Tiếp tục tôn vinh âm nhạc và áo dài truyền thống Huế

Nhân dịp kỉ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã trình diễn ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và áo dài truyền thống Huế.

Trình diễn ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và hình ảnh áo dài truyền thống Huế là một hoạt động đặc sắc có ý nghĩa mang đậm bản sắc vùng miền, gắn kết hài hòa giữa văn hóa và du lịch. Mỗi hoạt động đều có sắc màu riêng, những sắc màu của vùng đất cố đô Huế để tạo nên một bức tranh đa dạng, nhiều sắc màu của cộng đồng các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trình diễn ca Huế và áo dài truyền thống Huế

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Phan Thanh Hải - cho biết: Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn giới thiệu với công chúng giá trị độc đáo của ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và hình ảnh áo dài truyền thống Huế - Áo dài truyền thống Việt Nam một trong những biểu tượng văn hóa của dân tộc, nhằm tôn vinh và phát huy, phát triển những giá trị văn hóa đã được cha ông bảo tồn, gìn giữ qua bao thế hệ.

Ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu của vùng đất cố đô Huế tại “Ngôi nhà chung”

Ông Hải cho rằng, trình diễn ca Huế và áo dài truyền thống Huế là một cơ hội hết sức thuận lợi để tỉnh Thừa Thiên Huế giới thiệu những loại hình âm nhạc truyền thống của mình. Đồng thời, giới thiệu hình ảnh áo dài truyền thống Huế và những thành quả của quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị di sản để xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố văn hóa ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Trình diễn áo dài truyền thống Huế tại "Ngôi nhà chung"

Dịu dàng đằm thắm phụ nữ Huế trong tà áo dài

Đây cũng là lần đầu tiên chiếc áo dài Huế được trình diễn ở một sân khấu thực cảnh tại “Ngôi nhà chung”. Chị Hải Yến đến từ quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: Tôi chưa có dịp đến Huế, chỉ được ngắm các mệ, các cô, các chị thướt tha duyên dáng trong tà áo dài trên sách, báo và truyền hình. Hôm nay lên Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được trực tiếp chiêm ngưỡng phụ nữ Huế trong tà áo dài truyền thống trong khung cảnh thơ mộng, tôi rất xúc động. Áo dài không chỉ tôn nét đẹp kín đáo thùy mị mà còn toát lên thần thái nhẹ nhàng, lãng mạn của người phụ nữ Huế.

Áo dài truyền thống tôn vẻ đẹp phụ nữ Huế

Thông qua trình diễn ca Huế và áo dài truyền thống Huế tại “Ngôi nhà chung”, du khách được thưởng thức, trải nghiệm một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc nói chung và bản sắc văn hóa Thừa Thiên Huế nói riêng.

Phạm Tiệp

To Top