Teen thi Tốt nghiệp đợt 2 không bất lợi nhưng áp lực, thầy cô chia sẻ bí kíp 'luyện công'

Vừa qua, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 - đợt 1. Trước tình hình hiện tại, các sĩ tử ở vùng dịch phải thi đợt 2 không khỏi lo lắng. Cùng lắng nghe những tâm tư từ các bạn cũng như những bí kíp vượt vũ môn từ thầy cô nhé!

Tại cuộc họp ngày 8/7 của Bộ GD&ĐT, công tác tổ chức đợt 1 kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021 được đánh giá thành công, đảm bảo mục tiêu kép là chất lượng, an toàn, đúng quy chế và phòng dịch. Riêng đối với các thí sinh vùng dịch, thuộc “diện F”, Bộ GD&ĐT sẽ cùng các địa phương tổ chức thêm đợt thi thứ 2. Thời gian cụ thể sẽ được Bộ GD&ĐT và các địa phương tính toán kỹ lưỡng, căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế.

Gần 1 triệu sĩ tử trên khắp cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1.

"Tụi mình thi sau cũng áp lực lắm"

Thời gian thi tốt nghiệp đợt 2 vẫn chưa được ấn định khiến không ít sĩ tử 2K3 cảm thấy lo lắng. Là thí sinh thi đợt 2 vì ảnh hưởng từ tâm dịch ở xã Hòa Nhơn, tỉnh Bình Định, bạn Nguyễn Trần Bảo Hưng (học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Chu Văn An) cho biết: “Khi nghe tin phải thi đợt 2, mình thấy đây là cơ hội để có thể ôn tập nhiều hơn và phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhưng cũng rất lo lắng khi chưa có lịch thi chính thức. Qua những ngày thi vừa rồi, các bạn đợt 1 làm bài thi tương đối tốt cũng là một áp lực khá lớn cho những bạn thi đợt 2 chúng mình".

Bạn Phan Nguyễn Cẩm Hồng, một thí sinh tự do dự thi tại TPHCM cho biết: “Lúc đầu cứ hoang mang không biết phải di chuyển vào thành phố như thế nào vì Lâm Đồng có công văn hạn chế việc đi lại. Nhưng may mắn là mình đã được hỗ trợ đăng ký thi vào đợt 2, lúc đó hy vọng dịch bệnh sẽ “ổn áp” hơn. Tụi mình thi sau cũng áp lực lắm chứ không phải có lợi thế về thời gian thì sẽ điểm cao hơn các bạn đợt 1 đâu!”

Các bạn đã thi xong đợt 1 mong các bạn thi đợt 2 sẽ vững tâm, hoàn thành kỳ thi thật tốt.

Thi tốt nghiệp đợt 2 không phải là một bất lợi

Thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố cận kề ngày thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đợt 1, thế nhưng với Mỹ Hằng (trường chuyên Thủ Khoa Nghĩa, tỉnh An Giang), tham gia thi tốt nghiệp đợt 2 không phải là một bất lợi. "Mình xem việc dời lịch thi là một biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn cho tất cả các thí sinh cũng như phụ huynh học sinh. Nhớ đó mình cũng có nhiều thời gian để ôn tập và rút kinh nghiệm từ kỳ thi vừa rồi!", Mỹ Hằng nói.

Đồng quan điểm, bạn Ngô Kim Anh Thư (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) chia sẻ bản thân không khỏi "ghen tị" khi đa số các bạn cùng lớp đều đã thi trong đợt 1. Tuy nhiên, "thi đợt 2 cũng khiến mình an tâm hơn vì tình hình dịch bệnh đang căng thẳng, mình cũng có nhiều thời gian ôn tập hơn để chuẩn bị cho kỳ thi.”

Bạn Ngô Kim Anh Thư. Ảnh: NVCC

Bí kíp "luyện công" cho sĩ tử tham gia thi tốt nghiệp đợt 2

Mặc dù lịch thi chính thức của đợt 2 vẫn chưa ấn định, sĩ tử cũng cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để “chiến”, không nên vì chán nản hay chủ quan mà lơ là ôn thi. Các teen mang mã “đợt 2” nên tận dụng thời gian, đề thi của đợt 1 để nghiên cứu, lấy kinh nghiệm từ những bạn “đi trước”.

Teen thi đợt 2 có thể tham khảo kinh nghiệm từ các bạn đã thi đợt 1 để thêm tự tin.

Chẳng hạn như ở phần thi Toán, nhiều sĩ tử đợt 1 đã bị “đánh lừa” bởi một câu hàm số tưởng chừng như đơn giản. Cô Hà Thị Thanh Hà (giáo viên môn Toán của trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM) chia sẻ: “Năm nay đề Toán có phần “dễ thở”, tuy nhiên cũng không được chủ quan, nhất là ở những câu mức độ dễ thì phải kiểm tra lại nhiều lần cho chắc chắn, tránh bị mất điểm uổng phí.”

Thầy Trịnh Văn Khoát (giáo viên Ngữ văn tại trường Võ Văn Kiệt, TP.HCM) cũng có vài lời khuyên dành cho các teen thi đợt 2: “Dạng đề nghị luận văn học sẽ không thay đổi: hoặc là cảm nhận một đoạn thơ, hoặc là cảm nhận một đoạn văn xuôi và thêm vào một ý nâng cao. Tác phẩm nào cũng có khả năng ra thi, cần phải học hết tránh bị 'tủ đè'. Ngoài ra ở phần đọc hiểu thì các em nên rèn thêm ở dạng câu hỏi số 3 và số 4.”

Thầy Trịnh Văn Khoát, giáo viên Ngữ văn trường THPT Võ Văn Kiệt, TP.HCM. Ảnh: NVCC

Ánh Ngân - Hoàng Linh

To Top