TX. Ba Đồn: Chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở

Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TX. Ba Đồn luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác hòa giải, đặc biệt khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực, 16 xã, phường trên địa bàn thị xã đã củng cố, kiện toàn hoạt động các tổ hòa giải (THG) và lực lượng hòa giải viên (HGV).

Hiện thị xã có 114 THG với 822 HGV, hầu hết đang tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể, có khả năng vận động thuyết phục cao, được người dân tín nhiệm.

Với phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất, ranh giới đất đai, làm ruộng lấn bờ, lối đi, hôn nhân gia đình, những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày... đã được các tổ viên THG ở các thôn, tổ dân phố phối hợp cùng cán bộ các xã, phường phân tích hợp tình, hợp lý, khéo léo vận động nhân dân để giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, góp phần hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp.

Để công tác hòa giải trên địa bàn thị xã có hiệu quả, không thể không kể đến vai trò của đội ngũ HGV cơ sở. Có nhiều năm tham gia THG, bà Nguyễn Thị Mai, thành viên THG ở TDP Cầu, phường Quảng Thuận chia sẻ, làm công tác hòa giải cơ sở có nhiều khó khăn nhưng cũng có nhiều niềm vui. Hòa giải không chỉ để giải quyết mâu thuẫn nhất thời mà còn giúp hàn gắn tình làng nghĩa xóm, tình cảm gia đình. Làm việc này phải từ cái tâm, trách nhiệm thì mới bền lâu.

Chính từ suy nghĩ đó, mỗi khi tại địa phương có tranh chấp, mâu thuẫn, các thành viên trong THG đã ngồi lại, bàn cách làm, hướng thuyết phục để giải quyết mâu thuẫn đó một cách êm đẹp, vừa hợp lý, vừa giữ được tình làng, nghĩa xóm.

Tổ hòa giải thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung tổ chức hòa giải 1 vụ việc ở địa phương.

Hơn 8 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hòa giải, ông Nguyễn Mạnh Tăng, tổ phó THG thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung cho biết, bà con hàng xóm với nhau nhiều khi chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt nhưng không biết phân định đúng sai nên dẫn đến cãi vã rồi kiện tụng nhau làm mất tình làng nghĩa xóm. Một phần do sự hiểu biết của bà con còn hạn chế, một phần do sự thiếu kiềm chế của mỗi cá nhân nên đẩy mọi chuyện đi xa hơn.

Lúc này, vai trò của những HGV cơ sở mới thực sự phát huy hiệu quả. Những người HGV phải bàn và thống nhất cách làm để khúc mắc giữa đôi bên được gỡ bỏ một cách thỏa đáng nhất, tránh kiện tụng vượt cấp.

Bà Lương Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TX. Ba Đồn cho biết, hàng năm, Phòng Tư pháp thị xã tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho các tổ trưởng THG.

Bên cạnh đó, thị xã kịp thời biểu dương, khen thưởng các HGV có nhiều cố gắng, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã trong những năm qua ngày càng đi vào nền nếp, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, TX. Ba Đồn tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng THG và HGV thông qua việc thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các HGV về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cho các HGV.

Thị xã làm tốt việc cung cấp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu pháp luật cho đội ngũ HGV cũng như đẩy mạnh công tác xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật tại xã, phường để có nguồn văn bản cho các HGV tham khảo; kết hợp chặt chẽ công tác hòa giải ở cơ sở với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới...

Năm 2020, TX. Ba Đồn đã tiếp nhận và thực hiện 100 vụ việc hòa giải trên các lĩnh vực, trong đó đã hòa giải thành 87 vụ việc, đạt 87% số vụ việc hòa giải. 6 tháng đầu năm 2021, có 46/50 vụ việc được tiếp nhận và đã hòa giải thành công, đạt 92%.

Xuân Phú

To Top