Tranh 'Chân dung Madam Phương' giá 72 tỷ: 'Sao lại kêu đắt?'

Mới đây, bức tranh Chân dung Madam Phương của họa sĩ Mai Trung Thứ được định giá 3,1 triệu USD khiến giới nghệ thuật Việt Nam rúng động và xôn xao...

Mới đây, "Portrait de Mademoiselle Phuong - Chân dung Madam Phương", một họa phẩm của họa sĩ Việt Nam đã vừa được rao bán đấu giá tại Hồng Kông bởi nhà đấu giá Sotheby. Mức giá sau cùng được trả cho tác phẩm là 24.375.000 đô-la Hồng Kông (tương đương gần 72,5 tỷ đồng). Đây hiện được xem là mức giá cao kỷ lục trả cho một tác phẩm được thực hiện bởi một họa sĩ người Việt.

Đây là tác phẩm sơn dầu trên vải, kích thước 135,5 x 80cm, góc dưới bên phải có chữ ký tác giả và ghi năm 1930. Bức tranh được mang ra đấu giá từ bộ sưu tập của bà Dothi Dumonteil.

Tác phẩm Chân dung Madam Phương của họa sĩ Mai Trung Thứ.

Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500 nghìn USD, sau đó nâng dần lên 1,9 triệu USD, 2 triệu USD, 2,1 triệu USD, 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, kỷ lục này thuộc về tác phẩm Khỏa thân của họa sĩ Lê Phổ (1,4 triệu USD).

Chân dung Madam Phương là tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), một trong bốn danh họa Việt Nam xuất thân từ trường mỹ thuật Đông Dương và thành danh ở Pháp. Tên tuổi ông trong hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông những năm đầu thế kỷ 20.

Chân dung Madam Phương cũng từng xuất hiện trong một số phân cảnh của bộ phim Mùi đu đủ xanh (1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng, phim từng được đề cử tại giải Oscar. Bức tranh được Sotheby's miêu tả "là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ".

Bức tranh này được trưng bày lần đầu tại trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương vào năm 1930. Sau đó, tác phẩm được tuyển chọn để tham dự triển lãm quốc tế thuộc địa năm 1931 ở Paris. Sau này, bức tranh lọt mắt xanh của các nhà sưu tầm và nằm trong bộ sưu tập tranh của người phụ nữ gốc Việt có tên Dothi Dumonteil.

Họa sĩ Đặng Phương Việt.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật về mức giá "khủng" của bức tranh, họa sĩ Đặng Phương Việt, cho hay: "Bức tranh Chân dung Madam Phương rất đẹp, nó khẳng định lại giá trị thật của nghệ thuật Việt Nam. Bức tranh không đắt, đừng nhìn giá rồi kêu sao đắt thế? Mặt bằng tranh của họa sĩ Việt Nam nếu không bị ăn cắp và sao chép thì giá nó sẽ lên cao hơn rất nhiều. Tôi cho rằng, giá của bức tranh không phải là việc "lừa giá" như người ta vẫn tưởng, mà đấy là giá thật của sáng tạo, là bức tranh được đánh giá đúng. Khi Việt Nam có những cuộc ăn chơi đến cả triệu đô từ lâu rồi, thì cái này có là gì đâu? Ngoài đời sống, chúng ta vẫn thấy người này mua xe sang đến tỷ đô, mua 1 chiếc đồng hồ kia bằng tiền cả 1 căn hộ hạng sang mà có ai bảo đắt đâu? Vì vậy đừng vì lạ lẫm giá cả mà kêu đắt, các họa sĩ đau lòng lắm".

Họa sĩ Phương Việt cho biết thêm: "Bức tranh này nổi tiếng lâu rồi, đáng lẽ ra nó phải 10 triệu USD mới đúng tầm. Tuy nhiên với giá gần 72 tỷ đồng Việt Nam một bức tranh thì nó cũng đạt đến mức giả kỷ lục của nền mỹ thuật Việt Nam. Tranh mỹ thuật ở khu vực và trên thế giới cũng có giá rất cao. Tuy nhiên không phải nhà sưu tập nào cũng "chịu chơi" để mang về. Các nhà sưu tập khi mua tranh cũng phải định giá xem, tương lai bức tranh như nào, có lên nữa không? Điều này cũng là một cái duyên và may mắn. Tuy nhiên, nhìn vào tranh Chân dung Madam Phương tôi kỳ vọng vào chất lượng tranh và sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam".

Họa sĩ Trung Hà (đại học Mỹ thuật Việt Nam) chia sẻ: "Đúng là mức giá đấu giá tranh Chân dung Madam Phương khiến cho nhiều họa sĩ đương đại Việt Nam ao ước. Ông cha ta giỏi quá, sáng tạo quá. Nhìn qua bức tranh đã thấy "rất Việt Nam" rồi và các nhà sưu tập rất trân trọng văn hóa Việt nên mới có mức giá cao thế. Nhưng so với thế giới, thì mức giá này cũng không mức "ngất ngưởng", vì những bức tranh của Picasso, Matisse... gấp nhiều lần tranh này. Tuy nhiên, đó là tín hiệu vui để giá trị của mỹ thuật được đặt vào đúng vị trí của nó. Các họa sĩ lại có động lực để miệt mài sáng tác".

Đinh Lạc Thành

To Top