Trung Quốc khẳng định không nhượng bộ Mỹ trong các vấn đề trọng yếu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ Washington trong một loạt các vấn đề trọng yếu, như an ninh và chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18/3 đã ra tuyên bố đề cập đến các cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với Ủy viên quốc vụ Trung Quốc, Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị trong hai ngày 17-18/3, tại thành phố Anchorage, bang Alaska của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ Washington trong một loạt các vấn đề trọng yếu, như an ninh và chủ quyền.

Cũng trong tuyên bố này, ông Triệu Kiến Lập cho biết tại thời điểm hiện tại, cuộc gặp tiềm năng giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden không nằm trong chương trình nghị sự tại đối thoại Trung-Mỹ ở Alaska.

Tuy nhiên, ông cho biết tại cuộc đối thoại lần này, hai bên có thể thảo luận bất kỳ vấn đề nào cùng quan tâm, trong đó có cả hoạt động trao đổi cấp cao.

Đây sẽ là cuộc gặp quan trọng đầu tiên giữa quan chức cấp caohai nước dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden sau 4 năm quan hệ hai nước rơi vào mức thấp nhất kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với các hành động "ăn miếng trả miếng" trong tranh chấp thương mại, cũng như nhiều vấn đề bất đồng khác.

Trước thềm cuộc gặp, một số chuyên gia nhận định sự kiện trên cho thấy thiện chí và nỗ lực của hai nền kinh tế hãng đầu thế giới trong việc giải quyết những bất đồng trong mối quan hệ đã rơi vào "điểm đóng băng" dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Cuộc gặp là cơ hội để hai nước giảm bớt thái độ đối đầu và mở ra triển vọng cho các cuộc tiếp xúc cấp cao nhằm tìm kiếm điểm chung, gác lại bất đồng và hướng tới cài đặt lại quan hệ song phương./.

Đào Thị Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

To Top