợp với Bộ Y tế thực hiện tiêm chủng diện rộng một cách nhanh nhất có thể để sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Với quyết tâm và theo sự tính toán, từ nguồn vaccine do Chính phủ phân phối và nguồn chủ động lo được của TP, 2/3 dân số của TP sẽ được tiêm vaccine trong năm nay. Cùng với các chính sách của nhà nước, nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã động viên, tiếp sức cho lực lượng ở tuyến đầu và những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế vượt qua dịch bệnh. Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt và đồng bộ trên, tôi tin rằng người dân Thành phố sẽ đồng lòng thực hiện, chấp nhận hy sinh lợi ích trong ngắn hạn để duy trì lợi ích lâu dài.

Đoàn công tác của Thành ủy TP Hồ Chí Minh do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP dẫn đầu đến thăm, làm việc với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác thông tin tuyên truyền của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh trong năm 2021. (Ảnh: Phạm Cường).

PV: Chủ đề năm 2021 của TP Hồ Chí Minh là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, TP có những giải pháp nào để thực hiện chủ đề này một cách hiệu quả, đặc biệt là việc cải thiện môi trường đầu tư, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Đúng vậy, TP Hồ Chí Minh đã xác định chủ đề năm 2021 là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Trong Báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội TP năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 TP đề ra mục tiêu tổng quát năm 2021 là tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID - 19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực. Huy động hiệu quả mọi nguồn lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh. Cùng với đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền đô thị; chú trọng xây dựng và phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tuy nhiên, để thực hiên thắng lợi những mục tiêu và chủ đề năm 2021 trong điều kiên diễn biến khó lường và tác đông lớn của dịch bênh COVID-19 như hiện nay quả thực là một thử thách rất lớn đối với Thành phố, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo cấp ủy, người đứng đầu cơ quan hành chính, quản lý nhà nước các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là cấp quận/huyện, phường/xã chịu trách nhiệm cao nhất về việc tổ chức phòng chống dịch COVID-19 ở địa bàn mình; vận động mỗi người dân, gia đình, cùng chính quyền, cấp ủy tham gia phòng, chống dịch quyết liệt.

Cùng với đó, sẽ lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thực hiện nghiêm công tác triển khai, cụ thể hóa với những chương trình, đề án trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP. Xây dựng các nhóm chương trình phát triển Thành phố trong thời gian tới theo hướng: đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, đột phá trong phát triển hạ tầng, đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cùng các sản phẩm chủ lực của Thành phố, chương trình phát triển nguồn nhân lực và phát huy văn hóa của Thành phố; xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh và khẳng định văn hóa là nền tảng đồng hành và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

PV: Năm 2021 là năm đầu tiên Thành phố thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh. Xin đồng chí cho biết, hiện nay TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện các Nghị quyết trên như thế nào để thật sự là động lực và cơ hội phát triển Thành phố trong thời gian tới?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Nhằm tâp trung triển khai Kế hoạch thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị định hướng dẫn của Chính phủ đảm bảo đúng tiến độ. Triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cấp, các ngành cần xây dựng kế hoạch thực hiện thật tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vì cuộc sống của nhân dân.

Thành phố xác định 12 nhiệm vụ với từng nội dung và mốc thời gian thực hiện cụ thể trong năm 2021 như: Thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 và các văn bản liên quan. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 và các văn bản liên quan, bảo đảm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị nắm vững những nội dung cơ bản và thực hiện đúng Nghị quyết số 131/2020/QH14, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị. Rà soát, các văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết để triển khai các nội dung thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP của Chính phủ; phân cấp, ủy quyền cụ thể cho chính quyền địa phương ở quận, thành phố thuộc TP Hồ Chí Minh , phường phù hợp với tổ chức chính quyền đô thị và khả năng thực tiễn của từng địa phương; phương thức kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định trong thực thi chính sách, nhiệm vụ tại các quận, phường. Triển khai về tổ chức bộ máy theo quy định của Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

PV: TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho phóng viên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng và các cơ quan báo chí khác trong quá trình tác nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê: Thời gian tới, thực hiện Kế hoạch công tác truyền thông của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh năm 2021 xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh với Chủ đề truyền thông năm 2021: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ nhanh chóng, chủ động phối hợp các cơ quan báo chí của Trung ương và Thành phố, trong đó có Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam để triển khai. Nhằm hỗ trợ tối đa cho các cơ quan báo đài tác nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tạo mọi điều kiện cung cấp đầy đủ tài liệu cho các cơ quan báo chí trong quá trình thực hiện.

Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch công tác truyền thông năm 2021 và triển khai đến các cơ quan báo chí, xuất bản; báo cáo tiến độ thực hiện và kịp thời xin ý kiến Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy những vấn đề phát sinh; theo dõi sát nội dung truyền thông; làm đầu mối trung gian kết nối thông tin từ các cơ quan báo chí, xuất bản đến lãnh đạo Thành phố nhằm đảm bảo nội dung trên các phương tiện truyền thông thực hiện đúng ý tưởng, định hướng trong hoạt động truyền thông năm 2021.

Trong quá trình tác nghiệp và tổ chức thông tin của cơ quan báo chí nói chung và báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng, Thành phố sẽ có kế hoạch sơ kết, qua đó tổ chức biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Kế hoạch truyền thông năm 2021 của Thành phố. Các cơ quan báo chí có thể an tâm tác nghiệp vì Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp cho các cơ quan báo chí cùng đồng hành với quá trình xây dựng, phát triển của Thành phố.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !

Quỳnh Mai- Vương Lê (thực hiện)

To Top