Tranh cãi nổ ra vì nhận định 'BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng âm nhạc trở nên vô dụng'

Bài báo về BTS hiện đang vấp phải tranh cãi lớn trong cộng đồng người hâm mộ.

Mới đây, BTS vừa đạt được no.1 tuần thứ 2 với ca khúc Butter trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Đây cũng là ca khúc thứ 4 của nhóm đạt được thành tích này tại một bảng xếp hạng lớn của thế giới.

No.1 bảng xếp hạng Billboard Hot 100 thuộc về BTS.

Tuy nhiên, đi cùng với độ nổi tiếng, các tranh cãi liên quan đến sự thành công của BTS càng xuất hiện nhiều. Một bài báo với nội dung:"BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng trở nên vô dụng", được đăng trên Stereogum đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Được thực hiện bởi tác giả Tom Breihan, bài viết đề cập đến sự thành công "kì lạ" của BTS trên các bảng xếp hạng Billboard, cụ thể là thành tích No.1 Hot 100 ở 4 ca khúc Dynamite, Savage Love (Laxed Siren Beat), Life Goes On Butter.

Bài báo gây tranh cãi về BTS.

Ngoài việc khen ngợi sự thành công của DynamiteLife Goes On, đồng thời Savage Love đã có cú bức phá ngoạn mục lên ngôi vị đầu sau khoảng thời gian dài xuất hiện trong top 10, tác giả cũng đã phân tích và đưa ra đánh giá cho sản phẩm mới nhất. "Toàn bộ quá trình sáng tạo nên Butter mang đến cảm giác mù mịt kỳ lạ; ví dụ như việc 1 trong 7 người tham gia sáng tác ca khúc này là Ron Perry - chủ tịch của Columbia Records, một người chưa từng có kinh nghiệm viết nhạc trước đây. Bài hát đã thực hiện được mục đích của nó. Butter hiện đang đứng ở vị trí số 1".

Tác giả Tom Breihan đặt nghi vấn cho sự thành công "kì lạ" của BTS.

Nhà báo cho rằng Butter "nghe rất giống với Dynamite" nhưng vẫn đạt thành tích cao dù không phải là "bài hát phổ biến nhất ở Mỹ hiện tại". Trong khi kết quả Billboard Hot 100 tổng hợp từ lượng nghe nhạc trực tuyến, download tính phí và lượt phát sóng trên radio tại Mỹ, BTSgần như chỉ dựa vào "doanh số bán đĩa đơn kĩ thuật số được giảm giá" để đạt được ngôi vị đầu bảng. Ở hai tiêu chí còn lại, họ hoàn toàn thất thế trước nữ ca sĩ Olivia Rodrigo và bộ đôi Silk Sonic. Theo nhận định, Butter đúng là được stream rất nhiều, nhưng không nhiều bằng bất kỳ bài hát nào trong số 3 bài hát nổi tiếng nhất thuộc album debut của Olivia Rodrigo. Ở radio, bài hát nổi nhất nước Mỹ hiện tại là Leave The Door Open của Bruno Mars và Anderson .Paak. Vì vậy Butter, giống như những bản hit trước đó của BTS, đứng được ở vị trí số 1 như hiện nay chủ yếu là vì BTS đã "huy động một cách hiệu quả đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi của họ".

Album SOUR của Olivia Godrigo là một trong những album thành công nhất của cô nàng khi tất cả các bài hát đều lọt vào bảng xếp hạng Billboard.

Leave The Door Open ủa Bruno Mars và Anderson .Paak. từng gây "náo loạn" cộng đồng âm nhạc.

Tác giả bài báo cho biết, BTS đã bán ca khúc Butter với giá 0.69 đô (khoảng 16 nghìn đồng). Họ cũng bán cả phiên bản Instrumental với giá tương tự và được tính chung vào số doanh thu to lớn đấy. "Người hâm mộ của BTS đã quá đắm chìm vào trò chơi thứ hạng này, và đang xả tiền để giúp nhóm có được càng nhiều no.1 càng tốt. Nếu điều này có nghĩa là phải mua 2 phiên bản khác nhau của cùng một bài hát với giá mỗi bản là 0.69 đô thì sẽ có rất nhiều người sẵn lòng. Nếu chỉ nhìn vào các bảng xếp hạng, bạn sẽ lầm tưởng về mức độ phổ biến mà BTS đang thực sự có".

Ngoài BTS, tác giả đưa ra nhiều nhận định cho rằng còn nhiều nghệ sĩ khác cũng đang làm rối loạn Billboard Hot 100. "Tính hiện tại, năm nay đã có 10 bài hát đạt no.1 Hot 100, 7 trong số đó ra mắt ngay tại ngôi vị đầu bảng ngay sau tuần phát hành. Vào năm ngoái, những người như 6ix9ine và Travis Scott từng thúc đẩy thành tích thông qua các ấn phẩm bán kèm bài hát. Bạn cũng có thể cáo buộc Taylor Swift điều tương tự với 2 bản hit no.1 được phát hành trong năm 2020. Ngày nay, không chỉ có nghệ sĩ và hãng thu âm thao túng các bảng xếp hạng mà ngay cả người hâm mộ nữa. Billboard đã sửa đổi luật vài lần để tránh điều này nhưng những người hâm mộ luôn tìm ra những cách mới để đẩy những bài hát đó lên vị trí số 1".

Mặc dù không phủ nhận tài năng hay thành tích của BTS, tác giả bài viết cảm thấy những nỗ lực có mục đích từ người hâm mộ đã khiến bảng xếp hạng âm nhạc trở nên kém chính xác hơn. 'Thật khó chịu khi hiện tượng này là nguyên nhân góp phần số liệu thống kê và xóa đi sự chính xác của các kỉ lục đang được gìn giữ. Sự nổi tiếng một cách tự nhiên từng là động lực thúc đẩy nhạc pop nhưng nó hầu như không tồn tại nữa. Thay vào đó, bảng xếp hạng âm nhạc dần trở thành một chiến trường...".

Hiện bài báo này nhận được sự tranh cãi lớn từ người hâm mộ. Một số người cho rằng cần đưa ra các cơ sở để một bài hát trở nên giá trị, thành công một cách tự nhiên và thực sự phổ biến với công chúng. Từ đó mới có thể cho thấy những lập luận mà bài báo đưa ra là chính xác. Đồng thời, có ý kiến khẳng định rằng rất nhiều khán giả không phải fan cũng yêu thích âm nhạc của BTS, bác bỏ những nhận định mà bài báo đưa ra.

Khánh Ngọc - CTV

To Top