Triển lãm 140 tác phẩm của danh họa Mai Trung Thứ tại Pháp

Dù diễn ra ở nước ngoài (Pháp) nhưng triển lãm trưng bày 140 tác phẩm của danh họa Mai Trung Thứ vẫn thu hút sự quan tâm của những người yêu hội họa trong nước. Bởi phần lớn các tác phẩm trưng bày lần này chưa từng được giới thiệu trước công chúng.

Triển lãm đặc biệt này được trưng bày từ ngày 16/6 đến ngày 24/10 tại Bảo tàng Ursuline ở Macon với sự hợp tác của Bảo tàng Cernuschi, cùng sự hỗ trợ và tham gia của bà Mai Lan Phương, con gái của danh họa Mai Trung Thứ.

Theo cơ quan truyền thông Macon, triển lãm được Bộ Văn hóa Pháp công nhận có tầm ảnh hưởng quốc gia. Phần lớn tác phẩm được trưng bày lần này chưa từng ra mắt công chúng, gồm: tranh sơn dầu trên vải, tranh lụa, ảnh và in thạch bản.

Đại diện ban tổ chức cho biết, triển lãm là cơ hội khám phá một phong cách cá nhân thấm đẫm chất thơ, với đường nét và màu sắc lấy cảm hứng từ đời sống, văn hóa truyền thống Việt Nam.

Họa sĩ Mai Trung Thứ

Sự kiện mỹ thuật này là cơ hội để khách thưởng lãm tranh Đông Dương biết rõ hơn tài năng của danh họa Mai Trung Thứ.

Mai Trung Thứ hay Mai Thứ(1906-1980) là một họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930). Phần lớn cuộc đời ông sống và hoạt động nghệ thuật tại nước Pháp. Tên tuổi của ông trong hội họa gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông. Mai Trung Thứ là một trong nhóm tứ kiệt trời Âu của nền hội họa Việt Nam (Phổ - Thứ - Lựu - Đàm).

Bức "Chân dung cô Phượng" là bức tranh Việt có mức giá cao nhất từ trước đến nay với 3,1 triệu USD.

Ông được coi là họa sĩ góp phần quan trọng tạo nên sự phong phú về màu sắc của chất liệu tranh lụa Việt Nam đương thời. Đề tài yêu thích của ông là về phụ nữ, trẻ em và cuộc sống hàng ngày với cái nhìn mang đầy màu sắc dân gian và bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam. Ông đã đặt vào mảnh lụa những hòa sắc lung linh huyền ảo của chủ nghĩa ấn tượng nhưng lại tránh sa vào thái độ duy lý thẩm mỹ của chủ nghĩa này. Những cuộc trưng bày các tác phẩm của ông tại nhiều triển lãm trên thế giới đã góp phần giúp hội họa hiện đại Việt Nam được biết đến nhiều hơn tại phương Tây.

Sinh thời, họa sĩ Mai Trung Thứ từng tổ chức 3 triển lãm cá nhân: "Trẻ em của Mai Thứ" (1964), "Phụ nữ dưới con mắt Mai Thứ" (1967), "Thế giới thơ của Mai Thứ" (1980). N Trong tháng 4/2021, bức tranh "Chân dung Madam Phương" được mua với giá 3,1 triệu USD tại phiên đấu giá của Sotheby’s, trở thành bức tranh Việt có mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Hương Thủy

To Top