Truyền thông điệp tích cực, cổ vũ chống dịch COVID-19 hiệu quả

Thông qua các hoạt động tuyên truyền cổ động, triển lãm, văn hóa, văn nghệ, điện ảnh... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hy vọng lan tỏa thông điệp, hiệu ứng tích cực, cổ vũ nhân dân chống dịch.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai triển khai thực hiện thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền lần này được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bám sát với điều kiện tình hình dịch bệnh, nhằm truyền tải tới nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và giải pháp chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ; khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn thông qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tăng cường nhận thức xã hội về lối sống tôn trọng pháp luật, kỷ luật, kỷ cương.

Đặc biệt là thông qua các hoạt động tuyên truyền cổ động, triển lãm, văn hóa, văn nghệ, điện ảnh... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hy vọng lan tỏa thông điệp, hiệu ứng tích cực, tạo sự tin tưởng, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, các hoạt động tuyên truyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua nhiều hoạt động cụ thể sẽ làm rõ các chủ trương, quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền về giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; đề cao giá trị tinh thần đoàn kết của cộng đồng, tập thể, cá nhân và các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình.

Bên cạnh đó là góp phần biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, trục lợi, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ đó đề cao giá trị tinh thần đoàn kết của dân tộc và các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình.

Triển khai kế hoạch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn về đề tài phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số địa phương; ấn hành và phát hành một số mẫu tranh cổ động về đề tài này gửi về cơ sở.

Bộ cũng xây dựng phóng sự tuyên truyền trên kênh truyền hình với chủ đề "Lan tỏa nét đẹp văn hóa ứng xử trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19" nhằm nêu gương người tốt, việc tốt, hành động đẹp, những câu chuyện giàu tính nhân văn, sự sẻ chia, sự tử tế được thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm trong giai đoạn đất nước đang gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, phê phán những hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, đi ngược lại với lợi ích cộng đồng.

Phim góp phần cổ vũ, động viên người dân tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 với tinh thần "mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19."

Ở lĩnh vực thể dục thể thao, các đơn vị chức năng xây dựng các bài tập đơn giản, ứng dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn và phổ biến rộng rãi, giúp nhân dân chủ động lựa chọn luyện tập tại nhà, nâng cao sức khỏe.

Đặc biệt, ở lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, một nhóm các nghệ sỹ đã được kết nối để tổ chức xây dựng các video clip, sáng tác ca khúc, tiểu phẩm sân khấu, chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 1/8, chương trình đầu tiên trong chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật trực tuyến với chủ đề "San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch" đã được thực hiện với tên gọi "Cháy lên" tại 5 điểm cầu gồm Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Chương trình với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc thuộc thể loại nhạc nhẹ, chèo, xiếc... với mục đích tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch COVID-19 cũng như góp thêm "món ăn tinh thần" đến tất cả khán giả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Chương trình "San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch" nhận được sự chia sẻ, tương tác của đông đảo khán giả trong và ngoài nước với những hiệu ứng lan tỏa, bình luận tích cực.

Dự kiến sẽ có 10 chương trình nghệ thuật trong chuỗi các chương trình nghệ thuật trực tuyến này. Đồng thời, sẽ có 24 chương trình nghệ thuật hoặc vở diễn là các tác phẩm xuất sắc của nhiều đơn vị nghệ thuật sẽ được phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, một số Đài Phát thanh-Truyền hình địa phương và các kênh thông tin chính thức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, thành viên Ban tổ chức chương trình, chia sẻ tên gọi của chương trình đầu tiên "Cháy lên" mang ý nghĩa gửi gắm ngọn lửa yêu nghề, nhiệt huyết của các nghệ sỹ, mong muốn mang tới những tiết mục thể hiện niềm tin chiến thắng, sự đoàn kết của toàn thể nhân dân chung sức đồng lòng phòng chống dịch bệnh.

Thời gian qua, hoạt động nghệ thuật biểu diễn hoàn toàn tê liệt, nghệ sỹ không được lên sân khấu, khao khát được làm nghề, trở lại cuộc sống bình thường luôn cháy bỏng trong mỗi người nghệ sỹ, khiến họ không thể đứng ngoài công cuộc chống dịch của toàn dân tộc...

Chương trình được thực hiện trực tuyến đã đảm bảo an toàn chống dịch "ai ở đâu ở đấy," phát huy tính sáng tạo, ý chí kiên cường của người Việt Nam trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Qua các chương trình nghệ thuật online này, cũng sẽ quy tụ được nhiều những gương mặt văn nghệ sỹ nổi tiếng trong nước, nước ngoài ở nhiều dòng nghệ thuật hàn lâm, cổ điển, truyền thống và đương đại...

Trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cũng nghiên cứu xây dựng phương án online với Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc; Festival Nhiếp ảnh quốc tế tại Việt Nam; triển lãm chuyên đề Gốm Việt Nam; Festival Nhiếp ảnh trẻ toàn quốc nhằm tạo thêm sân chơi nghệ thuật đa dạng, bổ ích.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng miễn phí một số bộ phim phục vụ rộng rãi công chúng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, như: Đợt phim Kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2021) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2021); tuần phim Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021); Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII...

Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai đồng bộ các hoạt động với mong muốn khích lệ, cổ vũ tinh thần nhân dân, tạo không khí lạc quan, lan tỏa các thông điệp tích cực, góp phần tăng cường giá trị của "vaccine tinh thần" trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19./.

Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

To Top