Thưởng thức tác phẩm mỹ thuật quý qua 'trợ lý thông minh'

Với ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA, chỉ cần có điệnthoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet, ở bất cứ nơi đâu,bất cứ khi nào du khách cũng có thể khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trênhệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet, du khách có thể tự do khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Ngày 22/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA trợ giúp người tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại bảo tàng.

Ứng dụng này gồm audio, bài viết và ảnh, được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon. Ứng dụng có thuyết minh tự động, cho phép xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm, đọc nội dung bài giới thiệu, xác định chính xác vị trí trưng bày hiện vật, xem sơ đồ hệ thống trưng bày, phân biệt các phòng đã, đang và chưa tham quan bằng màu sắc…

Chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet và trả phí sử dụng ứng dụng 50.000 đồng/lượt, du khách có thể tự do khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Đặc biệt, thời lượng cho mỗi lần sử dụng lên đến 8 giờ, với 8 ngôn ngữ gồm Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Italy.

Ứng dụng iMuseum VFA là kết quả của dự án xã hội hóa, xuất phát từ nhu cầu cải thiện chất lượng tham quan cho du khách, đồng thời nắm bắt được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng.

Đây cũng là bước cụ thể hóa chủ trương của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc triển khai các hoạt động theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hiện, bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, là những minh chứng sinh động cho dòng chảy phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam từ thời tiền-sơ sử đến ngày nay, trong đó có 9 bảo vật quốc gia.

Hiền Minh

To Top