Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tổ chức nói chuyện chuyên đề về Luật Thư viện

Ngày 23/4, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề 'Luật Thư viện và vấn đề đặt ra đối với cơ sở đào tạo lĩnh vực Thông tin - Thư viện'.

Tiến sĩ Lê Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Nhà trường tham dự và phát biểu chào mừng. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các khoa, đơn vị thuộc và trực thuộc Nhà trường và đông đảo các em sinh viên cùng tham dự.

Tại chương trình, Nhà trường mời diễn giả Chuyên viên cao cấp Phạm Thế Khang, nguyên Vụ trưởng vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, nguyên Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đã đến tham dự và chia sẻ về những vấn đề liên quan đến Luật Thư viện và giải đáp những thắc mắc cho thầy cô, sinh viên của Nhà trường các vấn đề liên quan.

Tiến sĩ Lê Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu tại chương trình, Tiến sĩ Lê Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thư viện là thiết chế đã xuất hiện từ lâu ở Việt Nam và trên thế giới, là nơi thu thập thông tin, lưu giữ, xử lý, bảo quản tài liệu để bảo tồn và phổ biến tài liệu đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của người dân, góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực trong mọi mặt của đất nước.

Luật Thư viện năm 2019 được ra đời, đối với Nhà trường giúp cung cấp thêm thông tin về Luật Thư viện cho cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên nói chung và đối với khoa Quản lý xã hội, ngành Thông tin thư viện.

Thông qua buổi chia sẻ, cũng như từ những trao đổi giữa Nhà trường với diễn giả Phạm Thế Khang đã góp phần giúp cho thầy cô và các em sinh viên hiểu rõ hơn để từ đó nâng cao được giá trị của ngành Thông tin thư viện.

Toàn cảnh buổi nói chuyện chuyên đề

Tại buổi nói chuyện chuyên đề chia ra 2 phần là chia sẻ của diễn giả Phạm Thế Khang về các vấn đề liên quan đến Luật Thư viện, quá trình để hình thành ra một bộ Luật Thư viện được ban hành ra và phần trao đổi giữa các thầy cô, sinh viên với diễn giả.

Trong khuôn khổ chương trình, diễn giả Phạm Thế Khang đã chia sẻ một số nội dung: Từ pháp lệnh Thư viện đến Luật Thư viện, Quy trình để xây dựng Luật Thư viện, Tóm tắt những nội dung chính của Luật Thư viện.

Chuyên viên cao cấp Phạm Thế Khang, nguyên Vụ trưởng vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, nguyên Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam chia sẻ về chủ đề của buổi nói chuyện chuyên đề

Đặc biệt, trong quá trình chia sẻ, diễn giả Phạm Thế Khang đã đặc biệt chia sẻ sâu và kỹ về quá trình để hình thành, xây dựng Luật Thư viện 2019 mới nhất, như một kỉ niệm trong thời gian làm ngành Thư viện của ông.

Từ việc thành lập đoàn khảo sát, chuẩn bị đưa Dự án Luật vào thẩm tra, đến lúc Chuẩn bị trình dự án Luật ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 khóa XIV, cho tới việc chỉnh sửa dự án Luật trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 khóa XIV.

Đoàn đã tham khảo, tìm hiểu trong Luật cần có quy định sao cho phù hợp với hệ thống thư viện, trong thời đại công nghệ hiện nay và yêu cầu thực tế thư viện cần có những thay đổi, phù hợp với hành lang pháp lý, công nghệ, phù hợp với nền dịch vụ xã hội hiện nay; Tham khảo Luật Thư viện từ các quốc gia khác; Hệ thống thư viện để giúp mọi công dân đều được tiếp cận; Mô hình thư viên đa dạng,…

Thầy Phạm Quang Quyền, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện của Nhà trường trao đổi với diễn giả, thầy cô và sinh viên về vấn đề Thư viện số, Thư viện điện tử - một chủ đề đang được quan tâm hiện nay

Đối với ngành Thư viện trên cả nước và trong việc đào tạo giáo dục của Khoa Quản lý xã hội, ngành Thông tin thư viện thì để Luật Thư viện được phát huy hết giá trị, nâng cao vị thế hơn nữa thì luôn đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng trên nhiêu phương diện.

Đôi khi tra từ điển, nhưng từ điển vẫn có thể chưa bắt kịp theo được hơi thở của cuộc sống, phải bắt nhịp với nó dựa theo những công nghệ hiện đại để hiểu hơn, sâu hơn và chính xác hơn.

Cần biên soạn, kế thừa những nội dung của những thế hệ đi trước để tích lũy. Đặc biệt luôn đoàn kết và yêu nghề, vì sự phát triển của nền thư viện Việt Nam.

Trong buổi nói chuyện chuyên đề, đã tiếp nhận được những sự trao đổi giữa thầy cô, sinh viên của Nhà trường với diễn giả, giúp buổi nói chuyện chuyên đề được sâu hơn, hay hơn và hấp dẫn nội dung tới toàn thể mọi người.

Ảnh lưu niệm giữ Nhà trường với diễn giả của buổi nói chuyện chuyên đề

Cô Trần Thị Phương Thúy, khoa Quản lý xã hội đưa câu hỏi trao đổi liên quan đến chuyên đề buổi nói chuyện

Sinh viên khoa Pháp luật - Hành chính đặt câu hỏi trao đổi liên quan đến chuyên đề của buổi nói chuyện

Diễn giả Phạm Thế Khang cùng chụp ảnh lưu niệm với thầy cô và các em sinh viên

Thu Giang

To Top