Triển lãm 'Inferno V': Cuộc hành trình số độc đáo qua tác phẩm của Dante Alighieri

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất của Dante Alighieri - đại thi hào người Italia, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã tổ chức triển lãm mang tên 'Inferno V' tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đại sứ Italia tại Hà Nội Antonio Alessandro chia sẻ về Dante trong buổi lễ khai mạc.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 700 năm ngày mất của Dante Alighieri - đại thi hào người Italia, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã tổ chức triển lãm mang tên “Inferno V” tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Dante Alighieri là cha đẻ của tiếng Ý đồng thời cũng là tác giả của một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nền văn học thế giới: “Thần khúc địa ngục”.

“Inferno V” là một sắp đặt kĩ thuật số do công ty media “MTM Reality” thực hiện.

Tác phẩm “Thần khúc địa ngục” có ba phần: Địa ngục, Luyện ngục và Thiên đàng. Phần địa ngục được chia thành chín tầng và “Inferno V” là một cuộc hành trình số độc đáo qua tầng thứ hai của địa ngục, nơi các linh hồn bị trừng phạt cho những tội lỗi của sự say mê của mình. Ở tầng này Dante được gặp gỡ những người đàn ông và phụ nữ huyền thoại ở mọi lứa tuổi và địa điểm: Dido, Nữ hoàng của Carthage, Hellen thành Troy, Achilles của Sparta, Cleopatra của Ai Cập, Tristan hiệp sĩ bàn tròn, họ bị trừng phạt vĩnh cửu cho những khao khát đam mê. Đây cũng là nơi Dante sẽ kể cho chúng ta một câu chuyện tình bất tử của Paolo và Francesca, hai người tình nổi tiếng với niềm đam mê cháy bỏng và số phận nghiệt ngã, đã đóng vai trò là nguồn cảm hứng vô tận cho những thế hệ thi sĩ và nghệ sĩ của hàng trăm năm tiếp theo.

Trong buổi lễ khai mạc đặc biệt của triển lãm diễn ra ngày 25-3 vừa qua, đại sứ Italia tại Hà Nội Antonio Alessandro nhấn mạnh vai trò quan trọng của Dante Alighieri trong nền văn học nước Ý nói riêng và văn học thế giới nói chung. Ngoài ra đại sứ cũng cho biết thông qua cuộc triển lãm, người xem sẽ phần nào hiểu được tại sao Dante lại đóng vai trò quan trọng đến như vậy trong đời sống của người dân nước Ý.

Tại triển lãm, người xem có thể quét marker để nghe các khổ thơ và khám phá các nội dung đa phương tiện.

“Inferno V” kết hợp thực tế với những ngôn từ bất hủ của Dante Alighieri. Qua những chặng hành trình của triển lãm, khán giả sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh, video, tương tác đem đến một trải nghiệm sống động về những tác phẩm của Dante và vai trò quan trọng ông trong lịch sử văn học. Khán giả khi đến Casa Italia sẽ có thể tải ứng dụng Inferno V trực tiếp trên điện thoại của mình. Tất cả các nội dung có thể hiển thị trên ngôn ngữ tiếng Việt, Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Tại triển lãm, người xem có thể quét marker để nghe các khổ thơ và khám phá các nội dung đa phương tiện.

Triển lãm tiếp tục mở cửa đón khách từ ngày 26-3 đến 8-4 tại tại Casa Italia – Phòng Generali (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

THÙY LINH

To Top