TP Hồ Chí Minh: Tình trạng gây tiếng ồn trong cộng đồng có xu hướng giảm

Chiều 26/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp nghe báo cáo kết quả bước đầu triển khai tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, tình hình gây tiếng ồn trong cộng đồng có xu hướng giảm, một số cơ sở kinh doanh qua quá trình tuyên truyền đã có những chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Xác định đây mới chỉ là kết quả bước đầu, cần phải có thời gian để tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành, đồng chí Võ Văn Hoan cũng cho rằng, Thành phố cần phải có biện pháp, xử lí nghiêm đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị, từ nay đến hết tháng 6, các Sở, ban, ngành và địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, làm tốt công tác vận động cam kết đối với những địa điểm có nguy cơ cao, những trường hợp thường xuyên vi phạm. “Đây sẽ là cơ sở để xử lý các trường hợp vi phạm sau này”, đồng chí nhấn mạnh.

Thành phố sẽ triển khai cao điểm xử lý vi phạm từ tháng 6 đến cuối năm. Do đó, các địa phương cần củng cố và kiện toàn lại đoàn kiểm tra liên ngành về văn hóa xã hội. Trong quá trình kiểm tra, rà soát đột xuất, nếu phát hiện có tình trạng vi phạm diễn ra trên địa bàn mà địa phương thiếu kiên quyết, thiếu quyết tâm trong việc xử lý thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, từ ngày 10/3 đến 19/4, cổng thông tin 1022 do Sở Thông tin và Truyền thông vận hành đã tiếp nhận 1.061 tin phản ánh liên quan đến tiếng ồn. Các tin phản ánh sau khi tiếp nhận được chuyển đến các địa phương để có biện pháp giải quyết. Hiện tại, 764 tin đã được xử lý xong, 297 tin đang trong quá trình xử lý. Ngoài cổng thông tin 1022, các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng tiếp nhận thông tin phản ánh qua phần mềm trực tuyến và đường dây nóng.

Về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt, Công an TP đã ban hành quyết định hướng dẫn thực hiện một số biện pháp phòng, chống, xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn, yêu cầu các đơn vị chủ động thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp.

Sở Tài nguyên Môi trường đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường kiến nghị bổ sung quy định về thẩm quyền xử phạt của UBND cấp xã đối với các vi phạm quy định về tiếng ồn tại Nghị định 155. Bên cạnh đó, bổ sung quy định đo độ ồn khu vực để xác định mức ồn vượt chuẩn, bổ sung quy định về trang bị phương tiện đo độ ồn cho UBND các quận, huyện, phường, xã.

V.Lê

To Top