Thư viện tỉnh: Đổi mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn đọc

Từng bước đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, phát triển thư viện số, tăng cường truyền thông... Đó là những nỗ lực của Thư viện tỉnh để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thời kỳ mới.

Nhân viên Thư viện tỉnh hỗ trợ bạn đọc tra cứu tài liệu trên hệ thống "Thư viện số".

Nhiều bạn đọc thường xuyên đến Thư viện tỉnh đều đồng ý rằng, chính bầu không gian vừa yên bình, vừa thân thiện, đầy đủ tiện ích của nơi này, khiến họ nhiều lần mải mê với trang sách đến quên mất thời gian. Để có được điều này, Thư viện tỉnh thời gian qua đã rất chú trọng trong việc đầu tư cơ sở vật chất, quản lý có hiệu quả hệ thống trang thiết bị.

Nằm ở khu quần thể các công trình văn hóa thuộc phường Hồng Hải (TP Hạ Long, cạnh Quảng trường 30 tháng 10), Thư viện - Bảo tàng Quảng Ninh hoàn thành vào tháng 10/2013 do kiến trúc sư Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo thiết kế. Công trình được thiết kế với 3 khối nhà: Nhà bảo tàng, nhà thư viện, khu vực hội thảo và trưng bày. Các khối gồm 3 tầng và một tầng trệt, được kết nối với nhau bằng hệ thống nhà cầu.

Khối Thư viện được thiết kế theo phong cách hiện đại với dây chuyền công năng hợp lý, gồm hội trường, các phòng đọc, tra cứu tài liệu, triển lãm sách báo và phòng hội thảo...

Tổng mức đầu tư của cụm công trình hơn 900 tỷ đồng. Nơi đây không chỉ là thiết chế văn hóa, lưu giữ, trưng bày các hiện vật lịch sử, giá trị tự nhiên, văn hóa của tỉnh mà đã trở thành biểu tượng, điểm đến hấp dẫn trong tour du lịch khám phá TP Hạ Long.

Đó là những phòng đọc thiếu nhi và phòng đọc mở có sự thiết kế, bài trí từ bàn ghế, giá sách... vừa nghệ thuật, bắt mắt mà vẫn đảm bảo tính khoa học. Các góc sinh hoạt chung, riêng theo từng nhóm, khu vực trưng bày, triển lãm... đều được nghiên cứu bố trí phù hợp, tạo không gian đọc thoải mái, thân thiện. Gần 200.000 tài liệu các loại hình như in ấn, viết tay, loại nghe, nhìn, tài liệu số, tài liệu đặc biệt cho người khuyết tật... được lưu giữ, bảo quản, tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và chuẩn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực thư viện.

Trong bối cảnh xã hội hiện đại và hội nhập, người dân có nhiều phương thức để đáp ứng nhu cầu về thông tin, văn hóa hơn. Để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, Thư viện tỉnh đã rất quan tâm tới ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Cụ thể là, đã tiến hành số hóa hơn 100.000 trang tài liệu địa chí về Quảng Ninh; duy trì hoạt động của thư viện số với trên 1,5 triệu tài liệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhờ đó, bạn đọc có nhu cầu, có thể kết nối với thư viện tỉnh bằng nhiều cách phù hợp nhất, và hoàn toàn tiếp cận dễ dàng với số lượng khổng lồ các tài liệu mong muốn, từ những bản luận văn, luận án sau đại học, công trình nghiên cứu khoa học... cho tới các bản giáo trình về kỹ năng mềm, công nghệ thông tin, tư liệu học tập cho tất cả các môn học các cấp mầm non, tiểu học, trung học, đại học... Khuôn viên Thư viện tỉnh cũng tích hợp dịch vụ cafe sách, phòng đọc doanh nhân, tủ sách ôn thi cho học sinh, sinh viên, nhằm tạo không gian mới mẻ, phù hợp với đa dạng từng nhóm bạn đọc.

Khu trưng bày triển lãm đặt bên trong Thư viện tỉnh.

Với vốn tài liệu đa dạng về thể loại, số lượng và chất lượng, Thư viện tỉnh cũng đang là đầu mối cung cấp tài liệu cho nhiều thư viện đặt tại các trường học và cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức luân chuyển tài liệu. Hàng năm, thực hiện luân chuyển sách đến các thư viện thuộc hệ thống thư viện công cộng, thư viện khối trường học và các cơ quan, ban, ngành. Đặc biệt, đã tạo thành nguồn sách hạt nhân cho các mô hình tủ sách tại các khu dân cư, phát triển các thư viện trường học, doanh nghiệp... Qua đó, góp phần quan trọng để phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí cho nhiều đơn vị, địa phương.

Luật Thư viện 2019 có nhiều điểm mới, bổ sung cho các quy định trước đó tại Pháp lệnh Thư viện số 31/2000/PL-UBTVQH10, nhằm thúc đẩy hoạt động thư viện trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, cổ vũ phong trào đọc sách. Từ thời điểm luật này chính thức có hiệu lực (tháng 7/2020) đến nay, Thư viện tỉnh cũng đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong tổ chức, hoạt động của đơn vị mình. Trong đó, việc xác định đủ, chính xác và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của thư viện, của mỗi cán bộ, nhân viên làm công tác thư viện... luôn được chú trọng hàng đầu.

Khi thư viện hoạt động hiệu quả trong tình hình mới, sẽ góp phần quan trọng vào nhiệm vụ truyền bá tri thức của dân tộc và nhân loại, phát triển văn hóa đọc, tạo dựng môi trường học tập suốt đời tại địa phương. Hy vọng rằng, xã hội học tập, văn hóa con người Quảng Ninh cũng được bồi đắp từ đó.

Hoàng Giang

To Top