Thanh Hóa: Tạm dừng xây khu lưu niệm ở Sầm Sơn để phòng, chống dịch

Khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố và Hội cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc lựa chọn một số hạng mục cần thiết, có quy mô phù hợp và không sử dụng tiền ngân sách.

Phối cảnh tượng đài. (Nguồn: tienphong)

Ngày 30/6, thông tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết đã tạm dừng triển khai dự án "Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại Sầm Sơn" để tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố biển này.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố sẽ phối hợp với Hội cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc lựa chọn một số hạng mục cần thiết, có quy mô phù hợp và không sử dụng tiền ngân sách để thực hiện dự án.

Năm 2014, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất giao thành phố Sầm Sơn bố trí quỹ đất để xây dựng dự án "Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại Sầm Sơn."

Dự án gồm nhiều hạng mục. Trong đó khu A có diện tích khoảng 1,3ha, dự kiến gồm các hạng mục: tượng đài con Tàu tập kết và phù điêu lớn hình cánh cung; nhà trưng bày hiện vật, đón tiếp, kết hợp chiếu phim tư liệu và công trình phụ trợ. Khu B có diện tích khoảng 0,2ha gồm 3 lán trại mô phỏng lại nơi ăn ở sinh hoạt của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam (gồm lán phụ trợ, lán lưu trú và lán sinh hoạt cộng đồng), giếng nước, cây xanh và công trình phụ trợ.

Con đường ký ức dài khoảng 1,4km (đây là tuyến đường theo quy hoạch chung thành phố Sầm Sơn được đầu tư mới, cải tạo phục vụ nhu cầu dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội kết hợp trưng bày tái hiện những hình ảnh về Sầm Sơn trong giai đoạn trước năm 1955). Công viên chuyên đề rộng 2,5ha với mục tiêu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao kết hợp trưng bày chuyên đề lịch sử, văn hóa, nghệ thuật ngoài trời.

Ngày 21/6/2021, Hội đồng nghệ thuật tư vấn tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc đã tổ chức phiên họp thứ nhất để lựa chọn mô hình thiết kế tượng đài. Cơ quan chuyên môn đang nghiên cứu các bước tiếp theo để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, trong thời điểm hiện nay, thành phố Sầm Sơn và tỉnh Thanh Hóa đang cùng cả nước tập trung phòng, chống dịch nên chưa triển khai dự án.

Thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thành phố Sầm Sơn mới phối hợp với Hội cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc lựa chọn một số hạng mục thật sự thiết thực, có quy mô phù hợp, không dùng ngân sách Nhà nước (nguồn vốn do Hội cán bộ, chiến sỹ, đồng bào và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc huy động và các nguồn xã hội hóa khác) và sẽ triển khai xây dựng vào thời điểm thích hợp.

Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Sầm Sơn cho biết, mục đích xây dựng công trình này nhằm tri ân những đóng góp, sự cưu mang của người dân miền Bắc với đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam ra Bắc tập kết. Nơi đây cũng trở thành địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Địa điểm này còn là nơi sinh hoạt văn hóa, hoạt động thể dục, thể thao, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân thành phố và là một sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử của Sầm Sơn.

Sau Hiệp định Geneva, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, Bác Hồ và Chính phủ, trong thời gian từ ngày 15/10/1954 đến 1/5/1955, tại xã Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn (nay là phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sầm Sơn đã thay mặt nhân dân trong tỉnh, đồng bào miền Bắc đón 1.869 thương, bệnh binh, 47.346 cán bộ, 5.922 học sinh, sinh viên và 1.443 gia đình cán bộ ở miền Nam tập kết ra miền Bắc.

Thanh Hóa là địa phương đón đồng bào, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc nhiều nhất, góp công lớn trong việc nuôi dưỡng, đào tạo nhiều cán bộ, chiến sỹ quay trở lại chiến trường miền Nam chiến đấu và xây dựng đất nước./.

Trịnh Duy Hưng (TTXVN/Vietnam+)

To Top