Tổng thống Biden phá vỡ 'bong bóng an toàn' với chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đều sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức và từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đều đã tiêm đủ hai liều vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Hill, mặc dù cả hai nhà lãnh đạo đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine và có khả năng miễn dịch nhất định trước virus SARS-CoV-2, nhưng vẫn sẽ có một số biện pháp phòng ngừa bổ sung khi họ ra khỏi nước Mỹ - nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy trên 63% người trưởng Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19.

“Chúng ta đang ở trong bong bóng an toàn nhờ tiêm chủng. Chúng ta đang dần trở lại cuộc sống bình thường và chúng ta nhận ra phần còn lại của thế giới không giống vậy”, Lawrence Gostin, Giáo sư về luật sức khỏe toàn cầu tại Đại học Georgetown – nhận định.

Các quốc gia mà Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đến thăm trong chuyến công du hiện vẫn đang bị đánh giá là đi sau trong sản xuất, phân phối và quản lý vaccine. Tình trạng tương phản có thể sẽ khiến phía Mỹ phải thực hiện thêm một số biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe cho hai nhà lãnh đạo.

Hiện Nhà Trắng không bình luận về bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào được áp dụng trong chuyến công du đến châu Âu của Tổng thống Biden hay chuyến thăm Guatemala và Mexico của phó tổng thống.

Eric Toner, nhà khoa học cấp cao của Đại học Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tổng thống và phó tổng thống sẽ được đảm bảo an toàn trong chuyến công du. Cả hai đều đã được tiêm phòng đầy đủ và hy vọng những người lãnh đạo mà họ tiếp xúc cũng đã được tiêm vaccine".

Nói riêng trường hợp của Tổng thống Biden, các nhà lãnh đạo thuộc Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cũng như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tổng thống Biden có thể tiếp tục thận trọng và đeo khẩu trang nếu như tham gia các cuộc họp đông người. Các chuyên gia cho biết việc đeo khẩu trang hoặc hạn chế những người tương tác với tổng thống là điều cần cẩn trọng.

Tại Anh, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Boris Johnson, Nữ hoàng Elizabeth và tham dự hội nghị G7. Theo hãng tin Reuters, trên 66 triệu liều vaccine đã được phân phối tại quốc gia này.

Về phần mình, Phó Tổng thống Harris sẽ phải đối mặt với con đường khó khăn hơn khi điểm đến Guatemala trong chuyến công du của bà đang bị liệt vào danh sách khuyến cáo công dân Mỹ không tới đó. Guatemala mới chỉ phân phối trên 560.000 liều vaccine, tương đương với 2% dân số được tiêm chủng.

Bảo Hà/Báo Tin tức

To Top