Trang phục dân tộc của Hoa hậu Khánh Vân có gì đặc biệt?

Hoa hậu Khánh Vân và 'Kén Em' đã lên đường sang Mỹ để tranh tài tại đấu trường nhan sắc khắc nghiệt - Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ thế giới) lần thứ 69.

Hoa hậu Khánh Vân lần đầu xuất hiện trong trang phục dân tộc Kén Em. Ảnh: SANG ĐÀO

Trang phục dân tộc là một trong những phần thi quan trọng, mang tính quyết định tại đấu trường nhan sắc khắc nghiệt nhất nhì thế giới này. Kén Em chính là trang phục đã chiến thắng trong cuộc thi Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc, được NTK Khoa Lỗ lên ý tưởng, triển khai thực hiện cùng NTK Tín Thái..

Bộ trang phục này có gì đặc biệt? PLO đã cuộc trò chuyện với Nhà thiết kế (NTK) Khoa Lỗ- “cha đẻ” của Kén Em.

100% kỹ thuật đan thắt thủ công

. Phóng viên: Chào Khoa Lỗ, bây giờ, anh đã có thể tiết lộ chút xíu về Kén Em - trang phục dân tộc mà anh đã thiết kế riêng cho Khánh Vân được chưa?

+ Khoa Lỗ: Tôi bắt đầu manh nha ý tưởng về bộ trang phục này sau chuyến du lịch về Làng lụa Tân Châu. Cuộc thi thiết kế diễn ra và tôi đã không chần chừ thể hiện ý tưởng này, đặc biệt hơn là cho một bộ trang phục dân tộc: tằm tơ dệt nên một chiếc áo dài.

Ươm tơ dệt lụa đã đi sâu vào tâm thức người Việt, chứa đựng và kết tinh giá trị đa chiều từ văn hóa, nghệ thuật đến kinh tế. "Kén Em" mang câu chuyện từ tằm tơ hóa thành manh áo Việt Nam, đề cao đức tính tỉ mẫn, tinh thần nhẫn nại của con người Việt Nam dẫu qua bao thăng trầm thời cuộc.

NTK Khoa Lỗ và Kén Em. Ảnh: SANG ĐÀO

Bộ trang phục mang hiệu ứng biến hóa trên sân khấu, được áp dụng 100% kỹ thuật đan thắt thủ công, tỉ mỉ từ chiếc kén, phần mấn đến chiếc áo dài. Khoa vẫn dựa trên kỹ thuật và phom dáng áo dài truyền thống, kết hợp với kỹ thuật hiện đại để truyền tải tính thủ công của tà áo dài Việt Nam.

Bên trong chiếc kén mô tả nghề se tơ dệt lụa nhộn nhịp, qua guồng quay và các cuộn tơ trắng tinh; chiếc áo dài hiện ra lụa là và mượt mà, là sự kết thành của bao công sức và tâm huyết, mang thông điệp tiếp nối và phát triển của một câu chuyện làng nghề Việt Nam.

. Mất bao lâu để anh và ê-kíp hoàn thiện Kén Em?

+ Toàn bộ tác phẩm áp dụng nghệ thuật đan thắt dây và đính kết thủ công, lại mang tông màu trắng, vì thế, mọi công đoạn đều phải thật tỉ mỉ và kỹ càng. Cho đến thời điểm hiện tại, Khoa đã dành 4 tháng để hoàn thiện và chỉnh sửa sao cho Kén Em sẽ làm cho Khánh Vân tự tin nhất.

Trang phục dân tộc là phần thi quan trọng tại Hoa hậu Hoàn vũ thế giới. Ảnh: SANG ĐÀO

Team Khoa có rất nhiều người từ các khâu làm khung, đan dây, đính kết, trang trí đều cần các bạn phải tập trung và hết sức cẩn thận

. Quá trình thực hiện Kén Em, chắc hẳn anh gặp không ít khó khăn?

+ Tôi cùng team đã ngày đêm thực hiện tác phẩm này. Khó khăn lớn nhất chính là làm sao để bộ trang phục giúp cho Khánh Vân tự tin nhất và thoải mái nhất để thể hiện hết tinh thần của bộ trang phục mà Khoa muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Bất kì sự chỉnh sửa nào cũng là đều cần thiết và đều được Khoa và Khánh Vân thống nhất để giúp Vân tỏa sáng, tự tin trên sân khấu.

"Ai đã gặp Khánh Vân sẽ yêu cô ấy cho mà xem!"

. Quá trình làm việc, anh thấy Khánh Vân là người như thế nào?

+ Đối với tôi, Khánh Vân là một cô gái rất xinh đẹp và thông minh, nụ cười và ánh mắt của cô gái này là điều tôi nhớ nhất.

Hoa hậu Khánh Vân và NTK Khoa Lỗ. Ảnh: SANG ĐÀO

Khánh Vân xinh đẹp dịu dàng trên sân khấu bao nhiêu thì sau hậu trường Vân mạnh mẽ và quyết liệt lắm, nói là bắt tay vào làm ngay, suy luận và phân tích vấn đề chặt chẽ lắm.

Tất cả các cô gái đều đặc biệt cả, riêng Vân với Khoa, cô đặc biệt bởi sự thân thiện, nguồn năng lượng tích cực vô cùng và trái tim của Khánh Vân rất ấm áp. Ai đã gặp Vân sẽ yêu cô ấy cho mà xem!

. Nhưng rất nhiều người nói Khánh Vân “nhạt”…

+ Tôi khẳng định: Vân không nhạt. Vì Vân thẳng tính, thật thà không diễn hay tạo vỏ bọc, các bạn quen với sự trình diễn nên khi gặp một cô gái chân thành cần dùng trái tim để cảm nhận về cô thì các bạn chưa quen thôi.

"Sau hậu trường Vân mạnh mẽ và quyết liệt lắm"- NTK Khoa Lỗ. Ảnh: SANG ĐÀO

Câu chuyện tôi nhớ mãi là trong quá trình Vân chụp bộ ảnh trang phục dân tộc, sơ ý té, máu chảy ướt cả phần gối của trang phục dân tộc. Té đau vậy, nhưng Vân liên tục nói không sao, bảo là mọi người cứ tiếp tục, Vân còn hỏi Khoa tẩy vết máu có ra không. Cô ấy thực sự tập trung vào công việc và biết mình đang làm gì.

Cảm ơn Khoa Lỗ về cuộc trò chuyện hôm nay!

Với ý nghĩa tôn vinh nghề dệt tơ tằm của Việt Nam, Kén Em được tác giả nghiên cứu sử dụng chất liệu nhẹ, bay, kết hợp kỹ thuật thắt dây marcame của nước ngoài.

Tone màu trắng chủ đạo trên nền form dáng áo dài giúp Khánh Vân không chỉ có những bước đi uyển chuyển, khéo léo thể hiện sự duyên dáng, thanh lịch của người phụ nữ Việt Nam truyền thống.

To Top