Tìm thấy lăng mộ con trai Trọng Thủy, cháu đích tôn Triệu Đà: Đội khảo cổ choáng ngợp khi bước xuống hầm sâu 12m!

Năm 1983, một người công nhân tại Quảng Châu đã sa chân vào chiếc 'hố đen không đáy' để tình cờ khám phá ra lăng mộ Triệu Văn Vương - con trai Trọng Thủy.

Quảng Châu là một trong những "thành phố GDP nghìn tỷ" tại Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng kinh tế cực nhanh trong suốt nhiều năm. Người ta thường biết tới thành phố ven biển này qua các ngành nghề công nghệ cao, kinh tế số chứ ít ai biết Quảng Châu cũng là vùng đất cổ kính với 2000 năm lịch sử, chôn giấu nhiều bí ẩn của thời cuộc.

Một trong số đó chính là lăng mộ Triệu Văn Vương - con trai của Triệu Trọng Thủy, cháu trai Triệu Đà!

Phát hiện lăng mộ Triệu Văn Vương - con trai Trọng Thủy

Tháng 6 năm 1983, một người công nhân đang làm việc trên công trường dưới chân núi Tương Cương, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông thì sa chân ngã vào một cái hố. Cái hố này rất sâu, khi những người đồng nghiệp soi đèn vào chỉ thấy một màu đen kịt như cái "hố không đáy".

Người công nhân kia may mắn không bị thương và nhanh chóng được kéo lên trên, sau đó anh kể lại bên dưới lỗ có một các vạc đồng rất lớn. Hiểu rằng đây là một ngôi mộ cổ, đội xây dựng nhanh chóng báo cáo với Phòng Di tích văn hóa thành phố Quảng Châu.

Lăng mộ nằm sau 17m dưới lòng đất. Ảnh: 360doc.

Ngôi một nằm nằm sâu 17m dưới lòng đất được xây bằng những phiến đá khổng lồ. Khai quật sơ bộ cho thấy lăng mộ có tổng cộng 7 phòng, tường cao tới 12m, trên tường có những bức bích họa vẽ thần Mặt Trời và Mặt Trăng.

May mắn là lăng mộ này chưa từng bị cướp phá, bên trong vẫn còn nguyên vẹn 10.000 di tích văn hóa như bình đồng, đồ gốm, đồ sơn mài... Cánh cổng đá dày nặng trịch cùng 15 bộ xương người bị tuẫn táng theo (các thê thiếp và nô bộc) cho thấy chắc chắn là mộ của người cấp bậc cao nhất - một vị vua.

Chiếc ấn tiết lộ danh tính của vị vua Nam Việt Triệu Văn Vương. Ảnh: 360doc.

Cuối cùng, nhóm khảo cổ đã tìm thấy một con chiếc ấn cho thấy chủ nhân lăng mộ chính là vị vua thứ hai của nhà Triệu nước Nam Việt - Triệu Văn Vương. Triệu Văn Vương húy Triệu Mạt cháu đích tôn của Triệu Đà, con trai của Triệu Trọng Thủy, lên ngôi năm 137 TCN.

Lăng mộ của Triệu Văn Vương được bài trí rất công phu. Thi thể vị vua nằm trong bộ áo tang ngọc y dài 1,73 mét, được làm từ 2291 miếng ngọc bích, chỉ lụa và vải lanh.

Ngọc y là trang phục mai táng cao cấp nhất dưới thời nhà Hán (cùng thời với Nam Việt), chỉ được dành cho những người thân phận cao quý với niềm tin mê tín rằng ngọc bích có tác dụng bảo quản xương cốt, giữ cho cơ thể người chết toàn vẹn và chờ cơ hội tái sinh.

Bộ ngọc y của Triệu Văn Vương. Ảnh: 360doc

Lăng mộ Triệu Văn Vương còn chôn theo kho báu ngọc bích khổng lồ, những thanh kiếm khảm vàng, bộ chuông đồng cùng hàng ngàn bảo vật gây choáng ngợp. Hiện nay những di vật này đều được trưng bày trong Bảo tàng Triệu Văn Đế ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.

Triệu Văn Vương, con trai Trọng Thủy là ai?

Nam Việt được lập quốc vào năm 204 TCN một khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông và giao nhau với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Vương quốc kéo dài trong suốt 93 năm và lần lượt trải qua 5 đời vua. Triệu Đà, một cựu tướng lĩnh trong quân chế của Tần Thủy Hoàng, chính là người sáng lập nên vương quốc.

Theo "Đại Việt sử ký toàn thư", do Triệu Trọng Thủy (con trai Triệu Đà, con rể An Dương Vương) đã qua đời trước cha nên Triệu Mạt được chọn làm người kế vị vua Nam Việt.

Bảo tàng Triệu Văn Đế ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc là nơi lưu giữ kho báu khổng lồ trong lăng mộ vị vua Nam Việt. Ảnh: 360doc.

Trong cuộc đời trị vì của mình, Triệu Văn Vương không có quá nhiều thành tựu, so với người tiền nhiệm là Triệu Đà còn bị đánh giá là thiếu quyết liệt, nhu nhược. Ông trị vì nước Nam Việt trong 12 năm, luôn giữ ước với nhà Hán, muốn lấy nghĩa để cảm nước láng giềng, đánh lui địch, yên biên cảnh.

Về thân mẫu của Triệu Văn Vương, nhiều người sẽ đặt câu hỏiliệu mẹ Triệu Văn Vương có phải Công chúa Mỵ Châu?

Không có nhiều tài liệu cho biết mẹ của Triệu Văn Vương là ai, song cuốn "Thiên Nam ngữ lục" -tác phẩm khuyết danh viết bằng chữ Nôm ra đời khoảng cuối thế kỷ XVII, lại ghi rằng Mỵ Châu có một người con trai.

Cậu bé này rất được ông ngoại là An Dương Vương yêu quý, vua còn dự tính sau này sẽ truyền ngôi vị cho cháu. Tuy nhiên cậu bé này đã được Trọng Thủy đưa theo về nước khi lấy lý do thăm cha mẹ, lại tỏ ý rằng đề phòng có người nối dõi dòng họ mình lỡ xảy ra chuyện can qua.

Trong trường hợp này, rất có thể mẹ của Triệu Văn Vương chính là Mỵ Châu Công chúa!

Cùng nhìn ngắm những món đồ tùy táng trong lăng Triệu Văn Vương:

Lăng mộ sở hữu hơn 10.000 đồ tùy táng. Ảnh: 360doc.

Theo TAMMY/Báo Tổ quốc

To Top