Thông tin về 'kho báu' tiền cổ ngư dân tỉnh Quảng Bình tìm thấy dưới đáy biển

Sở Văn hóa và Thể thao (VH - TT) tỉnh Quảng Bình đề nghị lực lượng chức năng không tiếp tục triển khai công tác bảo vệ hiện trường và không đề nghị cấp có thẩm quyền tổ chức khai quật, trục vớt 'kho báu' tiền cổ thời Gia Long, Minh Mạng bị chìm dưới đáy biển, khoảng 200 năm về trước.

Các đồng xu được phát hiện, trục vớt có niên đại thời vua Gia Long và Minh Mạng. Ảnh: Châu Thành

Ngày 18-6, Sở VH - TT tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Bình để có hình thức khen thưởng đối với 3 ngư dân có công phát hiện, trục vớt "kho báu" 770kg đồng tiền xu dưới đáy biển Vũng Chùa - Đảo Yến (thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Theo ông Nguyễn Mậu Nam, Phó Giám đốc Sở VH - TT tỉnh Quảng Bình, tại khu vực biển phát hiện đồng tiền xu chưa phát hiện thấy dấu hiệu của vụ chìm tàu hay "kho báu" chìm dưới biển và cũng chưa phát hiện các loại hiện vật có giá trị khác.

"Từ thực tế kiểm tra, đánh giá các hiện vật (đồng tiền xu) đã phát hiện không còn giá trị cao nên Đồn Biên phòng Roòn đã báo cáo xin ý kiến của Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình về việc không tiếp tục triển khai công tác bảo vệ hiện trường khu vực đã phát hiện hiện vật; không đề nghị cấp có thẩm quyền tổ chức khai quật, trục vớt trong thời gian tới" - ông Nam khẳng định.

Chiếc thuyền chứa số tiền xu được 3 ngư dân trục vớt, vận chuyển. Ảnh: Châu Thành

Riêng đối với số hiện vật đã được trục vớt, trong thời gian chờ ý kiến của UBND tỉnh Quảng Bình, Đồn Biên phòng Roòn tiếp tục quản lý, bảo vệ. Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình cũng đã tiếp nhận 1kg hiện vật để làm mẫu, phục vụ công tác thẩm định lại về giá trị, niên đại, chất liệu.

Theo đánh giá bước đầu, đây là loại tiền Việt Nam, chất liệu bằng đồng có pha thiếc, là loại tiền 7 phân/đồng xu, niên đại thời Gia Long (1802-1820) và Minh Mạng (1820-1840). Các nhà nghiên cứu nhận định, số tiền có thể đã bị chìm cách đây khoảng 200 năm, hiện đã bị mục nát, giá trị vật chất không còn đáng kể, một số chưa bị mục nát có giá trị về lịch sử - văn hóa, phản ánh quá trình giao thương phát triển kinh tế - xã hội của những năm đầu thời kỳ nhà Nguyễn.

"Kho báu" tiền xu được tìm thấy dưới biển. Ảnh: Châu Thành

Như Báo Biên phòng đã đưa tin, ngày 10-6, 3 ngư dân địa phương, gồm: ông Cao Văn Thịnh (sinh năm 1965), Đinh Ngọc Thoại (sinh năm 1977) và Cao Thanh Duy (sinh năm 2000), cùng trú tại thôn 19/5 (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), trong quá trình lặn bắt sò, ốc tại Vũng Chùa, đảo Yến đã phát hiện và trục vớt được khoảng 770kg đồng xu kim loại.

Ngay sau đó, 3 ngư dân tự nguyện giao nộp tất cả số đồng xu kim loại nói trên cho Trạm Kiểm soát Biên phòng cảng Hòn La (Đồn Biên phòng Roòn) niêm phong, bảo quản. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở VH - TT tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Đồn Biên phòng Roòn và Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình tiến hành kiểm tra, đánh giá bước đầu về hiện vật.

Châu Thành

To Top