Thấy gì từ chính sách 'không mua xe được hoàn cọc' của VinFast?

Gần 3.700 đơn chỉ sau 12 giờ mở bán là kết quả mà VinFast có được sau khi mở bán mẫu xe điện VF e34 bằng chính sách hoàn tiền đặt cọc.

VF e34 tạo nên một sức hút đặc biệt với công chúng trong nước trong nhiều ngày qua.

Với chính sách hoàn tiền cọc nếu không mua xe, VinFast đã tạo ra tiền lệ “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường ô tô Việt Nam. Mở bán và nhận đặt cọc mua xe khi sản phẩm vẫn chưa xuất hiện trên thị trường, nhà sản xuất ô tô Việt Nam thể hiện sẵn sàng “chơi tất tay” trên niềm tin của người tiêu dùng và uy tín của thương hiệu xây dựng trong những năm qua.

VF e34, mẫu ô tô chạy điện đầu tay của VinFast đến nay mới chỉ được biết đến ở thông tin do nhà sản xuất công bố, tuy nhiên công chúng vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho mẫu sản phẩm của thương hiệu ô tô non trẻ nhất toàn cầu, như một niềm tự hào dân tộc.

Thực tế ghi nhận, đã có 3.692 đơn đặt xe VF e34 hợp lệ chỉ trong 12 giờ sau khi VinFast chính thức nhận đặt cọc mua, và vượt trên 5.000 sau ngày đầu tiên. Đây là số lượng đặt cọc mua ô tô lớn nhất từ trước tới nay không chỉ ở Việt Nam, mà cả trên thị trường toàn cầu, đặc biệt khi đây lại là sản phẩm hoàn toàn mới và chưa hình thành, thậm chí còn không có cả bản concept (mô hình tiền sản xuất xe hơi).

VinFast công bố thời điểm giao xe vào tháng 11/2021, bởi vậy số lượng đơn đặt hàng sẽ còn gia tăng khi người mua xe sớm còn được lợi 100 triệu đồng tính vào giá xe. Hai chính sách mua xe đều thể hiện lợi ích và quyền quyết định thuộc về người tiêu dùng, đã giúp VF e34 “tăng nhiệt”.

Chiến lược mở bán và nhận đặt cọc mua xe sớm có thể xem là một cuộc khảo sát của VinFast và những con số bước đầu đạt được sẽ giúp nhà sản xuất ô tô Việt Nam có thêm dữ kiện để tính toán các bước tiếp theo phục vụ sản xuất và tiếp cận các phân khúc người dùng trên thị trường, điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước luôn mong muốn nhưng chưa thực hiện được.

Nếu chỉ dựa trên những con số mà VinFast thu được với VF e34 thu được trong những ngày qua để đánh giá thành bại hay mức độ tiềm năng của sản phẩm có lẽ là quá sớm. Nhưng không khó để nhận thấy sự kỳ vọng và niềm tin của công chúng dành cho VinFast, còn việc của nhà sản xuất ô tô Việt Nam có thành công với VF e34 hay không phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng!

Phúc Lâm

To Top