Toyota bồi thường cho gia đình của kỹ sư tự tử

Vụ tự tử của kỹ sư làm việc tại Toyota, Nhật Bản được cho là vì bị cấp trên quấy rối. Công ty này đã đạt được thỏa thuận bồi thường với gia đình nạn nhân và cam kết sẽ thay đổi.

Công ty sản xuất ôtô Toyota hôm 7/6 đạt được thỏa thuận bồi thường với gia đình của một kỹ sư tự tử do cấp trên quấy rối, AP đưa tin. Chi tiết cụ thể của thỏa thuận không được công bố.

Phía Toyota cam kết sẽ quan tâm sức khỏe người lao động và giám sát chặt chẽ hơn vấn đề quản lý nhân viên. Công ty khuyến khích tạo ra môi trường làm việc mà nhân viên được tự do lên tiếng.

Nạn nhân là một kỹ sư, 28 tuổi - danh tính được giữ kín - nhiều lần bị cấp trên chế giễu và cấm nghỉ việc nhiều ngày. Cấp trên thậm chí từng nói nhân viên này hãy chết đi. Vụ tự tử thương tâm xảy ra vào năm 2017.

Chủ tịch Toyota Motor Corp Akio Toyoda trả lời báo chí trong cuộc họp báo tại Tokyo vào tháng 8/2017. Ảnh: AP.

Toyota "đối mặt với thực tế rằng mạng sống quý giá của một công nhân đã mất đi”, công ty này cho biết.

“Toyota cam kết sẽ đào tạo từng cá nhân quan tâm đến những người xung quanh. Lập trường của công ty là không dung thứ cho hành vi lạm dụng quyền lực để quấy rối nhân sự”.

Chủ tịch công ty Toyota Akio Toyoda đã gặp gỡ gia đình nạn nhân và cam kết sẽ thay đổi.

Ông Yoshihide Tachino, luật sư của gia đình nạn nhân, cho biết rằng văn hóa làm việc của công ty này sẽ được giám sát chặt chẽ để kiểm tra tiến trình thay đổi.

Người kỹ sư từng bị chỉ trích về nền tảng học vấn mặc dù tốt nghiệp cao học tại Đại học Tokyo danh tiếng, sau khi có bằng cử nhân tại một trường không nổi tiếng bằng.

Kỹ sư trên gia nhập Toyota vào năm năm 2015. Anh từng nói với người xung quanh thà chết chứ không chịu đựng nổi nữa. Năm 2016, anh nghỉ làm một thời gian vì tinh thần căng thẳng. Khi anh trở lại làm việc, Toyota phân công anh làm bộ phận khác nhưng vẫn cùng tầng với sếp cũ.

Sau khi nhận được phán quyết về bồi thường, gia đình nạn nhân chia sẻ cái chết của anh là mất mát to lớn nhất mà không tiền bồi thường nào có thể bù đắp được.

Vụ việc đã nêu bật lên vấn đề phổ biến ở Nhật Bản, nơi những hành vi lạm dụng quyền lực thường không được kiểm soát hoặc không bị phát hiện.

Các khiếu nại ở Nhật Bản về những vụ lạm dụng tại nơi làm việc, bao gồm quấy rối tình dục và các vấn đề về nghỉ sinh con, đã tăng lên khoảng 88.000 trường hợp mỗi năm, tăng hơn gấp ba lần trong 15 năm qua.

Thanh Lam

To Top