Tuần thơ Se Sẽ Chứ 2021 đã được phủ sóng khắp Việt Nam

Diễn ra từ 12-19/4 tại Hà Nội, Hải Phòng, Hội An và Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần thơ Se Sẽ Chứ 2021 đã trao quyền tổ chức vào tay công chúng yêu thi ca với 11 điểm thơ độc lập đầy cá tính.

Không chỉ xoay quanh thi ca, Tuần thơ Se Sẽ Chứ 2021 đã được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức như: một buổi trò chuyện ấm cúng, triển lãm, chiếu phim, trưng bày mỹ thuật, diễn kịch, tọa đàm, nghiên cứu... lấy cảm hứng từ chuyện đời, chuyện nghề và các tác phẩm của hai nhà thơ Mây Trắng: Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Không chỉ được thế hệ đi trước yêu mến, Se Sẽ Chứ còn thu hút đông đảo khán giả trẻ tham gia. Lần đầu tiên, chúng ta chứng kiến một tuần ý nghĩa với những áng thơ mây trắng bay dọc miền đất nước từ Hà Nội, Hải Phòng tới Hội An và thành phố Hồ Chí Minh.

Giữa cuộc sống náo nhiệt, công chúng đã có những ngày chậm lại đi tìm tình yêu thi ca tưởng chừng đã từng bị quên lãng trong đời thường.

Những bạn trẻ tham gia tổ chức Se Sẽ Chứ 2021. (Nguồn: BTC)

Se Sẽ Chứ 2021 là một hành trình đặc biệt với những điều chưa từng có trước đây. Có lẽ vì thế mà dù đã khép lại nhưng dư vị của thi ca, của các cuộc gặp gỡ, của tình yêu nghệ thuật chân chính vẫn đọng lại một cách dịu dàng.

Rất nhiều điểm thơ khắp cả nước được tổ chức bởi các bạn trẻ còn đang đi học hoặc những nhóm sinh viên yêu mến thơ ca như: đại học Fulbright, đại học Hoa Sen, đại học VinUni, đại học Quốc gia Hà Nội, Studio nghệ thuật Tipsy Art và Ga Sách Bụi Hải Phòng. Ban tổ chức trung tâm của Ơ Kìa Hà Nội cũng là đội ngũ gồm các du học sinh với tuổi đời cực trẻ - đang theo học tại các quốc gia với các ngôn ngữ khác hẳn nhau.

Chúng ta vẫn mặc định một nếp nghĩ rằng, giới trẻ ngày nay dùng ngoại ngữ nhiều quá, teen code khó hiểu quá. Nhưng tại Se Sẽ Chứ, khán giả được chứng kiến những gương mặt trẻ bảy tỏ tình yêu với thi ca dưới hình thức trẻ trung, cá tính và đầy màu sắc. Họ cùng xem lại những thước phim tài liệu cũ về Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, thử một lần đọc thơ trước đám đông, thử ngồi xuống và sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng mây trắng.

Tại Sài Gòn, không chỉ thi ca mà những thước phim, kịch nói và chuyện đời của hai người thơ mây trắng cũng được khán giả “ôn cố tri tân” qua nhiều cuộc gặp gỡ như: buổi tọa đàm tại đại học Fulbright với sự tham gia của NSƯT Hồng Ánh và nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, không gian mô phỏng căn nhà lúc sinh thời của "hai người thơ" ở Tipsy Art.

Tại Hải Phòng, lần đầu tiên một tọa đàm kỳ công về Lưu Quang Vũ và những sáng tác ở thành phố cảng đã được tổ chức. Với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn học nghệ thuật uy tín, các nghệ sĩ cùng thời và có mối liên hệ chặt chẽ với cố tác giả.

Lần đầu tiên công chúng Đất Cảng được cùng nhau tham dự sáng tác thi ca lấy cảm hứng từ di sản thơ - kịch của Lưu Quang Vũ. Cũng là lần đầu tiên buổi chiếu phim ngoài trời tại Nhà Kèn ở Vườn Hoa Thành Phố được tổ chức dưới mưa với khung cảnh lãng mạn được tạo nên bởi 2000 đóa loa kèn trắng muốt.

Tại Hội An, một “tour” thơ trải dài khắp phố cổ với dàn đồng ca nhí cất giọng đọc “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh. Đặc biệt, những vần thơ mây trắng lấp lánh đã được chính các em nhỏ nắn nót viết lên từng bông hoa đăng và thả trôi theo dòng sông thi vị.

Đêm thơ thi vị tại Se Sẽ Chứ Hội An - Ánh hoa đăng chở đầy thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. (Nguồn: BTC)

Tại Hà Nội, Phố Hoài Studio là nơi những người cùng thời Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ hội ngộ, hàn gắn những vết nứt ký ức của một thời biến động bão giông. Hóa ra thi ca không xa rời đời sống đến vậy. Chỉ là chúng ta thiếu một “cái cớ”, một lý do để mọi người chậm lại cảm nhận nét đẹp của thơ văn và tình yêu tiếng Việt nảy nở bên trong.

Se Sẽ Chứ 2021 cũng là dịp để kết nối và lan tỏa tinh thần thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ đến đông đảo công chúng trong, ngoài nước. Tại điểm thơ Viện Pháp - Hà Nội, lần đầu tiên tác phẩm Mây Trắng Của Đời Tôi do Lưu Quang Vũ viết được đọc bởi 20 ngôn ngữ trên thế giới bao gồm Pháp, Mông Cổ, CH Zech, Đức, Rwanda, Ba Tư, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật và tiếng dân tộc H’mong, Thái, Chăm...

Là một sự kiện hoàn toàn phi lợi nhuận, nhưng Se Sẽ Chứ nhận được sự ủng hộ hết lòng từ những nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Lê Khanh, NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương, Diva Mỹ Linh, nhà thơ Hàm Anh, đạo diễn Nguyễn Thước, nhà báo - họa sĩ - nhà thơ Trần Thị Trường,.. và biết bao bạn bè cùng thời với hai người thơ mây trắng tại Hà Nội, Hải Phòng, Hội An.

NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương hóa thân thành Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. (Nguồn: BTC)

Không chỉ là tâm huyết của người khởi xướng - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Se Sẽ Chứ 2021 thực sự đem đến nguồn cảm xúc đặc biệt cho công chúng. Và hơn cả, sự kiện này đã gọi dậy sự thổn thức trong cả những người tưởng rằng “mình không mặn mà với thi ca”.

Trải qua thời gian rất dài do Covid-19, trong lúc nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật bị đóng băng, Se Sẽ Chứ đã có một hành trình nên thơ và được đón nhận với tràn đầy cảm hứng, không phân biệt tuổi tác hay màu da, dân tộc.

To Top