Trung Quốc ra luật cấm dạy giáo trình nước ngoài ở trường tư

TQ công bố luật cấm giảng dạy giáo trình nước ngoài tại các trường tư thục, đồng thời cấm các thực thể nước ngoài sở hữu hoặc kiểm soát các trường tư thục.

Hãng tin Reuters ngày 17-5 đưa tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố đạo luật cấm giảng dạy các giáo trình nước ngoài tại các trường từ cấp mẫu giáo đến hết lớp chín (được gọi là K-9), cũng như cấm các thực thể nước ngoài sở hữu hoặc kiểm soát các trường tư thục K-9.

Đạo luật trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9.

TQ ra luật cấm dạy giáo trình nước ngoài tại trường tư thục. Ảnh: AFP

Theo Reuters, đạo luật là một phần trong loạt biện pháp của chính quyền Bắc Kinh nhằm thắt chặt việc kiểm soát đối với lĩnh vực giáo dục.

Các trường tư thục K-9 tại Trung Quốc hiện giảng dạy cả giáo trình trong nước và nước ngoài.

Theo Luật khuyến khích giáo dục tư nhân do chính quyền Bắc Kinh công bố hôm 14-5, các thành viên của ban giám đốc hoặc bộ phận chịu trách nhiệm ra quyết định tại các trường tư thục K-9 phải là công dân Trung Quốc, cũng như phải bao gồm các đại diện từ chính quyền.

Đạo luật mới quy định các trường tư thục K-9 không được tổ chức thi đầu vào và không thể tuyển sinh sớm.

Ngoài ra, các trường công lập K-9 không thể thành lập trường tư thục, cũng như chuyển đổi thành trường tư thục.

Theo Reuters, Bắc Kinh đang đưa ra các quy định mới cứng rắn hơn để kìm hãm ngành công nghiệp dạy thêm tư nhân đang bùng nổ, đồng thời nhằm giảm bớt áp lực trong học tập đối với học sinh và tăng tỷ lệ sinh tại Trung Quốc bằng cách giảm chi phí sinh hoạt cho các hộ gia đình.

Tập đoàn Citi đánh giá đạo luật mới là "nghiêm ngặt hơn dự đoán” của họ, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi cho rằng phần lớn doanh thu và lợi nhuận của các trường đào tạo từ cấp mẫu giáo đến lớp 12 (K-12) sẽ gặp nhiều thách thức" - Citi nói thêm.

Trước đó, theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc hồi tháng 9-2020 đã ban hành các quy định mới nhằm cấm truyền bá trái phép tôn giáo trong trường học, trong đó có yêu cầu giáo viên nước ngoài mới đến Trung Quốc làm việc phải hoàn thành 20 giờ nghiên cứu về hệ thống chính trị của nước này.

Các nội dung mà các giáo viên nước ngoài phải nghiên cứu bao gồm chính sách phát triển, luật pháp, đạo đức nghề nghiệp và giáo dục của Trung Quốc.

Các quy định này được áp dụng trên phạm vi rộng. Bất cứ điều gì được coi là đe dọa chủ quyền của Trung Quốc, vi phạm bộ luật hình sự hoặc cản trở việc thực hiện chính sách giáo dục đều có thể khiến giáo viên (người nước ngoài) bị hủy hoặc bị từ chối thị thực.

Các cơ sở giáo dục phải đảm bảo rằng giáo viên nước ngoài có giấy phép cư trú và làm việc hợp lệ, có tối thiểu hai năm kinh nghiệm giảng dạy, có bằng cử nhân và trình độ giảng dạy ngôn ngữ.

Trước năm 2014, Trung Quốc chưa đặt nặng việc kiểm soát giáo viên nước ngoài. Kể từ sau năm 2014, Trung Quốc đã bắt đầu siết chặt hơn các quy định về vấn đề này.

To Top