Tiên Hương Vọng Từ: Nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 25.4.2021 Tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Đồng Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm đã tổ chức Lễ khánh thành Phủ Tiên Hương Vọng Từ. Tới dự buổi lễ có GS Sử học Lê Văn Lan, ông Bùi Thế Đức- phó chủ tịch hội đồng phê bình lý luận Trung ương, ông Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được unesco công nhận năm 2016.

Đây là một hình thức tín ngưỡng trên nền tảng tín ngưỡng thờ nữ thần, là một hình thức thờ cúng người mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi, hình thành và phát triển mạnh mẽ qua lịch sử. Từ thế kỷ 16, việc thực hành tín ngưỡng này trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân. Sau một thời gian trầm lắng, tín ngưỡng này đã phát triển trở lại từ đầu thập niên 90, với sự thực hành tự nguyện của các con nhang, đệ tử và người thực hành di sản, huy động, góp tiền hỗ trợ cho việc duy trì lễ hội và trùng tu di tích thờ mẫu.

Tín ngưỡng thờ Mẫu thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh cùng với các vị Thánh Mẫu cai quản miền trời, rừng, nước, những nhân vật lịch sử hoặc huyền thoại có công với nước, với dân. Theo thư tịch và huyền thoại, Bà là tiên nữ giáng trần, làm người, rồi qui y Phật giáo và được tôn vinh là “Mẫu nghi thiên hạ”, một trong bốn vị thánh bất tử của người Việt. Từ thế kỷ 16, việc thực hành tín ngưỡng này trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân. Sau một thời gian trầm lắng, tín ngưỡng này đã phát triển trở lại từ đầu thập niên 90, với sự thực hành tự nguyện của các con nhang, đệ tử và người thực hành di sản, huy động, góp tiền hỗ trợ cho việc duy trì lễ hội và trùng tu di tích thờ mẫu.

Phát biểu tại buổi lễ GS Sử học Lê Văn Lan đánh giá cao công đức của vợ chồng đồng đền Nguyễn văn Hùng và Triệu Thị Thêm. Ông mong rằng vợ chồng vừa làm tốt vai trò trồng người vừa tham gia vào công tác bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tín ngưỡng thờ mẫu là một trong những di sản của Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nhằm góp phần gìn giữ và phát huy di sản nghi lễ chầu văn và tín ngưỡng thờ Mẫu, nghệ nhân Triệu Thị Thêm tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn loại hình văn hóa độc đáo này. Nghệ nhân Triệu Thị Thêm là một trong số những người thực hành nghi lễ chầu văn nắm được các lề lối cổ. Bà là người có tấm lòng và tâm huyết với nghi lễ chầu văn cổ truyền của dân tộc.

Hai vợ chồng đang là những nhà giáo gắn bó với nhiều thế hệ học trò, luôn khiến cho nhiều thế hệ học trò yêu mến và nể phục. Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng đang là giáo viên trường Tiểu học Hoàng Kim và vợ là Triệu Thị Thêm giáo viên trường Tiểu học Thạch Đà A huyện Mê Linh thành phố Hà Nội. Với bề dầy kinh nghiệm dạy học đạt nhiều thành tích cao trong công tác giáo dục được huyện và chủ tịch TP Hà Nội tặng bằng khen. Bên cạnh đó hai vợ chồng thầy giáo trẻ còn gắn bó với công việc tâm linh và phong thủy đời sống, là một chuyên gia phong thủy có tầm, có tâm được Viện nghiên cứu bảo tồn phát huy di sản văn hóa tặng bằng khen và chứng nhận là nghệ nhân tiêu biểu năm 2019.

Đặc biệt trong những năm qua vợ chồng chị còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo. Anh chị tổ chức nhiều chuyến xe yêu thương giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, trao hàng nghìn xuất quà đến những gia đình khó khăn, người già neo đơn, trẻ em ở những vùng sâu, vùng xa. Với tâm niệm cho đi là hạnh phúc, suốt bao năm qua anh chị vẫn âm thầm làm việc thiện giúp đời, giúp người.

Huy Thắng

To Top