Trường Mỹ Đức 1 kêu gọi tài trợ hơn 600 triệu sửa sân, dấy lên nhiều ý kiến

Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 (Hải Phòng) vận động phụ huynh ủng hộ hơn 600 triệu để nâng cấp sân trường đã dấy lên nhiều ý kiến tích cực và tiêu cực trong dư luận.

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 (huyện An Lão, Hải Phòng) xôn xao trước việc nhà trường vận động tài trợ nâng cấp sân trường.

Cụ thể theo kế hoạch, nhà trường vận động phụ huynh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ nhằm cải tạo, sửa chữa sân trường để phục vụ hoạt động giáo dục.

Để sửa chữa 1.728 m2 sân trường, Trường tiểu học Mỹ Đức 1 dự toán kinh phí khoảng 607 triệu đồng.

Do sân trường xuống cấp nên Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 kêu gọi tài trợ làm sân trường (Ảnh: Lã Tiến)

Theo phản ánh của một số phụ huynh, việc vận động tài trợ của nhà trường có mục đích tốt và thể hiện sự quan tâm của ban giám hiệu đối với học sinh, mang lại môi trường học tập an toàn cho các con.

Tuy nhiên, hình thức nhà trường tuyên truyền, kêu gọi trên cả mạng xã hội đã nhận lại nhiều phản hồi tiêu cực, gây bức xúc cho một bộ phận phụ huynh học sinh.

Giáo viên kêu gọi tài trợ trên mạng xã hội

Bên cạnh việc niêm yết kế hoạch vận động tại trường và trên trang thông tin, giáo viên của nhà trường còn chia sẻ, kêu gọi trên mạng xã hội.

Trên trang cá nhân facebook, cô giáo N.T.T đã đăng tải lời kêu gọi và đưa ra thực trạng cơ sở vật chất nhà trường đặc biệt là sân trường đang xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho học sinh.

Được biết, hiện cô N.T.T đang là giáo viên, Chủ tịch công đoàn của Trường Tiểu học Mỹ Đức 1.

Giáo viên kêu gọi phụ huynh, nhà hảo tâm tài trợ nhà trường sửa chữa, nâng cấp sân trường (Ảnh: Lã Tiến)

Cô N.T.T chia sẻ trên trang cá nhân: “Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 về công tác chuyên môn chúng tôi luôn đứng top đầu nhưng học sinh, giáo viên đang sinh hoạt và học tập trong một sân trường không đủ điều kiện an toàn cho trẻ.

Sân có nhiều chỗ gồ ghề, dù đã được thầy, cô cảnh báo nhưng nhiều trò vẫn không tránh được vấp ngã, trẹo chân.

Mùa khô thì bụi còn mùa mưa thì sân trường lụt sâu do hệ thống thoát nước của sân thấp hơn hệ thống thoát nước của đường.

Chỉ cần mưa một chút nước ở đường sẽ chảy vào sân trường trước, cả nước bẩn của rãnh thoát nước cũng chảy vào gây mất vệ sinh, gây vất vả cho nhiều phụ huynh đón con khi tan học”.

“Xuất phát từ tấm lòng thương trò và đánh giá cao việc ủng hộ các bậc phụ huynh, những cựu học sinh của trường, các doanh nghiệp và các mạnh thường quân trong xã hội, chúng tôi thực sự hy vọng sẽ nhận được sự đóng góp về tài chính cho đến khi đủ cho việc cải tạo trong dịp hè của năm học này” cô N.T.T kêu gọi ủng hộ.

Trong bài đăng của cô N.T.T còn chia sẻ kèm nhiều hình ảnh về sân trường xuống cấp, lụt lội vào mùa mưa gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh khi đến trường.

Sau khi bài viết của cô N.T.T được đăng tải, rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự ủng hộ và khen ngợi tấm lòng của giáo viên cũng như việc ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến môi trường học tập của học sinh.

Một số phụ huynh băn khoăn về hình thức tuyên truyền, kêu gọi của nhà trường (Ảnh: Lã Tiến)

Bên cạnh những phản hồi tích cực, một số ý kiến cho rằng việc kêu gọi ủng hộ số tiền lớn hàng trăm triệu từ phụ huynh là không hợp lý.

Nhiều người cũng bày tỏ băn khoăn việc hình thức tuyên truyền của nhà trường có thể gây phản cảm và không đúng với quy định vận động xã hội hóa.

Đặc biệt, một phụ huynh cho rằng việc cô N.T.T chia sẻ hình ảnh phiếu xác nhận tài trợ với mức ủng hộ 3 triệu đồng lên mạng xã hội, nêu số tiền ủng hộ của tập thể giáo viên nhà trường là 35 triệu đồng vô hình chung gây áp lực cho phụ huynh nhà trường.

Làm sân trường vì an toàn cho học sinh

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Phạm Văn Loong – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 cho biết, hiện nay nhà cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều hạn chế như thiếu phòng học, sân trường xuống cấp gây lụt lội vào mùa mưa.

Đứng trước hai vấn đề cấp bách trên, thầy Phạm Văn Loong cho rằng nhà trường phải chung tay với nhà nước để đảm bảo mục tiêu hàng đầu là an toàn cho học sinh.

Hiệu trưởng cho rằng nhà trường cần chung tay với nhà nước để nâng cấp cơ sở vật chất, mang lại môi trường an toàn cho học sinh (Ảnh: Lã Tiến)

“Thực tế hiện nay nhà trường đang có 19 lớp và chỉ có 19 phòng học, không có phòng học chuyên, hội trường và nhà đa năng nên rất khó khăn. Theo đó, huyện ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo phòng học.

Việc này đưa ra vấn đề nếu nhà nước đã đầu tư xây dựng phòng học thì nhà trường phải có trách nhiệm xây cái sân, cái ngõ” thầy Loong cho biết.

Chia sẻ thêm về thực trạng xuống cấp của sân trường, thầy Loong nói: “Đường tỉnh lộ 354 được nâng cấp khiến rãnh thoát nước của đường cao hơn sân trường.

Mỗi khi trời mưa, nước thải sẽ chảy ngược về sân trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của học sinh.

Phụ huynh đưa đón con hàng ngày cũng gặp nhiều cản trở. Mặt sân sau nhiều năm cũng không còn tốt, học sinh chạy nhảy ngã là trầy xước hết chân.

Là lãnh đạo nhà trường, tôi không thể nhìn học sinh của mình vất vả, học tập trong môi trường không an toàn như thế.

Đứng trước vấn đề điều kiện cơ sở vật chất khó khăn và cấp bách nên nhà trường đã xây dựng kế hoạch vận động tài trợ cải tạo nâng cấp sân trường để tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh.

Sau khi họp ban giám hiệu nhà trường cùng ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và được sự chấp thuận của cơ quan chức năng xã Mỹ Đức.

Tiếp đó, nhà trường đã trình bản kế hoạch tới Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão.

Đồng thời niêm yết kế hoạch tại nhà trường và cổng thông tin điện tử của trường để xin ý kiến của các nhà tài trợ.

Sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phê duyệt kế hoạch và phụ huynh không có ý kiến, nhà trường sẽ thành lập tổ tiếp nhận tài trợ.

Nắm bắt được sự kêu gọi của nhà trường, nhiều phụ huynh, nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ chứ nhà trường chưa thu bất cứ khoản tài trợ nào.

Việc tài trợ cũng dựa trên tinh thần tự nguyện và minh bạch, nhà trường cứ phát động còn ủng hộ được đến đâu sẽ làm đến đấy”.

Ghi nhận thực tế, sân trường đã xuống cấp, thấp hơn rãnh thoát nươc của đường chính nên có nguy cơ cao bị ngập vào mùa mưa (Ảnh: Lã Tiến)

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, sân Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 thấp hơn khoảng 40 cm so với mặt đường chính.

Sân trường nhiều đoạn bị gồ ghề, sần sùi, đặc biệt quanh một số gốc cây sân bị phồng, nứt thành gờ cao khoảng 5 - 10cm.

Một dãy phòng học 2 tầng và dãy phòng học 1 tầng của nhà trường có dấu hiệu xuống cấp, tường và trần nhà bong tróc tiềm ẩn nguy hiểm cho học sinh.

Theo ông Vũ Trọng Dũng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão xác nhận, Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 đã gửi tờ trình kế hoạch và hồ sơ lên phòng và đang chờ duyệt.

Hiện, nhà trường đang trong quá trình tuyên truyền kế hoạch tới phụ huynh và các nhà tài trợ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết thêm, Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 là một trong những trường có sĩ số học sinh đông nên huyện ưu tiên xây dựng, cải tạo phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập.

Theo đó, nhà trường đã vận động người dân chung tay để sửa chữa, nâng cấp sân trường để đảm bảo an toàn cho học sinh.

LÃ TIẾN - PHẠM LINH

To Top