Trung Quốc kêu gọi các nước trong LHQ tẩy chay sự kiện Mỹ, Đức, Anh tổ chức

Trung Quốc kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc tẩy chay một sự kiện do Đức, Mỹ, Anh lên kế hoạch diễn ra vào tuần tới.

Người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, Trung Quốc.

Một bản ghi chú của phái đoàn của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc mà hãng tin Reuters nhận được có nội dung kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc không tham gia sự kiện do Đức, Mỹ, Anh tổ chức về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ và một số nhóm người thiểu số khác tại Tân Cương.

Ghi chú đề ngày 6/5 cho rằng, "sự kiện mà 3 nước lớn của phương Tây dự định tổ chức mang động cơ chính trị. Chúng tôi đề nghị các phái đoàn của nước bạn không tham dự vào sự kiện chống lại Trung Quốc".

Trung Quốc cáo buộc các quốc gia tham gia tổ chức sự kiện, ngoài Anh, Đức, Mỹ còn có một số nước Châu Âu khác như Áo và Canada, đang sử dụng vấn đề nhân quyền làm công cụ chính trị để can thiệp vào tình hình nội bộ tại Trung Quốc như vấn đề Tân Cương, tạo ra chia rẽ, hỗn loạn và ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc.

"Họ bị ám ảnh vì những hành động chống lại Trung Quốc. Sự kiện khiêu khích đó cuối cùng chỉ dẫn đến xung đột đối đầu hơn mà thôi", theo nội dung bản ghi chú.

Phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Các Đại sứ Mỹ, Đức, Anh dự định sẽ tổ chức một sự kiện Liên hợp quốc về vấn đề Tân Cương qua hình thức trực tuyến vào giữa tuần tới, với sự tham gia của Giám đốc Điều hành Tổ chức Giám sát Nhân quyền Ken Roth và Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về nhân quyền Agnes Callamard.

Theo các nước tổ chức, mục đích sự kiện là bàn cách để hệ thống Liên Hợp Quốc, các quốc gia thành viên, các tổ chức xã hội có thể ủng hộ và thúc đẩy nhân quyền của các cộng động dân tộc ở Tân Cương.

Lâu nay, các nước phương Tây và nhiều tổ chức nhân quyền cáo buộc chính quyền tại Tân Cương, Trung Quốc đang bắt giữ và tra tấn người Duy Ngô Nhĩ ở một số trại cải tạo. Thậm chí, Mỹ còn dùng từ “diệt chủng” để miêu tả những hoạt động này.

Về phần mình, Bắc Kinh cực lực bác bỏ các cáo buộc, khẳng định các trại cải tạo mà phương Tây nói đến thực chất là trung tâm đào tạo hướng nghiệp nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Trang Trần

To Top