Thanh Hóa có 18 bài tham gia chung kết Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc

Sau hơn 2 tháng phát động, vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2021 do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã kết thúc thành công.

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2021 đã nhận được 9.986 bài dự thi của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 do Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động, từ ngày 1-5 Thư viện tỉnh Thanh Hóa bắt đầu nhận bài tham gia dự thi. Đối tượng tham gia là học sinh các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Thí sinh tham gia cuộc thi được chọn 1 trong 3 đề. Đề 1: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em; Đề 2: Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách (khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa); Đề 3: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc 1 cuốn sách mà em đã đọc (khuyến khích thí sinh vẽ tranh minh họa hoặc có lời song ngữ tiếng Anh). Cùng với đó, cả 3 đề thi đều có chung câu hỏi: Nếu được chọn làm Đại sứ văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn.

Thí sinh tham gia thực hiện bài dự thi độc lập theo hình thức viết (viết tay hoặc đánh máy) dài không quá 10.000 chữ hoặc quay clip (video, audio) tối đa không quá 10 phút

Cuộc thi được tổ chức nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thanh, thiếu niên, nhi đồng, hình thành thói quen và kĩ năng đọc sách cho học sinh, một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Thông qua Cuộc thi khẳng định vai trò, giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực của người Việt Nam. Đặc biệt là học sinh trong việc tiếp cận thông tin, tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập.

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa đã nhận được 9.986 bài tham gia dự thi của học sinh các cấp. Qua quá trình chấm thi nghiêm túc, Ban Tổ chức đã chọn 5 tập thể để trao giải, gồm: Trường học có số học sinh tham gia vòng sơ khảo nhiều nhất; trường học có số học sinh đoạt giải vòng sơ khảo nhiều nhất; huyện, thị xã, thành phố có thí sinh tham gia vòng sơ khảo nhiều nhất. Cùng với đó là 42 giải cá nhân, gồm: 9 giải nhất; 9 giải nhì; 9 giải ba; 15 giải khuyến khích. Ban Tổ chức dự kiến sẽ trao giải cho các tập thể, cá nhân đoạt giải tại Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa vào trung tuần tháng 9-2021.

Qua quá trình chấm thi nghiêm túc, đã có 18 bài thi đạt chất lượng tốt được Ban Tổ chức lựa chọn gửi tham gia vòng chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc.

Trong số các tác phẩm đoạt giải ở Vòng sơ khảo có 18 bài thi đạt chất lượng tốt được Ban Tổ chức lựa chọn gửi tham gia vòng chung kết cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc với lễ công bố và trao giải thưởng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sự kiến tổ chức vào tháng 10-2021.

Dù là năm đầu tiên Thanh Hóa tổ chức Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, song đã thực sự lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo bạn đọc là học sinh các cấp.

Đánh giá về ý nghĩa cuộc thi, ông Đỗ Hữu Cương, Giám đốc Thư viện tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Cuộc thi cho biết: “Cùng với cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2021, chủ đề “Cuốn sách tôi yêu” thì Đại sứ văn hóa đọc là cuộc thi nhằm tôn vinh sách, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm thực hiện “Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Khánh Lộc

To Top