Thắng nước hàng, cho đường hay nước vào trước, nhiều người làm sai nên thường đắng, màu không đẹp

Hóa ra, việc cho thẳng đường vào chảo để làm nước hàng sẽ khiến nước hàng có vị kém ngon hơn cách dưới đây nhiều.

Nước hàng là một trong những gia vị không thể thiếu khi nấu cá kho, thịt kho... Nước hàng không chỉ khiến món ăn trở nên có màu nâu đỏ hấp dẫn mà còn tăng vị ngọt tự nhiên, giúp món ăn thêm phần hấp dẫn. Nước hàng được bán ở nhiều cửa hàng tuy nhiên ngay tại nhà bạn cũng có thể làm được gia vị này, vừa sạch lại thơm hơn rất nhiều.

Nước hàng giúp thịt kho có màu đẹp hơn

Thông thường khi làm nước hàng, nhiều người đổ đường vào chảo hoặc nồi, đun nóng cho đường tan chảy có màu cánh gián thì đổ nước vào. Tuy nhiên, theo đầu bếp, không nên cho đường trực tiếp vào chảo mà hãy thêm một bước nữa, chắc chắn nước hàng sẽ không đắng mà còn có màu đẹp. Đó là bước nào, bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây:

Nguyên liệu:

- Đường phèn hoặc đường trắng, nước

Cách làm:

- Cho một ít nước vào nồi, sau đó đổ lượng đường phèn vừa phải vào. Như vậy, việc cho đường thẳng vào nồi hoặc chảo để thắng nước hàng là điều không nên. Thêm một bước nữa ở đây chính là thêm nước vào lúc đầu trước. Bạn có thể dùng đường cát trắng để thắng đường tuy nhiên dùng đường phèn thì nước hàng sẽ có màu đỏ và sáng hơn đường cát.

- Điều quan trọng nhất cần chú ý khi đun nước đường màu là nhiệt độ, nếu để lửa lớn sẽ dễ bị cháy, lửa nhỏ đường sẽ dễ bị kết tụ, đun lửa vừa và nhỏ là thích hợp nhất.

- Đun nước đường ở nhiệt độ vừa và nhỏ, khi đun dùng muôi gỗ đảo liên tục cho đến khi đường tan hết. Lúc này nước đường bắt đầu ngả sang màu hơi vàng và nổi lên các bọt lớn cho đến khi chuyển sang màu caramen (màu cánh gián). Lúc này có thể tắt lửa. Dùng nhiệt độ vẫn còn nóng ở chảo tiếp tục đảo để đường không bị khét, mùi thơm và không đắng. Nếu bạn thắng đường ở nhiệt độ cao thì nguy cơ bị khét và đắng cũng rất cao.

- Sau khi tắt bếp và đảo thêm khoảng 1 phút thì đổ vào một lượng nước sôi thích hợp vào. Lưu ý, không cho nước lạnh vào sẽ làm đường bị cứng lại. Sau khi cho nước nóng vào, tiếp tục vặn lửa vừa và nhỏ để đun, lúc này nước đường sôi và sẽ nổi nhiều bọt lớn, dùng thìa đảo đều tay cho đến khi hết bọt hoàn toàn và có màu đỏ sẫm là được. Lúc này nước hàng đã sẵn sàng, tắt bếp. Để nguội và để dùng nấu ăn.

Như vậy khi làm nước hàng, bạn cần chú ý những điều sau:

- Dùng đường phèn thắng sẽ có màu đẹp, sáng hơn đường cát trắng

- Cho một ít nước vào trước sau đó mới cho thêm đường vào đun.

- Sau khi đường chuyển sang màu caramen, tắt bếp, đảo khoảng 1 phút sau đó lại đổ một lượng nước nóng thích hợp vào, tiếp tục đảo, không cho nước lạnh

- Đảo cho đến khi đường hết bọt và chuyển sang màu đỏ sẫm, dùng thìa múc thử thấy nước hàng sáng lại là được.

Lam Anh

To Top