TP.HCM tăng cường quản lý hoạt động nghệ thuật trên mạng

UBND TP yêu cầu các đơn vị quản lý nghệ thuật có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng.

Ngày 17/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký văn bản về việc tăng cường quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Văn bản này được gửi tới Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuận TP và các Hội Văn học nghệ thuật thành phố.

Theo đó, UBND TP giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia văn hóa, nghệ thuật.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Nghị định 144 của Chính phủ quy định về các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan.

Nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo sản phẩm hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư và dùng ngay trong video. Ảnh chụp màn hình video quảng cáo.

UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng; có văn bản yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý, diễn viên tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ diễn viên nâng cao nhận thức, trách nhệm, uy tín bản thân đối với cộng đồng; có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp có sai phạm.

Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và các hội chuyên ngành Văn hóa nghệ thuật TP cần yêu cầu các hội viên tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng.

Trước đó, sau thông tin nhiều nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng có công văn gửi các hội văn học nghệ thuật trên địa bàn thành phố chỉ rõ thời gian qua một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội sai quy định.

Theo phản ánh của Zing, nhiều nghệ sĩ như diễn viên Thanh Hương thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; ca sĩ Đan Trường, nghệ sĩ Quyền Linh, Vân Dung... quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... Thực tế, những sản phẩm này bị khách hàng phàn nàn, không có tác dụng như nghệ sĩ giới thiệu.

Thu Hằng

To Top